Chapter Ten

2 0 0
                                    

Stella's Pov

Napangiti ako ng wala sa oras ng marinig ko ang mga salitang nang galing sa bibig ni Bryx, napatulala naman si Cassey sa mga narinig niya.

"Ano ulit sabi mo?" Di ata masyadong narinig ni Cassey ang sinabi ni Bryx o sadyang nag bibingi -bingihan lang sya.

"I-i said, i want to spend the whole day with you guys" medyo nadismaya naman ako sa sinabi niya. Na  mali lang ata ako ng dinig kanina, hahaha am feeling ko naman.

Pinag order ko na rin siya ng pagkain , actually me and Cassey dont have that much plans for today, pero parang mapapasabak  kaming dalawa ngayon kasi kasama namin si Bryx.

"So after dito anong gagawin natin" Nasisiyahang tanong ni Cassey

"Why don't we go to the Amusement park, it looks fun" Napatingin naman sa direksyon ko si Cassey, she knows that i am not allowed to do  some exaggerated activities.

"Sorry, Bryx, to much fun is not healthy for my Heart."

Agad niya naman na realize kung ano ang sinabi niya. 

"Sorry, i forgot , sige iba na lang" 

"I want to go to the museum, mas peaceful doon and medyo di nakakapagod" sagot ko sa kanya. Both of them agreed, after namin kumain ay agad na kaming dumiretso sa isang famous na musuem dito.

Inikot namin lahat ng magandang spots dito sa museum.

"Now what do we do next?" tanong na naman ni Cassey, oo nga ano naman kayang pwedeng gawin?  Matagal pa naman gumabi, napansin ko rin na kanina pa ring ng ring tung phone ko, di ko lang nasagot kasi na aliw ako sa pag tour namin dito sa museum.

I excused myself , dahil sasagutin ko muna yung tumatawag, i checked the caller id and its Dion.

Parang atat, siguro twenty times na syang tumawag sa akin, de joke lang.

"Stella, good thing sinagot mo, you dont know how worried i am"

may halong inis ang boses niya, ano na naman bang ginawa ko bat na naman galit tung nilalang na to?

"Sorry, bakit ba?"

"I've been calling for hours, but you didn't pick up any of my calls, I thought something bad happened to you" I can sense worriedness in his voice

"Im sorry for not answering your calls, i've been busy earlier, Im with Cassey and Bryx by the way, wanna come here?" Narinig kung nag chuckles sya, alam kung may galit sya kay Bryx eh.

"No need, ill just come to your house tonight, and don't do anything that may stress your heart Stella." 

napa-oo naman ako sa mga sinabi niya , at agad niyang pinatay ang tawag, bumalik na rin ako kung saan sina Cassy at Bryx

"Sino yun?" Agad na tanong ni Cassy nang makabalik ako

"It's Dion"  

"Is he mad at you or what?"

Hindi ko rin nga alam kung galit ba yun o sadyang concerned lang siya, base kasi sa tono niya kanina, parang naiirita.

"Di naman, pero sabi niya punta daw siya sa bahay namin  mamaya."

Tumango tango naman silang dalawa.

Matapos naming gawin at puntahan ang lugar na gusto namin ay, Hinatid na ako nila Cassey dito sa bahay, pagkarating ko ay may nakaparada ng sasakyan sa harap ng gate, wait, kay Dion ba yan?

Pumasok na ako ng gate at sinalubong naman ako ng mga katulong namin dito sa bahay

" Nanay Rose, nandito ba si Dion?"

"Oo iha, kanina ka pa nga niya hinihintay"

Tumango lang ako kay manang at tumuloy na sa loob ng bahay, nakita ko namang prenteng naka upo sa sofa si Dion  at nanunood ng tv, Netflix and Chill

"Dion, wala kang ambag sa pag babayad ng Netflix subscription ko"

Agad ko namang nakuha ang atensyon niya sa mga sinabi ko, agad siyang tumayo at lumapit sa akin.

"Alam ko namang kaya mong bayaran yan. " 

Napangiti na lang ako sa sinabi niya
Inilapag ko muna yung bag ko sa table at humarap ulit sa kanya

"Ano nga palang ginagawa mo dito?"

Dahan dahan naman siyang lumapit sa akin, dahan dahan rin akong napaaatras sa ginagawa niya.

"Bakit? Di ba pwedeng makipag bonding sa fiancé ko?"

Tumaas naman ang kilay ko sa mga sinabi niya.

"Masamang maging over confident Dion"

Nag kibit balikat lamang siya at umupo ulit sa sofa at nanood ulit ng movie sa Netflix.
Agad naman akong umakyat papunta sa kwarto ko at nag bihis ng damit pambahay at bumalik sa living room.

Pagdating ko, wala na si Dion, teka umuwi na ba siya? lumabas ako ng bahay para hanapin siya, nakita ko nandun pa naman yung kotse niya, nakaparada pa rin sa labas ng bahay namin.

Bumalik ako sa loob ng bahay at narinig kung may kumalabog sa kitchen, agad akong pumunta dun, at nakita ko si Dion na nag luluto kasabay sina nanay Rose.

"So, you know how to cook huh"

He drifted his attention to me, i see his smirk, here we go again, being over confident.

"Dont underestimate me Stella."

After he said those words, he continued cooking, parang feeling chef.

Umupo ako sa isang upuan dito sa dining table para pagmasdan siya sa pag luto, marunong din pala tong gumalaw sa kusina.

"Done staring at me?"

Nabalik ako sa realidad ng marinig ko ang boses niya, lumapit siya sa akin dala ang isang plato na may laman ng niluto niya.

"thank you nanay Rose, sabay na po kayo sa amin"

Niyaya ni Dion si manang pero tumanggi ito at dumiretso na sa taas at ginawa ang mga bagay na di niya la na tatapos gawin.

"Let's eat"

Tinignan ko lang siya, at tinignan niya rin ako pabalik, he keep on staring at me

"kuha lang ako ng plato, tsaka mag ready ka na rin"

Agad akong tumayo at dumiretso sa lababo para mag hugas ng kamay at kumuha ma rin ako ng plato.

"Masarap ba yang luto mo?"

Agad niyang kinuha ang niluto niya at nilagyan ang plato ko.

"Try it, then tell me if it taste bad"

Wow, he looks so over confident, alam niya sa sarili niya na masarap siyang mag luto.

Sasandok na sana ako ng pagkain na inilagay niya sa plato ko ng bigla niyang hablutin ang kutsarang hawak ko.

"Dion, ano ba" 

Sinisubukan kung kunin ang kutsara na kinuha niya sa akin pero pilit niyang nilalayo.

"Let me, susubuan kita"

May halong panunukso ang tono ng boses niya, alam kung may balak na naman tung mokong na to.

"ako na, malaki na ako, i can manage"

"no"

"ako na nga"

"Just let me"

"stop Di-"

Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla niya akong subuan ng isang kutsarang kanin kasabay nung niluto niya.

Hmm, this is good, ang sarap niya pala mag luto.

"wow, i cant believe, ang sarap mo naman mag luto"

Napangiti naman siya sa mga  sinabi ko
ang he mouthed the words...

"thank you"

_______________________________________

♑ <"((><



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 26, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Are we... Meant to be?Where stories live. Discover now