GGC: Round 1

867 20 2
                                    

Mechanics.

Dito sa Round One, hindi pa masyado ganoong mahirap. Kumbaga sa mga sports, may warm-up muna, pangpainit pa lamang ng laban papunta sa minimithing korona. So, here's the mechanics for this round.

Ikaw bahala sa mga characters, ikaw bahala kung sino-sino ang babagay sa prompt na pipillin mo. Ikaw rin bahala if korean, japanese, filipino, or anime characters man 'yan, basta susundin ninyo ang prompt na inyong pipiliin sa round na ito.

Ang mga genres sa round na ito ay tig-dadalawa. Dapat din ay mabigyan ninyo ng justice ang mga genres sa prompts na pipiliin ninyo.

Prompts.

#1

Title: Bed of Roses

Genre: Romance and Horror

#2

Title: Bang Bang

Genre: Humor and Action

#3

Title: An Ugly's Adventure

Genre: Humor and Fantasy

#4

Title: Girls' Revolution

Genre: Action and Sci-Fi

#5

Title: Kadirdir na Bahay ni Lola

Genre: Horror and Humor

Form. (this has to be submitted via message)

Username:

Graphic Link:

Prompt Title:

Characters used

Explanation:

Message to co-contestants:

Criteria.

Creativity; 20%

Ang bawat isang graphic editor ay malikhain sa sari-sarili nilang paraan. Ang pagiging creative mo ay ang magpapanalo sa inyo sa patimpalak na 'to.

Uniqueness; 20%

Dito pumapasok ang 'yong originality. Use your own style sa editing. Yung tipong, 'pag na kita amin yung graphic mo, alam na namin kung kanino 'yun, kung sinong gumawa, parang trademark kumbaga.

Cleanliness; 20%

Ang isang graphic ay maaaring lagyan ng kung anu-ano para mabigyan ng justice ang kani-kanilang prompt na pipiliin pero dapat malinis pa rin tignan, hindi yung tipong, marami ngang nilagay pero marumi naman.

Appropriateness; 30%

Under nitong criteria ay yung characters and colorings/filters used. Kung bagay ba sa graphic mo o bagay ba sa genre ng prompt na iyong pinili.

Typography; 10%

Sa isang graphic, napagtutuunan ng pansin ang typography dahil sa mensaheng taglay nito. Nakadaragdag din ito ng emosyon sa ginawa mong graphic.

Grand Graphic ContestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon