Part 2 (I)

1 0 0
                                    

#SiCregatAko

Bago ako sinaktan ni Creg siya yung lalaking sobrang nagpasaya sa akin na halos gusto ko ng hamunin siyang magpakasal sa sobrang pagmamahal ko sa kanya. Siya ang First ko for everything. Nagkakilala kami sa isang university kung saan kami nag aaral. Pero mas una kong nakilala si Lee. Si Lee ang nag introduce sa akin kay Creg. 4 years in a relationship kami alam ng buong mundo kasi updated kami sa Instagram at Facebook. Hanggang sa graduate na kami masaya kasi natupad namin ang relationship goals. 😍 Nagtapos siya ng engineering at ako marketing management.

First year anniversary ay niregalohan niya ako ng iPhone. Hindi ko na sasabihin kung anung iPhone yun. At virginity ko naman ang kapalit ng iPhone. Lol. Kahit hindi iPhone ang binigay niya sa akin ay buo din naman ang loob ko na isurrender ko na ang Bataan. Si Creg ay hindi naman gaanong ma effort . Basta ang karaniwang cenicelebrate namin ay anniversaries.

Ang saya lang ng mga panahong yun. Hatid sundo ako sa work ko. Palagi niyang binibigay sa akin yung mga bagay na hindi ko kayang bilhin. Mamahalin na shoes, jewelry,damit ,bags etc. Hindi ko naman matanggihan, nung una tinanggihan ko pero parang nagtampo siya at hindi niya ako kinausap. Hindi naman siguro tama tanggap ako ng tanggap. Iniisip ko anong sasabihin ng family na. Mayaman kasi sila. Sobrang yaman. Sila yung may ari ng sikat na fast food na merong 223 branches nationwide. They own the biggest land of sugar cane and they are starting to operate making sugars and vinegar na pang export. Aside from that marami silang unit sa Manila. Hindi ko alam yung iba.

Si Lee kasi half Chinese half Filipino. At dalawa lang sila ng kapatid niyang babae. Kung sino pa yung mayaman sila pa yung dadalawa lang ang anak. Scholar ako sa school niya at hindi ko talaga inexpect na mapapansin niya ako nung:

Plot

Library

Me : Excuse me po , sabi po ni Miss Grace hinaan po ang phone. Kung maari silent po.
Creg : And you are?
Me: Maxine po. Max.

" No! I mean bakit kita susundin?"

"Assistant po ako dito sa Library. Ayan po oh. Nakapaskil. "OBSERVE SILENCE"

"AH! Pasensya na. Sorry"

Tumango nalang ako.

Plot: Volleyball Field

Cregs POV

"Damn! She's hot!"

Lee: Sino?
Creg: Yung naka number 11.

"Aww haha. Bet mo?"

"Nakatalikod eh. Paharapin muna natin."

May bola na tumama sa braso ko. Agad na pinuntahan ito ng babaeng naka number 11.

"Sorry po."
Kinuha niya qng bola at bigla ko itong iniangat.

" It's you the library girl."
" Bakit po?"
"Nothing.

Tumingin sya kay Lee na parang may gustong sabihin.

"You know each other?."

"No, sabi ni Lee. At inakbayan niya ako papalakad palayo sa field."

What's wrong with you dude?

"I know you, sabi ni Lee."

"Idiot ka talaga."

Max POV

Ang weird naman ni Lee. Bat ganun yung expression niya. May toyo talaga yung best friend ko. Tawagan ko nga.

ring ring..

"Hoy anong trip mo?."

" Sorry I'm driving."

" Aba gago to pinatayan ako. "

Galit ba sa akin si Lee.? Ewan. Anu bang ginawa ko.

Biglang dumating Erah. Yung malandi ko friend.

Erah: Max. huhu.

"What's wrong?."

" I saw Lee. May pinick up syang girl last night. Diba nag clubbing tayo. Paglabas ko sa club around 2 AM may sinundo syang babae. Kasing height mo. Same color ng damit mo."

Me inside laughing.

" Laklak alak pa girl. Haha baka ako yun ."

" What? ( sabay tulak sa aking balikat.)"

" Sinabi ko sayo, kukunin ako ni Lee. Gusto mo ngang sumama pero di ako pumayag."

" Ay talaga? bat di ka pumayag?"

" Baka sumuka ka sa car niya. Kakahiya naman."
At yung kalandian mo,pwede reserve mo yan pag may work ka na? haha.

" Grabi ha! Ang sakit sakit na. Kailan mo ba ako ipapakilala sa kanya?"

"Mag tino ka muna. haha. BTW. Muntik ko na makalimutan. May work pala ako mamayang 7pm. Uwi muna ako ha?

(ni kiss ko sya sa cheeks. )

Bye. wuv you.

Fast forward.....

Nag invite ng foam party si Lee sa bahay nila. Doon kami nag getting to each other ni Creg. At doon ko lang napansin na gwapo pala sya. Long hair kasi sya nung nakikita ko sya sa school. Who would have known na mag pinsan pala sila. At dahil sa pamimilit ni Erah, kasama sya. At ipinakilala ko sya kay Lee.

Fast forward....

Alam niyo hindi ko na ilalahad lahat ng nangyari sa party. Alam niyo na kung ano yun. Diba nasabi ko na ipinakilala ko si Erah kay Lee. Ayun friends na sila. At natupad na ang matagal na dream ng haliparot kong friend na si Erah. haha

Hindi ko malilimutan nung time na nagpapaalam ako parati kay Lee kung saan ako pupunta kasama si Creg. Bukod dun, sa kanya ko hiningi ang permission kung sasagutin ko ba ang pinsan niya.

Lee: You know what,hindi lahat ikukunsulta mo sa akin. It's your heart.

" Hindi ka mag seselos.?"
_10 seconds silence_

"What? Why. hehe anu ka ba?" I'll support you. And I'm always here for you Max.

"So okay lang. Sagutin ko Creg."
" If I were you, no."
" What?"
" Mabaho kilikili nun eh."
"What? "
" Joke lang."

Niyakap ko ng mahigpit si Lee. May kaunting luha na pumatak sa mata ko. I don't know. Kasi napatunayan ko na wala talagang gusto sa akin si Lee. I aaccept ko yun. Well I have to move on and focus on Creg.

HIDE AND SEEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon