Prologue

9 2 1
                                    





Nandito ako ngayon sa library, nag aaral para sa upcoming midtermss namin. Habang nag babasa ako may tumawag ng pangalan ko sa pinto ng Library.

"Charm!" sigaw ni Yazmin sakin.

"SHHHH!" galit na sa sabi ng librarian

"Sorry po" paumanhin na sabi ni Yazmin at lumapit sakin. "Charm hali ka, may naghahanap sayo" sabi nya habang pinatayo ako.

"Sino ba? nag aaral ako dito. At bakit ka sumigaw? at san ka ba galing? may upcoming midterms tayo" galit na sabi ko. San ba kasi galing to? kanina pa ako naghahanap at tumatawag sa kanya pero hindi naman sumagot.

"Mamaya mag aaral ako, promise. Pero ngayon, kailangan kang sumama sakin, now na" sabi niya. At kinaladkad ako palabas ng library. Habang nag lalakad, kati na kati talga ako na tanungin siya kong san ba kami pupunta. Pero mukang wala syang balak sabihin sakin kaya nananahimik nalang ako.

Habang hawak na hawak ako ni Yazmin, pansin ko ang mga istudyanteng tumingin sakin, pero kapag lumingon ako sa gawi nila iiwas lang sila ng tingin. Kaya tumingin na ako sa nilarakaran namin at napaning papunta eto sa classroom namin. May halos sampung tao ang nasa labas at parang may hinihintay. Nangunot na ang nuo kong tumingin sa kanila, at sila naman abot sa mata ang ngiting tumingin sakin. Nang nakalapit, may pumunta sa likod ko para takpan ang aking mata gamit ang isang black handkechief.

"Ano bato?" galit na sabi ko sa kanila pero walang nagsasalita at nag giggle lang sila.

Naglalakad na kami, may nag aalalay naman sakin. Mukang pumasoks na kami sa classroom namin. I can sense their eyes on me and I can also smell their cologne. Pinahinto na nila ako at feel ko nasa gitna ako sakanila. Any minutes may nag strum ng gitara sa bantang likod ko, and ganda ng pag strum nya, mukang nasa langit ka at relax na relax na pinadinig ang guitar. And a few seconds may kumanta, the way he sang, I can feel my heart melting and I feel goosebumps. Dahan dahan kong tinanggal ang handkercheif and saw him strumming in his guitar while singing in front of me makes me smile. Lumapit sya sakin habang tumutugtug, I smile like it was the most beautiful moments to me, at lumapit ang kanyang labi sakin, may pa pikit pa ako. And he said...

"I LOVE YOU..."

~~~~~~~

Hingal na hingal akong bumangon sa aking higaan. I touched my cheeks at nararamdaman ko ang tumutulong luha sa parehong pisngi.

Ano yun? it feels like it's real. And... Who is that man?

Memorable DreamsWhere stories live. Discover now