Chapter 5
"Akala ko tayong dalawa lang ang sasabay kumain?" Tanong ko kay kuya. Nasa cafeteria kami ngayon at kumain.
"Pinasabay ko na sila para masaya"
"Really? Kasama ba sa masayang yang Honey?"
"Who's Honey?" Nagtatakang tanong niya sakin. Medyo malakas ang pagkasabi niya kaya lumingon yung Honey while raising her eyebrows. Seriously pag may pang ahit akong nadala. Kanina ko pa inahitan tong Honey nato.
"I'm Hazeline Garcia. Call me Honey again and I'll pour Honey on your head. Kahit Kuya mo tong si Charles, hindi ako magdadalawang isip na patulan ka" Confident na sabi netong Hazeline. I just rolled my eyes on her. Nakita ko naman ang masamang ti gin sakin ni Kuya so I just pout on him.
And even your my brother's friend I'll still fight. Also, even Kuya scolds me, papatulan at papatulan pa kita kahit patayan na! Oh I wish to say what's on my mind on her.
"Honey" tawag ni Antony sakanya kaya masamang lumingon naman tong Hazel sa jowa nya. "Chill, Jeez. Calm yourself woman. She's just a kid" sabi niya kaya ako naman ang lumingon sakanya ng masama, nakita naman niya yun kaya natawa ang loko!
"Even she's just a kid" lumingon siya sakin. "Papatulan at papatulan ko siya, kaya wag ako ang kakalabanin niya" sabi niya.
"Whatever!" Sabi ko at lumingon kay Kuya na abala sa pagkain niya sa harap. "By the way, kuya? Where's Eloise? Bakit hindi siya sumabay satin?" Kailangan ko ng close friend sa isa sa barkada nya, baka ma out of place ako or worse, magkabanggaan kami ng isa.
Tumingin naman ako kay Kuya na tinapos ang pagkain sa bibig bago magsalita. "Class" tipid nyang sabi.
"How about her lunch? Wala bang balak magpakain ang Professor sa estudyante nila?" Nag aalalang tanong ko. Anong papasok sa kukote ng estudyante nila kong hindi papakainin? or worse baka mahimatay sila sa gutom.
" Don't worry vacant siya nung eleven to twelve kaya may oras silang kumain" that made me relief when he said that. "Quit chatting, kumain kana dyan at may klase kapa mamaya. General mathematics right? Baka wala kang matutunan kong puro daldal kalang ngayun" sabi niya kaya kumain na ako. I just order a chicken carbonara and water for lunch. Hindi pa ako gutom kaya eto nalang ang inorder ko.
Minutes have pass and nandito kami sa Hallway ng SHS building at paakyat na ng hagdan. Hinatid ako ni Kuya sa room ko baka daw maligaw ako. Yung dalawa bumalik na sa Block nila kasi may klase padaw kaya si Kuya nalang ang naghatid sakin.
YOU ARE READING
Memorable Dreams
RandomDoes your dreams became true? How can you tell? Is it beautiful? These are some question in my mind that makes me dumbfounded. Ako- my life was beautiful with my bestfriend until i met him. But I only knew someday that I didn't met him that day, I m...