Chapter Five :)

22 0 0
                                    

A/N : at last!!! ang tagal ko rin hindi naopen to ha. Masyadong busy sa eskwela eh hohoho Pero worth it naman. :))))

----------------------------------

"WOAAAHHH. Hinay hinay lang Irish. And you dont need to shout ok? Now, get up and fix yourself" Prince

Teka, gulat kayo kung paano ko nalaman na si Prince yan no? nakangiti kasi eh, alam niyo naman si Keeno mylabs ko di ba? makapagkwento naman ako, kailangan ko palang magmadali ..

"oo na, oo na. tska pwede ba Prince? tantanan moko sa english mo! umagang umaga paduduguin mo ilong ko eh. Labas ka na rin at maliligo nako!" Ako. Mataray ba? pasensya naman hehee

"Okay, i'll wait you downstairs. dalian mo. i'ts already 7am" Prince. na akala mo kung sinong mag utos. pero naka smile. weird talaga nito.. At ako ay naligo na within 10 minutes. nag ayos ayos na rin and Viola! tapos narin ako. HAHAHA. pababa nako ng narinig ko si mama na tumatawa. kaya naman naconfuse ako.

"Ang cute mo talaga hijo lalo na pag naka smile ka. oh, ayan na pala si Ley, tara kain na muna kayo ng almusal . " Sabi ni mama dahil nakita narin niya ko. Nag nod nalang din si Prince at pumunta nrin ako sa Kusina. grabe magluto si mama, parang andaming kakain. nagluto ba naman ng itlog, corned beef, hotdog at may tortang talong pa. Balak ata akong patabain nang nanay ko ah..

"Ma, andami naman atang pagkain? sino ba ang bisita at dami niyong niluto?''. nakakalula naman kasi. "Si Prince ang bisita natin, ano ka ba anak." ayy. oo nga pala. teka, bakit nga pala andito yang weirdong lalaking to?

"Prince, bakit ka nga pala andito? tska paano mo nalaman ang bahay namin?" tanong ko sa mokong na to. bakit kaya ganto to? abnoy ata to eh, laging nakangiti. sapakin ko to eh. teka? wala namang ginagwa saken bat ba inis na inis ako? hahaha. ako ata tong abnoy.

" I just want to know you better. Nalaman ko kay Candice? Candice right? one of your bestfriend? And Sabay na tayong papasok kasi same sched and course tayo" sabi ni PRINCE with matching smiley face. Okay? talagang with smiley face pa talaga? oh my gulay. nagtatagalog din naman pala tong taong to eh!

" Ohh, ganun ba. okay? tara na kain naaaaaa. malalate narin tayo" At ayun, minadali na naming kumain. Afterwards, tapos na rin. odiba? talagang minadali. hahaha! masunurin naman rin tong si Prince eh.

At ayun nagpaalam na kami kay mama at nagsimula nang maglakad.. biglang nagtanong sakin si Prince habang naglalakad kami. " Uhmm. Okay lang ba kung everyday tayong sabay?". sabi ko naman, "Ah eh, bakit naman? tsaka teka anong sinakyan mo papunta rito ?" tumingin muna siya sakin bago sumagot, syempre hindi mawawala yung ngiti niya. nakakasawa na nga eh hindi ba siya nangangawit? "Wala lang, diba nga I want to know you better. Una palang kasi kitang nakita feeling ko kakaiba ka eh"

"huh? kakaiba? in what way? tska kahapon mo lang ako nakita di ba? yung sa mall?" nakakaloka tong si PRince, hahaha!

"no, hindi yung sa mall irish. Dito rin, nung naglalakad ka with your grandma? papasok rin sa school" teka, sinong grandma. ehh wala naman rito sa maynila yung lola ko ah!

"Huh? wala dito lola ko pero...." ay oo nga pala, si lola magandang manghhula ang tinutukoy niya. "Di ko lola yun, Manghuhula yun eh hahahaha" tawang tawa kong sabi sakanya, siya naman mejo naguluhan.

"Ahh, okay. meron pa palang manghuhula ngayon no?" tanong niya sakin.. And I nod. parang nawala na sa usapan iyong sinabi niya kanina ahh.tatanungin ko pa sna siya about dun sa kahapon ng makarating na kami sa campus.

"Oh, we're here na pala. lapit lang pala ng bahay niyo Ish. dalian na natin late na tayo. It's already 7:30. " halaaaaa. for sure andun na yung prof namin. napakaaga pa namang dumating yun palagi. pshh. at dahil sa 4th floor pa ang room namin, tinakbo na namin ni PRince kahit na pinagtitinginan na kami. hello! napaka terror nung matandang instructor namin. baka ipahiya lang kami pag andun na siya. kailangan magmadali.

"Dalian moooooo Prince!!" sigaw ko sakanya habang paakyat na sa third floor. ang bagal niyang tumakbo. Parang hindi siya lalaki :3 Kahit hinihingal nako, diiretchong takbo padin ako. Hindi pa kasi ako nalilate sa klase nun eh, unfortunately ngayon lang kung nagkataon. kaya dapat talaga dalian na ni Prince. uwaaaaa . >.<"

"Ang bilis mo naman ish! Wait for me!" halatang pagod na tong si Prince ahh. iba na itsura niya eh, hindi na nakasmile, pero bakit ang cute padin niya? hahaha. malapit na kami..

At sa wakas!!! nakarating narin kami sa aming paroroonan. pero laking gulat ko, ng kokonti pa ang mga estudyante at wala pa yung terror naming instructor. as in himala ito ! kaya nagtanong ako sa hindi ko kilalang kaklase. hahaha! irreg ako, pasensya naman di ba?

"Ahh miss? bakit ang konti pa natin at bakit wala pa yung instructor?" tanong ko kay miss alpombre ata? o alpobre? haaayst! ano ba itey! sumagot naman siya ng maayos "Sabi nila may urgent meeting daw ngayong araw sa department eh, kaya baka whole day walang pasok" Ngeeeek! kaya pala ang konti ng mga BSA students. phew, Sayang effort namin, sayang ang pagod, sayang ang pawis! wala naman palang klase!

"Ano ba to, nagpakapagod tayong tumakbo paakyat tapos walang klase?"sabi ko kay Prince. errr. badterp naman!! "Okay lang yan. It's a goodnews ish. Smile" naks maka smile naman tong lalaking to. kaya niyaya ko siya pumynta sa cafeteria at tumambay. tinext ko rin si Candice dahil kami lang ang magka course.. Wala pa kasi sila Cielo at Amethyst kasi puro panghapon klase ng mga yun eh. Hiyang hiya naman ako sa 7:30 na klase ko. Ang aga aga! sana natulog nalang ako! ugh!!

"Stop idling Ish, wag ka ngang sumibangot jan.kanina pako nagsasalita dito hindi ka naman nakikinig" PAnghihimutok ni Prince. teka? did I just see him pout? waaah ang cute naman niya :">

"di pa rin ako makamove on ehh hahaha. Anyways, ano pala yung sinasabi mo?" pero siya naman ang hindi nakikinig. kasi may kausap nang babae. langya babaero pala to. I mean habulin talaga ng chix ang magkapatid na to.PERO, etong si Prince hindi suplado at friendly? in short. Chickboy! AHA! kaya pala bigla nalang naging malapit to sakin. Kaya pala may kakaiba akong feeling eh. jusko. makaalis na nga.

"Hey wait ish! Where are you going?" bigla niyang tanong nung napansing tumayo ako sa kinauupuan ko. "Ahh hahanapin ko muna si Candice. Jan ka nalang muna, may kasama ka naman" sabi ko. Pagkalingon ko naman sa kabilang side, nakita ko si Keeno papunta sa kinaroroonan namin, kaya bigla naman akong napaupo. hihihi

"I thought you're going to find Candice?" tanong nanaman ni prince. kulit nito ah, kawawa naman yung kausap niya bigla nalang nasisingitan hahaha. "ah ehh, mamaya nalang pala. naalala ko kasi ang sabi niya sa text lumabas siya, may bibilhin raw at pupunta rin dito kaya antayin ko nalang :))) " punyetang alibi parang tanga lang sana di niya napansin hahaha. paparating na si Keeno. OHSHT

"Hi, bat andito kayo? wala kayong klase? And Prince, sino nanaman yang babaeng kasama mo?"

kasungit naman nitong si Keeno. pero bagay naman niya hihi. napapangiti ako ng wala sa oras ano ba to. para mapigilan ang pag ngiti sumagot nalang ako sa tanong niya. " Ahh kasi may meeting daw mga instructors ng department namin. kaya ayun, whole day daw na walang klase. And hindi ko kilala tong kasama ng kambal mo. bigla nalang sumulpot ehh" Pansin niyo parang hindi nagsasalita yung babae?

Mejo malayo kasi ako sakanila. ganto kasi yun, mahaba yung table at puro bakanteng upuan ang katabi ko. nasa kabilang side sila at mejo malayo sakin. PAano, kakakilala lang niya sa babae naglalampungan kagad. akala ko mabait tong Prince na to. Malandi pala. Kaya pala may kasamang baba e kahapon.

"Ahh parehas pala. Pati kami wala rin daws klase buong araw. badtrip nga eh" Nakasimangot na sabi n Keeno. "Tara labas nalang tayo" biglang sabi ni Keeno sa akin.

OMG!!!!

-------------------------

DT<3

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 23, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mr. SmileyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon