It's a new day where I'm going to transfer again to another school, It's been two weeks since the classes started but here I am mag-isang naglalakad sa ilalim ng napaka init na field. It's not actually my first here in the Don Fueco National High School, I've study here noong grade 8 ako dahil nacucurios ako kung paano ang takbo ng pag aaral sa isang pampublikong pampaaralan.
Nag aral ako ng Junior High sa hindi naman masyadong exclusive na private school, pero kahit papaano ay pribado parin at talaga namang hindi papahuhuli pagdating sa mga importanteng event; katulad na lamang pag mayroong Private Sport Fest. Pero gaya na lamang ng sinabi ko ay lumipat ako sa DFNHS noong Grade 8 at pag dating ng Grade 9 ay bnumalik ako sa CVVA para ipagpatuloy ang aking pag aaral.
It's 10:00 'clock in the morning at alam naman natin na hindi ito ang matinong pasok ng isang estudyante, well.. It's not actually my fault, sisihin nyo si mama dahil tanghali nya Nakong ginising. At dahil sobra ngang init ay mas pinili kong maghanap muna ng pwedeng tambayan panigurado naman kasing hindi pa naman ako makakapasok sa room sa kadahilanang wala pa din naman akong schedules and according to maa'm Eve which is the coordinator of the SHS ay kailangan ko daw munang pumunta sa Administrator office for the requirements and of course for the orientation.
at dahil pagod na pagod na nga ako kakalakad ay mas pinili kong tumambay muna sa canteen para makapag snack narin.
"Astria?!"
" holyshit!" dahil sa gulat ay napasigaw nga ako, lumingon ako sa babaeng bigla nalang sumigaw sa pangalan ko. Ngunit ganun na lang ang panlalaki ng mata ko ng Makilala ko kung sino ang nag mamay-ari ng matinis na boses na iyon.
"Maa'm Rasya?" Masaya at gulat kong sigaw.
Ngumiti naman sya kaagad ng pagkatamis-tamis at pasugod na yumakap sa akin.
"I'm happy to see you here hijah" Masaya nitong sagot sa akin habang nakayakap parin.
"Ofcourse maa'm, whre do you think I'm going to take my senior year huh? Pambobola ko ditto ngunit umismid lang ito sa akin.
"sus as if naman hindi ko alam na nagtransfer ka lang ditto dahil di mo natagalan ang SJNHS" sagot nito na nagpatawa naman sa akin ng malakas.
"Atleast nagtransfer parin diba?" pambobola ko naman sa kanya kasabay ng pagtaas baba ng aking mga kilay. At gaya ng inaasahan ko ay tumawa ito ng malakas.
Katulad parin sya ng dati, sobrang babaw parin ng kaligayahan nya. It's Miss Rasya Dela Cuesta, isa sa pinaka naging mabait sakin na teacher pero wag kayo dahil isa sya pinaka tinuturing na terror teacher sa eskwelahang ito. Pero dahil sadyang sipsip ako ay nakuha ko kaagad ang loob nya and we are that close para yakapin nya ako.( charr)
Pagkatapos ng maikli naming pag-uusap ay inutusan nya na din akong pumunta na sa Admin;s office para daw malaman ko na ang schedule ko, pinilit nya din akong BEAUTY CARE nalang ang kuning strand pero nginitian ko na lang sya. Tatlo lang kasi ang strand na inooffer sa unang taon ng Kto12 dito sa DFNHS. STEM or Science Technology, Engineering Mathematics, Beauty Care and ICT.
Pero hindi sya si maa'm Rasya kung hindi nya ko makukulit na sumama sa kanya sa klase nya para daw makilala ko na din ang buong klase nya which is hindi naman na dapat kasi halos lahat ng studyante nya ay kilala ko na din dahil kabatch ko lang din yong iba.
Pumasok kami ng sabay ni maa'm Rasya sa room ng TechVoc upang ipakilala nga.
"Goodmorning class!" Masaya nyang bati sa mga studyante nya.. Ngunit iilan lang din ang pumansin at bumati sa kanya, same old fucking students.
Pero dahil napakabait ni maa'm ay tumawa na lamang ito sa naging response ng kanyang studyante.
"Okay guys, meet Miss Astria, most of you ay kilala na sya dahil dito sya nga aral ng grade 8" Maikli nyang litanya, na nakaagaw ng atensyon ng iba nyang studyante.
BINABASA MO ANG
My Altruistic First Love
General FictionFor Astria Chara Roales being high school is a cool experience that students should be enjoying and not giving much more time, and for a girl who've grown up to a family whos giving much more attention to a works than family, Her motto is to "beat w...