PROLOGUE

7 1 0
                                    

Khalli's POV

"Hey Khalli,Wanna hang out with me?"here she come's again,the girl with the big butt,but small brain.....She always invite me to hang out but she didn't ask my parents,ughrr so annoying."Oh,No thanks,I'm good!!!"I smile bitterly,but she smiles even more
widely than it was."Don't tell me nagtatampo ka na naman,ha?"oh why Am I so marupok?...huhu I can't take it anymore"You say you will buy me milktea and Jobewebee?🥺"ngumuso ako at na tawa naman sya."Okay then,we'll buy milktea and Jobewebee okay?"it's Jollibee but yun ang tawag ko nun becausey sister,and then tumawa sya at tumango na man ako tyaka ngumiti.
"Okay Master,magkita na lang tayu sa gym okay?"Tumango ako at kiniss nya ko sa cheeks ko and tyaka lumayas.After last period namin ay dumiretsyo agad ako sa Basketall court,ininkot ko ang paningin ko but wala akong na kitang Harah dto."My God,asan na ba nag suot ang babaeng iyon."hindi ko sya nakita kaya umupo ako at nagulat ako kung sino ang pumasok"Hey,Sabi ni Harah hindi daw sya makakapunta dahil may emergency shoot sila ngayon,Ito pinapabigay nya sayo"tyaka binigay nya sakin ang milktea at fries nang Jollibee at isang box nang Kwek-kwek may favss....pero nakaka dismaya din dahil inakala kong dumating,hindi dumating.At Yung dumating na man ay Yung Ex kong feeling gwapo.😤

"Ahh,Salamat ahh...pakisabi sa magaling kong cousin na wag nya na kong kausapin"tumalikod nako sa kanya nang makalimutan kong Wala akong dalang sasakyan at hindi ko sinabiban si manong Sidoy na mag papakuha ako kaya naglakad ako papuntang bar ni Jalinah then kinuha Ang motor ko.

"Khallista Yeal Monstana,Buhay ka pa pala?...Kumusta ka na Madam?....Maldita ka pariba"umusok ilong ko sa pagka sarkastiko nang kanyang sinabi"Nasaan ang susi ko  Chin?"napasingkit ang mata nya sa sinabi ko"Hoy Yeal....Gusto mong isumbong kita kay Harah?"natahimik ako at nainis dahil bakit kailangan pa nyang ipaalala akin?"Alam mo ba kung nasan ang malanding Shawn?"tinanong ko sya at itinuro ang motor ko gamit ang kanyang nguso at nakita ko ang babaeng nang iwan pero umiiyak gagang malande,Pinuntahan ko sya agad at tinawag"Hoy!Malanding Madyline Shawn!!"nginitian nya ko ay niyakap"Kukunin mo ba si Cuddle?"lasing na aniya."Oo,gusto mong sumakay?...maganda sa heartbroken ang sumakay sa motor"sabi ko at tumango naman sya sabay tayo tyaka kinuha ko ang susi ko sa gilid nang ref ni Jalinah at pinaandar ang motor ko,"Sumakay ka na matandang dalaga....Arayy!!"yun nalang ang nasabi ko dahil sa sakit nang pagkakahampas nya sa likuran ko."Bwiiisittt ka p*ta ka"sabi nya sabay sakay sa likuran ko pinababa ko sya ulit para kunin ang pagkain na bigay ni Harah sakin then pinahawakan ko sa kanya at pinasakay ko ulit tyaka humarurot....

Huminto ako sa bahay nang aking Nana Thilda at kumato"Tao po.....Nana Thilda nandito po si Isang"binuksan nang kanyang katulong nya na si ate kaye ang pinto"Hi po maam Khallista.....tuloy po kayo......nasa kwarto po si nana nag papahinga"pumasok ako sa loob nang kwarto ni nana at narinig ko syang umuongol at humahagulhol"Manuel wag mo kong iwan,mahal kita,mahal na mahal kita,hindi lang kita maalala dahil may sakit ako pero mahal na mahal kita....utak ko lang ang may deperensya Manuel,hindi yung puso ko.Kung nakalimutan ka man nang utak ko,hindi nang utak ko........Patawari mo ko Manuel dahil naghintay ka sakin nang tatlongpong taon,mahal na mahal kita........Manuel sino sya?,Asawa mo ba sya?....Manuel sumagot ka.....Ipinagpalit mo ko?....Manuel nangako ka tayo hanggang sa walang hanggan....anong nangyari sa pangako mo Manuel ko?......Hindi ako lumayo Manuel,nakalimot lang ako at di ko iyon sinasadyan......PA?.....may anak ka na Manuel?.......Manuel mahal kita pero hindi ko maintindihan.....Nangako ka mahal ko.....Ano?.....Kinalimutan?....kasalanan ko bang nag ka amnesia ako ha??.....kasalanan ko ba kung naaccedente ako?......Hindi mahal ko?.......Oo nakita ko nga may pamilya ka na......hindi ko na kailangang mag makaawa mahal ko malaya na kayo.....patawad at bumalik pa ang alala ko.....mag ingat ka mahal kita,di na mawawala yun"tumulo ang luha ko nang marinig ko ang mga salitang yon na nangaling sa bibig nang aking Nana habang natutulog.Si Nana Thilda ay 63 years old na ngayon,naging kasambahay namin sya noong 6 years old ako makulit pako noon at maldita,well actually hanggang ngayon din na man pero nung naging katulong namin si Nana ay naging masaya ako,naging makulay ang malungkot kong buhay,Walang oras sakin sina mommy at dad dahil busy sila sa mga negosyo si nanay Melda ang nagpalaki sakin mula baby hanggang nag 5 ako pero na matay sya  4 na bwan bago ako mag 6 na taong gulang,kaya humanap si Mom nang mag aalaga sakin kahit ampon ako,mahal nila ako pero kaylangan din nilang mag trabaho,5 years old ako noon nung mawala ako dahil hinabol ko ang nagbebenta nang balloon sa park balaki ang park na yun pero hindi yun park lang kasi ang mga puno dun ay nag sisilbing pangalawang buhay nang mga pumayapang tao,libingan talaga yun kung baga pero ginawa nading park para malibang ang mga tao at yun din ang gusto nang may ari.Libing ni nany Melda noon syempre umiyak ako,pero dahil park yun may nag bebenta nang balloon kaya hinabol ko at ayun naka bili ako nang spider man na balloon pero di ko na alam ang daan pabalik.....Umiyak ako noon at nanlabo ang mata ko muntik nakong masagasaan nang hinila ako nang isang babae at yun si nana Thilda tinanong nya ko nang kung ano ano at tinulungang maka uwi.....papunta kami sa may gate nang may nakita akong mga sasakyang nakaharang at mga pulis at nakita ko rin si Mommy at Daddy umiiyak si Mommy habang galit naman si Mommy tumakbo ako noon at tinawag sila tya niyakap nila ako ikinikwento ko sa kanila ang nangyari...pinasalamatan nla si Nana Thilda noon at simula noon ay ginusto ko na si nana ang pumalit kay nanay Melda.....When I turn six ay binigyan ako ni God nang magandang regalo at si Nana yun......syan amg pumlit kay nanay Melda.....lumipas ang maraming taon ay naging panget ang ugali ko pero sa bahay lang ako mabait,sa mga katulong ata sa mga magulang ko pero hindi sa mga kinilala kong pinsan kasi maldita sila.....lingid sa kaalaman nami noon na may amnesia pala si nana Thilda kaya laking gulat namin nung malaman iba pala syang tao,mayaman sya,may minamahal at Kinidnap pala sya at naaccedente kaya kailangan nyang bumalik sa dati nyang buhay.

Don't forget to Vote and comment so that I can update!,Salamat

Nana's HeartacheWhere stories live. Discover now