.
* * *Yêu Vân, Thanh phải đối mặt và quen với nhiều thói quen vô cùng "đặc biệt".
- Em không quen ai quá 1 tháng.
Mặc dù vẫn còn yêu nhưng cứ vài tuần Vân lại đòi chia tay. Lúc đầu Thanh còn hỏi lý do, sau đó đã quá quen nên Thanh chỉ im lặng đồng ý. Vài giờ sau, Vân lại nhắn tin coi như chưa có chuyện gì.
- Alo. Thanh ngập ngừng trả lời cuộc điện thoại của thằng bạn trong Sài Gòn.
Lâu rồi, không thấy Toàn gọi. Mấy hôm nay lên mạng nó lại hay chat với Thanh rồi nói bóng gió một số chuyện. Thanh đã thấy có chuyện gì đó. Toàn cũng biết Vân. Toàn là đứa bạn đầu tiên của Thanh gặp trực tiếp Vân ở ngoài. Sau buổi gặp đó, Vân kể với Thanh rằng Toàn có vẻ không thích Vân, Thanh cũng chủ quan không hỏi lại Toàn mà chỉ an ủi Vân có thể là do mới gặp. Hết Toàn rồi Thịnh, Trang, Dung cũng lần lượt gặp Vân.
- Mày có biết gì về Vân không? Toàn hỏi
- Huh? Ý mày là gì? Mấy hôm nay mày cứ úp úp mở mở khi nói đến Vân là sao ?
- Mày chuẩn bị tinh thần nghe tao nói đây.
- Nói đi, tao nghe.
- Vân không như mày nghĩ đâu ?
- ...
- Tao có việc rồi, tối lên mạng đi, con Trang kể rõ cho.
Thanh thể tin những gì Toàn vừa nói. Những nghi vấn lâu nay của Thanh thì ra không phải vô cớ. Có lẽ đã đến lúc Thanh không thờ lờ những chuyện kể của Vân đi được nữa. Đã đến lúc Thanh phải đối diện và chấp nhận sự thật về Vân.
Điện thoại lại rung, tin nhắn của Trang.
- Tối rảnh không, lên mạng tao có chuyện nói.
- Uh! 8h nhé.
Thanh không ngờ người mình yêu lại lừa dối nhiều như vậy.
Vân không phải con lai gì cả, người Mỹ gốc Việt nào. Những bức ảnh lâu nay Thanh vẫn nhận được là của một người khác. Vân luôn trốn tránh việc cho Thanh xem webcam là vì sợ lộ diện khuôn mặt thật của mình. Cô gái người Mỹ gốc Việt - tấm hình mà Vân hay gửi thực sự rất xinh và Thanh đã yêu tấm chân dung của cô gái đó chứ không phải hình của Vân.
Vân không học trường quốc tế, Vân học trường "nổi tiếng" của những người "hư". Nhà Vân cũng không khá giả như hay kể, ở khu tập thể bình thường.
Vân không biết chơi piano hay guitar gì cả. Những file audio mà Vân hay gửi cho Thanh là lấy từ youtube. Đó là lý do tại sao Thanh toàn nhận được file tiếng, không bao giờ nhận được file hình.
Vân tìm cách tiếp cận với bạn bè của Thanh ở Sài Gòn rồi lợi dụng luôn. Bạn Thanh cũng thoải mái, cho Vân mượn tiền rồi chẳng thấy trả bao giờ, Vân gợi ý đi ăn bạn Thanh cũng đồng ý , Vân chọn chỗ cực kỳ sang trọng nhưng không bao giờ có ý trả tiền.
...
Vậy thì có lẽ Vân không yêu Thanh, Vân chỉ lợi dụng Thanh mà thôi. Mỗi hôm Vân kể một câu chuyện khác nhau, nếu Thanh có hỏi thì Vân nói bị bệnh đa nhân cách. Lần nào Thanh hỏi ngược lại sự mâu thuẫn Vân đều nổi khùng và tìm cách thoái thác trả lời.