Agad-agad akong naglakad papuntang principal's office. Jusko kinakabahan ako, may nagawa ba ako o ano?
Lagot ako kay tita kung sakaling papatalsikin ako dito sa school huhu san kaha ako pupulutin
Isip ako ng isip hanggang di ko na namalayang nakarating na pala ako sa pupuntahan ko. Nasa harap na ako ngayon ng principal's office pero kinakabahan talaga ako kaya di ko mabuksan-buksan yung pinto. Feel ko matatae ako dito sa pwesto ko eh, first time akong pinatawag at yung lalaking yun na feeling na ka-gwapo na porket anak ng may-ari ay di manlang ako sinabihan kung bakit.
Dahan-dahn kong binuksan ang pintuan at duon nakita ko ang secretary ni ms. Principal. Pumasok na ako ng tuluyan at nag-tanong..
"Pinapatawag poako ng proncipal, bakit daw po?"
"Ah Laica ikaw pala" sabi sakin ni Ate Maan. Kilala niya ako dahil tuwing summer tumutulong ako dito sa school pangdagdag lang ng pambili ng mga gamit sa school.
"Hi Ate Maan!"
"Pumasok ka na sa loob at kanina ka pa hinihintay ni Ms. Jane"
"Ah sige, salamat" magalang kong sabi
Dahan-dahan akong nagtungo papuntang pintuang pwedeng magpabago ng buhay ko, halos lahat na ata ng dasal nagawa ko na jusko di ko na kaya pwede na ba akong kainin ng lupa? Haha syempre joke lang yun :))
Kumatok ako ng tatlong beses at binuksan ang pintuan.
Pagbukas ko ay bumungad na agad ang napabagong silid. Ganto pala kaganda ang principal's office grabe ang raming bulaklak tapos and laki-laki pa. Napakalinis din rito, parang di tinatablan ng kahit anong alikabok grabe ang ganda, mas maganda pa ata dito kesa bahay na tinutuluyan ko eh...
"Ms. Enriquez nandito ka na pala" naputol ang paghanga ko sa silid na ito ng biglang nagsalita si Ms. Escabel, ang aming principal.
"A-ah o-opo, b-bakit niyo p-po ako pinatawag? M-may nagawa po b-ba ako?" nanginginig kong sagot sa kanya
"Silly girl, you don't need to nervous" sabay ngiti niya.
Medyo nabawasan naman ang kabang nararamdaman ko pero parang may mali eh. May nasesense akong di maganda.
"You did nothing wrong Ms. Enriquez. As a matter of fact, I actually called you for uhmm.. A favor?" Pagpapatuloy niya.
Bigla naman akong napaayos ng tayo sa sinabi niya. Ano daw favor?
"I want you to help me with my brother"
"A-ano po b-brother?"
"Yes you heard it right, with Nathan"
"H-ha?" Na-uutal kong tanong kasi gulong-gulo na talaga ako sa nangyayari
"Alam ko nakakahiya pero please help me with him" pagmamakaawa ni Ms. Escabel. Hala parang fewl ko tuloy magkasing edad lang kami kasi parang ang bata niya gumalaw eh. Pero wait naguguluhan pa rin ako...
"A-ah sige po. Ano po ba yung gagawin ko?" Pagsang-ayon ko kahit di ko gets nangyayari. Nakakahiya naman kasi eh.
"Babysit my brother. Cook for him, clean his condo, know his where-abouts and like alamin mo if pumapasok siya sa subjects niya kasi nababalitaan kong lagi lang siya nasa The Lounge. Don't worry honey, I'll give you allowance every week uhmmm... 10 thousand every week okay na ba yun? Di ka naman talaga magyayaya sa kanya or something, subaybayan mo lang siya for me kasi di ko na nagagawa kasi I'm busy with the school so can I count on you?"
Natulala ako... Ano d-daw??? Ten thousand??? Babysit???
****
Hi!! Kung may nagbabasa pa nito. Kung meron man sorry kasi ngayon lang ako nag-update eh kasi naman feel ko walang nagbabasa so yun tinamad na ako pero nung nakita kong may nagcomment na update bigla tuloy akong ginanahan.Sana tuloy-tuloy na ako haha
BINABASA MO ANG
I'm inlove with my BULLY
RomanceAno magiging reaksyon mo pag nalaman mong may gusto pala sayo yung taong nambubully sayo? Syempre magugulat ka diba? Pero pano pag dumating na sa point na mainlove ka sa kanya? Pipigilan mo ba yung nararamdaman o ipaparamdam mo sa kanya? Ang h...