Kabanata 1

24 1 8
                                    

A/N: Expect typographical errors because i only type this on my mobile phone. Just bare with it until i have time for editing it. Thanks for understanding!

*******

Arranged Marriage. It sucks right?

Miraflorr really hate that word, magmula kasi nang ikinasal ang kanyang kapatid, nawalan na ito ng oras para makasama sya. Lalo na't sya ang pinakamalapit sa kapatid. Minsan ay naiinis sya kapag nandyan ang asawa nito dahil kahit na magkasama sila sa iisang bubong, ni hindi sya magawang pansinin ng kapatid. Nasa asawa lang kasi ang buong atensyon ng kapatid nya.

Siguro nga ganoon kapag nagmamahal, ugh. Gustong-gusto nyang masuka dahil sa naisip nya. Kailan pa ba sya huling nakaramdam ng pagmamahal? Ah, 6 years ago. Napatawa sya ng mahina bago umiling-iling.

Nasa loob sya ng bar ngayon dahil sa stress. Stress reliever nya ang pag inom ng alak kaya dito sya dumeretso matapos nyang makipagsapalaran sa opisina. Sumasakit pa ang ulo nya sa ingay at baho pero ayos lang at least makakainom sya.

Nakatatlong baso na sya nang may lumapit sakanya. Ramdam nya ang mga mata nitong mariing nakatitig sakanya kahit pa hindi nya ito nakikita. Basta ang alam nya, nasa likod nya ito. Hindi nya ito pinansin at umorder muna ng pang-apat na alak.

High alcohol tolerance sya kaya hindi sya madaling malasing. Simula pa noong  highschool ang first time nya sa pag-inom. Hanggang sa nadala nya na ito sa pag tanda.

“Hey, you alone?” rinig nyang tanong nito sakanya. Napahinto naman sya sa pag-inom ng ikalima nyang baso bago magsalita nang hindi manlang tinatapunan ng tingin ang lalaki. “Can't you see anyone with me?” sarkastikong sagot nya pabalik. Wala sya sa mood para makipaglandian kaya ganito nalang sya makitungo.

“You're so funny, may i join you?” may mahihinang tawa pa itong kasunod. Napakunot naman ang noo nya dahil wala namang nakakatawa. She didn't bother to answer but the man sat beside her and ordered some.... Expensive liquor.

She mentally smirked. Mukhang nakabingit sya ng malaking isda. Mayaman ata 'to. With that thought, she glance at the man and caught him staring at her. Muntik pa syang mabilaukan.

Her sister's husband!

What is he doing here? Her face darkened as she stare back at him, she notice some black circles around his eyes. He looks so stressed but that didn't make him ugly. He still look fresh in his attire, white polo.

“Hi there, my sister-in-law.” she rolled her eyes and didn't say anything. After drinking her last shot, she hurriedly picked up her things before leaving him.

Ugh. Nakakaubos ng pasensya.

She really hate that man, to the highest level. Muntikan nya pang patayin sa sobrang inis nya. Paano ba naman 'eh halos hindi na sya pansinin ng kapatid nya dahil dito. Sobrang mahal ng kapatid nya ang lalaking kinamumuhian nya, and she thinks that her sister is obsessed.

She doesn't care though. Bahala na sila, ayaw nyang makigulo. She sigh, kinuha nya ang susi ng kotse bago sumakay dito. Napasandal sya at mariing napapikit. Dahil sa inis ay napahampas sya sa manibela at lumikha 'yun ng nakakabinging tunog. Bago pa sya pagalitan ay dali-dali nyang pinaandar ito.

“APRIL? What are you doing here?” tanong nya sa kapatid na himalang bumisita sa condo nya. Magmula kasi ng ikinasal o in-arranged marriage ang kanyang kapatid doon sa lalaking kinamumuhian nya, hindi na ito muling bumisita sakanya ni isa. Kaya naman 'ganon nalang ang gulat nya ng makitang nasa loob na ito ng kanyang condo. Muntikan nya ng makalimutan na may access pala si April sa condo nya.

Wicked Vengeance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon