Sia's Pov.
Bakit siya?
Napabalik ako sa katinuan ko at pinunasan ko ang bibig ko ng table napkin. tumayo si loui kaya tumayo narin ako at humarap sakanya. ngumiti siya kay loui at tumingin sakin.
"Ikaw?"
"you?"
halos sabay naming sabi. tumingin ako kay loui at tiningnan niya naman ako nang nagtataka.
"you know each other?" tanong niya at tinuro ako at yong pinsan niya.
"yup she's the one who bump me in the school" sagot niya, luh? dapat accidentally bump yun eh! "by the way you know each other too?"tanong niya kay loui. ngumiti naman si loui sakanya.
"This is Shianne Lorren Ramirez sia for short, my best friend" pakilala ni loui sakin. tumango naman siya at tumingin sakin. syet bakit pa kasi siya!?. naramdaman ko nalang ang malakas na pagtibok ng puso ko.
"Cayden Shan Deyna, you can call me aiden" sabi nito at inilahad ang palad tinanggap ko naman at nakipag shake hands. luh ang lambot naman nung kamay niya halatang hindi pinapaghugas. correction compliment yun ha! hindi landi.
ako na yung unang bumitaw "nice meeting you" sabi
ko."likewise" sagot niya."Shan come here!" may tumawag kay aiden kaya nagpaalam siya samin at umalis na. umopo ulit kami ni loui.
"pano kayo nagkabangga?" tanong ni loui. tumingin ako sakanya. bat siya ganyan ang seryoso naman niya kung maka tingin. Anong ginawa ko sayo bogart.
"pano nga ba magkabangga?, ah baka hindi ko siya nakita kaya diretso diretso lang ako, hanggang sa aksidenteng! nagkabangga kami" sabi ko at inirapan siya. naiinis naman siya sa sinabi ko.
"Shianne Lorren Ramirez!"galit na siya niyan.
"Fine! yun nga diba?aksidente ko siyang nabangga kasi occupied yung isip ko at hindi ko siya nakita, tapos bigla mo akong tinawag. end of story" jusko ang dami ng sinabi ko parang napagod ako non! kinuha ko yung wine glass at ininum yung laman non at naubos ko.
."hey! that's mine"sabi niya. Nag-init naman ang pisngi ko.
"b-bat ngayon mo lang sinabi?" naiinis na sagot ko. what if hindi siya nag toothbrush? Pero hindi naman siya ganyan malinising tao kaya yan i sighed in releive ano ba kasi ang iniisip ko.
tiningnan ko siya nakakunot lang ang noo niya. Pero lihim ding nakangiti.
Nagpatuloy pa ang party pero wala akong maintindihan don sa sinasabi ng emcee bukod sa mga pangalan, restaurants, hotels, pera at kung ano-ano pang business. umakyat rin si aiden don at nagsabi ng speech niya ata na hindi ako maka relate.
hay pagkatapos ng 1000000 years of speech nila natapos narin tong party na ito. gusto ko nang umuwi! i miss my bed and my books!yeah my books at yung bago na librong binigay ni loui sakin. idadagdag ko na iyon sa shelves ko na puno na ng libro, nandun parin iyon sa bahay niya. i have to get it! sasabihan ko mamaya.
Aalis na sana kami ni loui ng-----
"ehem!" may biglang umubo sa likod namin kaya napalingon ako si aiden pala.
"uh....couz and sia were having a slumber party after this.. do you wanna join?" tanong niya.
"No than----"
"okay"
sabay naming sabi ni loui. kaya tinignan ko siya ng masama.what now! gusto ko ng matulog!
"no i will not join!" I hissed.
"uh..yes you will"sabi niya at hinawakan ang wrist ko.
"loui bitawan mo ko im tired" halos masigawan ko na siya pero baliwala lang sakanya at tiningnan ako ng matalim tapos nag smirk siya at binitawan ako.
wait what is he thinking? i know something's wrong here.
"remember our deal"
I glared at him before answering.
"ugh! fine!"
tiningnan niya lang ako at nginitian. ngiting panalo. inirapan ko lang siya.
ang sarap niyang iuntog sa lamesa!
***
Nandito na kami sa isang room sa hotel na ang theme ay "pajama party" kaya naka pajama kami. binigyan kami ng pajama ni aiden. sabi niya mag chichill lang daw at maglalaro pwede ring matulog pero uuwi na kami pagkasapit ng 12:00a.m, pisting yawa.
May mini tent na kasya ang dalawang tao, snacks, tv, sofa naman at may malaking kama na kasya ang limang tao. at twelve kami dito na teenager's. hindi ko kilala yung iba, anak yata ng mga business man. pitong babae at limang lalaki ang narito, kasama na ako, si loui at aiden.
pagkapasok namin, nagkanya kanya na sila ng kilos, ang iba kumakain, yung iba naman nagkwe- kuwentohan at yung iba nanoud lang ng tv. umupo agad ako sa sofa dahil nga pagod na ako. si loui naman na sa may lamesa at nagkwe- kwentuhan sila ni aiden kasama ang isang lalaki na hindi ko kilala, mukhang close sila, naiwan tuloy ako dito. Di pa naman ako marunong mag socialize.
"Hi!" sino yun? napalingon ako at nakita ko ang isang lalaki na nakaupo na sa gilid ko at nakangiti. gwapo rin siya ah "hi! im james lane de lindo, are you new here? ngayon lang kita nakita dito since exclusive ang party na ito at para lamang ito sa mga heir at heiress ng malalaking kumpanya. not to mention my dad owns a toy company. De lindo Toy Company a succesful and large one, do you know that?" mahabang litaniya nya.
ang haba naman ng sinabi niya, talkative masyado. nagtatanong ba talaga siya? parang bragging lang siya na heirs siya ng kumpanya nila. i mentally rolled my eyes. Ano namang pake ko.
"im sia and no im not an heiress of a company my dad has small business and i also dont know det-del-whats your company name again?"i said confused! was it del mundo? ugh i suck at memorizing. well i didn't really pay attention to what he say. sorry
"hey! its delano toy company, are you deaf!"he suddenly at shouted me. what the hell! napalingon ako sa paligid at nakita ko yung tatlong babaeng nag-uusap kanina, napatingin sila sakin ngayon. tiningnan ko kung saan sila loui.
bat wala si loui ugh? kabadtrip!
binalik ko yung tingin sa lalaki at tinaasan siya ng kilay. tumayo ako "hey jams-jells or what ever your name is, dont you dare shout on me!" i said calmimg myself from preventing to punch him in the face.
"your unbelievable! my name is james! James lane de lindo! how dare you shout back at me too!" ayaw niya talagang magpatalo noh! now i lose my patience and close my eyes ready to punch him in the face when someone hold
my hands.when i open my eyes i saw a familliar face of a man standing infront of me.
"What do you think your doing?" he asked and i felt like my heart skipped a beat not knowing what to say. he put my hands down and i felt like i froze by staring at him doing eye contact. he's the one infront on me now.
Shit why does it feels like this anyway?
YOU ARE READING
It,All Started [On-going]
RomanceShianne Lorren Ramirez and Tom Louise Fuentes are childhood Best friends, they're bond is unbreakable not until Sia(Shianne) meets the new transferre of their school Cayden Shan Deyna who happened to be Loui's (Louise) cousin.she falls in love to h...