Part 4(I)

1 0 0
                                    

#howdidWebrokeup

(good morning baby, enjoy your breakfast)- ito yung note sa food na epina deliver ni Creg sa akin sa food panda.

Calling Creg:
( Oh! By! ,gising ka na pala.?)

Me: Awee thanks sa pa food. Buti nalang hindi n ako nag order.

Creg: Maliit na bagay. Anything you need. Isang text or tawag lang ako.

Me: Love you. I need to go back to sleep kasi medyo napagod ako sa volleyball practice namin kahapon. Buti nalang rest day ko.

Creg: Yeah you should give time to yourself. Kailan ka ba mag reresign?

Me: Well if kaya ko pa,hindi muna. Sayang eh.

Creg: Oh sige na. Rest kana. Love you 😘 Kunin kita mamaya after ko sa work.

Phone drop.
Hindi man lang ako nakapag goodbye.

Me checking my phone. Facebook muna ako while eating my favorite korean food.

Hala! My girlfriend na si Lee. Ang ganda naman. Hala! Kilala ko to ah? Diba girlfriend to ni Chico.

Chico --famous to sa school namin.Ito yung taga Cebu na drummer sa isang banda. Nakita ko pa sila magkasama kahapon. Ano to? Joke?

Me calling Lee.....

Lee: Yes Max?

" Girlfriend mo si Noemi? "

" Well yeah! Hindi ko sya nakukwento sayo kasi busy ka naman."

"I wanted to congratulate you both pero...."

" Pero what?"

" Diba jowa niya si Chico? Kilala mo si Chico diba? "

" Ano ba! It's not true. Well Chico is courting her, pero mas pogi ako kaya alam mo na. "

" Ahhhhh. Ganun ba?"

" Yeah! Why? It's just Rumors. Wag ka magpapaniwala."

" Sorry talaga Lee.,(hala nakakahiya. Mukhang nagiging pakialamera ako dito ha? :(

" It's okay! And I'm happy , concerned ka sa akin. "

" Well, nahihiya ako. Kalimutan mo nalang sinabi ko."

Flashback.........

Ang pangit sa pakiramdam na yung jowa mo,hindi pa natatapos ang araw pero may tampuhan na kayo. Ang bilis naman maging  cold ni Creg. Hindi ko siya napagbigyan kasi hindi pa talaga ako ready sa mga ganung bagay. 😢😢 Pero naguguilty talaga ako.

December 25, 2016 at 11 am. May natanggap akong text sa kanya.

( Pwede ba tayo magkita? Please. Kukunin kita. )

Naligo ako at nag ayos. Nagsuot ako ng black bodycon dress, above the knee mga 2 inches tas flat shoes kulay white. I want to be beautiful kahit ngayon lang. Isinuot ko rin yung necklace na bigay ni Lola Tere. Then nagpunta kami sa mamahalin na resto.

Tahimik pa rin ako sa sasakyan.

"So, how's your sleep.?, tanung ni Creg .

"Okay lang, iniisip lang kita."

" Well, kalimutan na natin yun ha? I'm so stupid and I know it.", sabay hawak sa kamay ko.

" Sorry. 😢,"

Ayun nag date kami. Medyo okay na kami. Balik na kami sa dati. Nung hindi pa kami. 10 days after,galing ako sa Province namin,pinick up ako ni Creg sa port para dalhin sa bahay nila. Around 8 pm ng dumating kami. Dun na rin ako nag dinner. Wala si lola Tere, nagbakasyon sa Manila with Lu. Medyo nagpasikat sa akin si Creg. Masarap sya magluto in fairness.

"Oy! Ang sarap!. "

" Ofcourse baby! Ako pa!"

"Baby? Baby?",dumilat mga mata ko.

"Yeah you're my baby."

"Pwede na rin., " kinilig ako dun ah?

"Simula ngayon baby na tatawag ko sayo. Wag na "oy". Oy ka ng oy hahaha.

"Teka. Bakit baby?"

"Kasi yung height mo pang baby?, "

" Luh grabi siya, "

"Joke lang. Wala lang it just came up in my mind. Wala tayong tawagan eh."

"Alam mo . You should stop treating me this way. Nahahabaan na ako sa hair ko. Baka humaba pati bangs ko,para na akong sadako. haha "

" Btw, hindi mo ako na miss?", nag sad face siya."

" Miss, hindi naman sobrang miss. Palagi kang tumatawag ih."

He suddenly kiss my lips. (nanlaki mga mata ko)

Nikayap ko siya.

Hindi na namin namalayan ang oras. Nag netflix kami sa kwarto niya. Promise ang laki ng kwarto niya. Buong bahay na nererentahan ko yung laki ng room niya. Hindi ko napansin na medyo nahahawa na ako sa pagiging clingy niya. Halos pumasok na sya sa damit ko. We kissed again. Siyempre nag cooperate narin ako. And I never expect na aabot kami sa bagay na yun. Yung ano. Alam niyo na! ( waaaaaaaaaaaah !!!)

Nagising ako mga 6 am. Tumakbo ako sa Cr. Naghilamos at nagtoothbrush. Para akong lalagnatin. Ang sama ng pakiramdam ko. Sobrang himbing ng tulog ni Creg. Sana all, gwapo parin kahit tulog. I hugged him. And WTF, he is naked. hahaha Bigla dumilat mata niya at nikiss niya ako sa cheeks.

" Luh! Mainit ka. ? "

Tumayo sya bigla at kinuha ang thermometer sa may dresser niya. Hindi ko na sasabihin ang nakita ko. May ghaaad. Yumuko nalang ako. I can't believe this.

.......
4 years after at graduate na ako sa kinuha kong kurso. Pero kahit mahirap hindi ako tumigil sa work ko. 
Si Creg parin boyfriend ko. One time nasa work ako at bigla akong nilapitan ni ng co worker kong si Angela.

Angela: Hi girl, break mo?

"yes, 1 hour. Bakit? May kailangan ka?"

"Pwede mo ba akong samahan sa pantry? May sasabihin ako sayo. "

Nabigla ako at medyo kinabahan sa sinabi ni Angela. Parang may something.

(Sa pantry )

"Well we are friends naman diba? Not best friends, but just a regular friend mo dito sa work, Im so thankful na ikaw ang tumulong sa akin eversince I started here in the company. Magiging TL na ako at thanks to you! Sa mga tinuro mo. Ewan ko sayo bat hindi mo tinanggap yung promotion, sakin tuloy napunta."

"So???, Yun lang sasabihin mo?"
You deserve it kasi hardworking ka. I'm just doing my job you know? Ano ba? Nahihiya tuloy ako.

"And I know mabuti kang tao,bukod sa you are helping your family. Maganda ka, sexy ,,well kahit sabihin kong perfect ka, I can't believe na lolokohin ka."

"What are you saying?, " lumakas ang kaba sa dibdib ko.

"Common, pinapahaba mo ata ang usapan. ", tell me.

"Creg is flirting on me."

Nag echo yung word sa tenga ko. Like seriously? Totoo ba to? Sa friend ko pa mismo?
Hinawakan ni Angela ang hand ko. Ikinuwento niya lahat. I just can't believe it. 😵😢 Parang bumagsak ako. Umuwi ako sa bahay ko. Meaning nag abandoned job ako. I know the consequences pero hindi na yun sumagi sa isip ko. Bukod kay Angela, marami pang babae ang involved sa kanya. Sobrang tanga ko na ata or sadyang bugbug ako work. Ang confident ko naman. Siguro yung mga times na work ako dun sya nang gagago. I don't deserve it. Ano pa bang kulang????

(Lees POV)

I saw Creg sa isang bar kasama ng friends niya. Nilapitan ko sya pinabaunan ko siya ng suntok. Pinaghiwalay kami ng bouncer...

" You are stupid! Sana hindi nalang kita naging ka dugo!!!!!!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 10, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

HIDE AND SEEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon