Cana's PO'V
" Cana pahiram ako ballpen,"
" Wala kang ballpen? Seryoso ba yan?
Tinitigan ko si Jam, mayaman tong lalaking to pero walang ballpen. Kinuha ko yung ballpen ko sa bag ko.
" Don't look at me like that, Miss strawberry please, I need that para masagutan kona tong test paper nato at makalabas nako. "
" Oh eto na, tss tamad kase bumili ng ballpen.
Agad niyang kinuha yung inaabot kong ballpen sa kaniya, ngumiti muna siya ng mapang-asar saken. Napa irap nalang ako kawalan.napatingin naman ako sa labas ng room. Nakita ko si Gray na nakatayo doon tapos nakatingin saken, ngumiti ako pero hindi siya ngumiti pabalik saken. Ayy girl may dalaw kapa din. Nagulat ako nung may biglang kumalabog,
" Harris!
" Anong ginagawa niya dito? And he looks mad. "
" Tumahimik ka Jam.
Agad naman siyang tumigil, muka ngang galit si Harris. May dalaw ka din ba girl? Ano daig niyo pa yung mga babae pag meron red tide. Umaapaw ata dugo niyo.
" Mr Harris, anong ginagawa mo dito? Oras ng klase dapat nasa room mo ikaw, "
" Shut up! And you " sabay turo banda saken, kaya nilingon ko si Jam baka kase siya yung tinuturo ni Harris. Muntik nakong matawa dahil sa itchura ni Jam. Nakatago siya sa ilalim ng lamesa niya habang hawak yung bag niya.
" Ano nangyayare sayo?
" Sshh ako yung hanap niyan. "
" May kasalanan ka noh?
" Oo meron, kinuha ko kase yung cake niya sa ref kagabe."
" Ahhh. Lagot ka
Nilingon ko si Harris pero saken talaga siya nakatingin at hindi kay Jam, lumakad siya papalapit saken.
" Ano bang poblema mo Cana? "
" Ha?
Ano nanaman bang tama ng lalaking to, wala naman akong ginagawana masama ah. Wala naman din akong poblema. ewan ko nalang sa kaniya. Baka siya merong poblema saken.
" Bakit ganyan ka. CANA BAKIT GANYAN KA,"
" Teka. Ikaw ata tong may poblema hindi ako, pwede ba lumabas kana, may klase kame oh!
" I don't fvcking care about that fvcking classes. Gusto ko lang malaman mo kung ano tong nararamdaman ko. Cana I already confessed my damn feelings, pero bakit?"
" Harris.. Umalis kana, mamaya moko kausapin kapag-hindi na tulig yang utak mo.
" Bakit ganyan ka. Bakit hinahayaan mong lapitan ka ng iba."
" Required ba na dapat alam mo lahat ng kilos ko? Come on Harris your no--
" I'm your fvcking damn boyfriend, don't you dare say I am not your boyfriend. "
" Harris ano ba. Tumigil kana.
Tumayo nako ng upuan ko dahil sa pikon ko sa kaniya. Jam touching my hand. Napalingon si Harris sa kamay namin ni Jam, akmang aabutin niya na si Jam pero agad ko siyang hinarangan.
" That's it! That's why I'm here. Cana bakit ka pumapayag na hawakan ng iba, Bakit pumapayag kang lapitan nila, bakit hindi mo magawang layuan si Gray. Even Jam, why?"
" Wala kang pakealam kung sino yung lalapitan at kakausapin ko. Dahil buhay ko to, kaya pwede ba Harris, tigilan mona ko.
" Harris tumigil kana. Madaming tao dito at oras din ng klase nila Cana. Pwede mo naman siyang kausapin mamaya."
" Yuki pakihila na nga yan."
" Nadadamay ako tss, inutos lang to ni Zach saken."
Nagulat ako nung bigla niyang sinuntok sa sikmura si Harris. Halata naman na ininda ni Harris yung tama sa kaniya. Hindi ako makalapit kay Yuki para pigilan sana siya dahil sa pagkakahawak ni Jam sa kamay ko. Humigpit bigla yung pagkakahawak niya saken.
" I told you. Inutos lang yan saken ni Zach."
" Hindi pa tayo tapos Cana. Mag-uusap tayo mamaya."
Umalis na si Harris at sumunod naman sa kaniya yung tinawag na Yuki ni Jam. Parang gusto ko nalang umuwe kaysa mag-stay pa dito ng matagal sa school. Alam ko babalik yun si Harris. Hindi yun titigil hanggat hindi ako sumasagot ng maayos sa kaniya. Hindi ko alam kung ano bang poblema niya saken.
" Cana."
" I'm okay pero baka hindi ako makasabay sayo mamaya kumain, kaylangan ko din kase pumunta ng library.
" Ayos lang, kaylangan ko din mag-halfday ngayon. May pinapasundo kase si Mommy sa airport. "
Bumalik na kame sa upuan namin pero hindi kona magawang maka pag-focus sa test namin, in the end kinuha ni Jam yung saken at siya na yung pasimpleng nagsagot at siya na din yung nagbigay sa collector namin dito para sa testpaper, Nag-paalam na siya saken na mauuna na daw siya kaya tumango nalang ako kay Jam, inayos kona yung mga gamit ko bago lumabas ng room, Kaylangan ko mang-hiram ng libro sa library for science subject. Meron pang-math
Science plus math, equals sabog kilay -___-
Nakarating nako sa library, Konti lang yung tao kase yung iba class hour pa nila. Inabot ko yung card pass ko sa labrarian teacher, ngumiti siya saken pagka tapos kong pirmahan yung pangalan ko sa listahan ng mga lumalabas at pumapasok dito.
Nasa dulo pa naman yung mga libro ng science, Uunahin ko ng puntahan yung math tutalnasa bungad lang yun. Nakakainis bakit kase nagsasabay pa tong dalawang subject nato.
Nakuha kona yung hinahanap ko kaya dumeretso nako sa huling bookshelves. My god nasa taas pa yung libro. Inaabot kong pilit yung libro pero may kamay na kumuha dun. Sisitahin ko sana siya kase ako yung nauna sa libro na yun.
Hes close,
Sobrang lapit ng muka naming dalawa. Naka titig lang ako sa mata niyang hanggang ngayon ay halatang galit. Hindi ko alam kung anong poblema niya at hanggang dito sa library ay sinundan niya ko.
" Stop.Avoiding.me! Your fvcking killing me solfly. I just want to know my position on you. Cana. I'm not fvcking playing with you. Seryoso ako. Gusto kong maging akin ka, gusto ko ako lang yung lalaking nakikita mo, ayoko kong titingin kapa sa iba, I want you-
SPECHLESS ako sa hinanaing ni Harris. Didn't I avoiding him? Hindi ko naman siya iniiwasan, sadyang may kaylangan lang ako dito sa library.
Binigay niya saken yung libro na hawak niya, kinuha ko naman. Akala ko aalis na siya pero hindi pa din pala, iniwas ko yung tingin ko sa mga mata niya. Seryoso talaga siya, hindi ko alam bakit tiklop ako pag-siya yung nasa harapan ko.
Hindi kaya- Hindi pwede, ayoko pero parang ano kase e. Hayst. Ang hirap I-explain pero hindi kaya talaga.
Nagkakagusto nako sa lalaking to?
-
BINABASA MO ANG
C.A.N.A (OXFORD UNIVERSITY)
Lãng mạnBe careful with your word's, They can only be forgiven. Not forgotten, - Cana