Chapter 1: Condition

4 0 0
                                    





Pamilyar sa akin ang daan na tinahak namin. at hindi nga ako nagkamali nandito kami sa bahay este mansion nila loui yup mansion their that rich!

Bumaba na kami ng sasakyan pagkatapos pinark  ni Loui ang sasakyan niya at pumasok na kami sa malaking pinto. There house is nice and elegant. The design screamed how wealthy people they are. They have sculptures and other collections na para bang nasa museum ka. well in my case I find it weird but this isn't the first time na nakapunta ako sa bahay na ito kaya nasanay na ako.

Pagpasok namin, hinila agad ako ni Loui sa taas paakyat papunta sa kwarto niya. wag kayong mag-alala wala kaming gagawin na SPG. ilang beses na ba akong nakapunta dito, at hay hindi ko na mabilang.

Pagkapasok namin sa kwarto niya at ganun parin walang nag bag---ah yung bedsheet naging grey na, dati kasi Puti yun. see? I'm good at observing. Chour lang ano ba.

Umupo ako sa chair niya sa study table at tinignan siya.

"Asan na?" tanong ko he smirk again! At may kinuha sa kama.

Oh, I saw two boxes of expensive chocolates and a bundle of books. kinuha ko agad ang libro at tinignan ang tittle, and tinignan ko siya ng masama.

"Why this! You know that I read this book already and I already have a book of this." it's one of my fav book and I already had a collection of it kaya Sayang lang to. by the way the book is Gathering Prey which is written by one of my favorite author John Standford ugh. "Wala namang kwenta yan, may ganyam na ako sa bahay e" binalik ko sakanya ang libro at napasimangot.

"Really how about I tell you that John Standford sign that book." he said at dali-dali kung kinuha ang libro. is it true? Pag open ko ng libro ay totoo nga may signature iyon ni John Standford!

"OH FOR HEAVEN'S SAKE! LOUI YOUR THE BEST!" i shouted with joy and attack him with a warm hug.

"Ah-ah not so fast" sabi niya at kinuha ang libro. nagtataka namang tinignan ko siya and gave him a what-do-you-mean-look.

"I will give you this book, pero may isang kundisyon ako." sabi niya at ngumisi.

"Ano? siguraduhin mong hindi mga katarantaduhan yan ah kundi babanatan talaga kita ng buhay." Banta ko sakanya pero ngumisi lang siya.

"Samahan mo ako sa isang party." wika niya at tinapik ang kanyang sapatos sa sahig na habang naghihintay sa aking sagot.

Tinignan ko siya ng matalim at nag-isip. kung hindi lang para sa libro na yan hindi talaga ako sasama sa party. he knows damn well I don't socialize and i am akward with people's ugh!.

"fine." Im gonna regret this fuck.

He smiled sweetly at binigay sa akin ang libro "kelan ang party?" tanong ko para makapag handa na ako.

"NOW"

sabi niya at napanganga ako. Loui what trouble are you getting me into?!



                       ***




Nandito kami ngayon sa isang sikat na boutique.

"Hi tita iveron" bati ni Loui sa isang babae at nakipag beso. tumingin naman si loui sakit at tinignan ulit si ms.iveron yata.

"This is sia my friend, can you find a gown for her,the one that would suit her,and please make her look fine and elegant and one suit for me." wika ni Loui at ngumiti, tumingin naman sa akin ang babae tansya ko nasa 30s na taong gulang na siya.

Lumapit si miss iveron sakin ng nakangiti at Hinawakan niya ang kamay ko. "hi sia nice to meet you and wow! You have a pretty friend here loui, come with me and I'll choose the best outfit for you. Andrea!" tumawag siya sa isang staff niya ata at lumapit naman iyon sakanya.

"yes ma'am iveron?"ngumiti ang isang staff sa amin.
"Please guide my nephew loui on the men's clothing." sabi niya at tumingin ulit sa akin. sumunod naman si loui sa staff.

"Shall we?"tanong ni tita iveron sakin at nahihiya namang tumango ako.

Pumasok kami sa Isa sa mga rooms at tumambad sa akin ang mga nag gagandahang mga gowns. wow I've never been into a boutique before.

Lumingon sa akin si tita iveron at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"You have a clear skin lady and a yellow-white skin" sabi niya at namula naman ako Alam ko namang maputi ako na may pagka yellow pero nahihiya ako sa sinabi niya.

Tumalikod siya sa akin at lumapit sa mga gowns at kumuha ng Isa.

"This is a rose gold gown with a backless design, I think it will suit you" sabi niya at ngumiti sakin. sinimulan ko na iyong sukatin at tama Naman siya, bagay nga sakin yong gown at sakto lang din sakin.

"I know it! it looks good on you" sabi niya at pinaikot ako. nahihiya na talaga ako sa mga compliments niya. lumabas na kami sa silid at nakita ko si Loui na naka suit ng black suit at, bumagay Naman iyon sakanya.

Lumingon siya sakin at ngumiti, ngumiti rin ako sakanya.

"Ahem!" lumingon ako and I saw tita iveron grin. huh? Whats wrong with her. she look at me and smiled.

"You already look pretty sia, just a light make up on you and a hair style and you will definitely look stunning" she said and let me sit on a chair and face a mirror may tinawag si tita iveron at lumapit sa akin ang isang bakla tita iveron told him what to do at umalis na ito.

"Hi beh! Ang ganda mo Naman, pero mas pagagandahin pa Kita" he said and winked at me. may nilagay siyang make up sa mukha ko at inayos niya din yung buhok ko at ginawa iyong bohemian hairstyle at ng natapos siya tinignan ko ang mukha ko sa salamin.

Wow infairness ibang iba yung itsura ko noon na pulbo at lip balm lang. ngayon kasi nagmukha akong maganda at tama Naman yong bakla pinaganda niya talaga ako.char

"Ahem I think we need to go na sia,were already late" wika ni Loui na nasa likod ko na pala. tumayo ako at lumapit kay loui, nagbayad na pala si loui atsaka nagpaalam narin kami kay tita iveron. sumakay na kami sa kotse ni Loui at pumunta na sa destinasyon namin.





                       ***





Nandito kami ngayon sa isang hotel, Isa iyong luxurious hotel at sikat ito sa pilipinas. Bumaba na kami sa kotse ni Loui pagkatapos niyang iparking iyon at tama nga si loui late na kami. Pumasok na kami sa venue at pumunta kami sa isang bakanteng mesa at umopo.

"Ano bang meron sa party na ito loui?" bored na tanong ko habang tumingin sa paligid lahat ng mga babae na nakikita ko dito ay naka gown habang naka suit Naman ang mga lalaki maliban nalang sa mga waiter waitress. ang Iba ay nag uusap at ang iba Naman kumakain.

"This party is for my cousin" sabi Niya at kinuha ang champagne ng may napadaan na waiter dito sa table namin.

"Ano bang meron sa cousin mo? anak ng presidente? wag mo nga akong lokohin loui Alam mo namang hindi ako mahilig sa mga party." sabi ko at inirapan siya. kumuha din ako ng champagne.

Tumuwa siya ng mahina "totoo yung sinabi ko at hindi siya anak ng presidente, you know we own big business here in the Philippines and my cousin is the soon to be the owner of Yurisson High School, your school. galing siyang abroad kaya nagpa party sina uncle ng umuwi siya" napanganga Naman ako.

"What! Are you kidding me?" hindi makapaniwalang saad ko at uminom ng champagne .

He chuckled. "yup and speaking of my cousin, there he is" sabi Niya at tumingin Sa likod ko, lumingon Naman ako at muntik na akong masamid ng makita ko ang pamilyar na pigyura ng isang tao.



Siya yung cousin na tinutukoy ni louise?


Bakit siya?




It,All Started [On-going]Where stories live. Discover now