Chapter 2

52 3 1
                                    

Nathan's POV

Hi I'm Nathan Andrei Escabel, ang anak ng may-ari ng school. Bully at Playboy. It's not that I love seeing girls cry but the problem is I just want something from them, they're just too gullible to give me their v-cards. I'm 16, 4th year high school in Moñette High. My sister is the Principal and my Dad is the chairman. We also own hotel and restaurants around the world and someday it will all be mine including this school kasi temporary lang naman si Ate Jane eh, she don't want anything from our businesses, she just want to pursue her dreams on art.

"Good Morning sir"

"Good Morning"

"Sir, Good Morning"

"Good Morning Sir Nathan" bungad sakin ng mga staff sa Principal's office. Mga sipsip.

"Enough with that. Where's my sister?"

"Nasa loob po ng office niya. May kailanga po ---" di ko na pinatapos ang sinasabi ng secretary ni Ate at tuloy-tuloy na akong pumasok sa loob.

Naabutan ko siyang nakaupo sa kanyang upuan at nagbabasa ng newspaper.

"Bakit mo ko tinext?" Pagtatanong ko sa kanya ng diretsahan.

"Good Morning to you too, my lovely brother. Bakit naabala ba kita?" Pagtatanong niya ng pacute.

Hay nako si Ate alam ko namang pag-ganyan yan may papagawa yan sa akin eh.

"Yes naabala mo ko. To get this short ano ba ang ipapagawa mo sakin?"

Tumayo siya sa kinauupuan niya at lumapit sa akin

"You know Laica Enriques right? Yung babaeng lagi mong binubully" siya with sweet voice. Kung di ko lang siya ate baka isipin ko pang nakikipag-flirt to sakin eh.

Napaisip naman ako sandali. Ang rami kong binubully, sino dun?...

"Wait... Ah the commoner girl" sabay tawa ko

"Nathan. Stop being too rude to her" siya gamit ang ma-authoridad na boses.

Tumigil na ako sa pagtawa, syempre baka maisumbong nanaman ako kay daddy eh.

" okay, okay. So what's with her?" Pagtatanong ko.

"Hanapin mo siya at papuntahin dito"

"Bakit ko siya hahanapin? Atsaka bakit ako? Ang rami-rami mong staff, sila na lang" pag-angal ko

"I'm the principal here not your sister. Kung ano ang inutos ko yun ang susundin mo."

Napabuntong hininga ako dahil sa sobrang inis. Patabog akong lumabas ng office niya.

San ko kaya hahanapin yun?

Sa canteen? Wala namang pera yun eh

Sa The Lounge? Imposibleng maging member yun dun tsk.

Ang alam ko may 15 minutes break sila ngayon.... San kaya yun pumunta

Naisipan ko na lang na dumaan sa locker niya, baka andun siya.

*lakad lakad lakad*

Ayun nga siya, tama ako.

Nakita ko siya na kinukuha ang mga gamit niya.

Agad-agad akong lumapit.

"Hoy." Sabay sara ko ng pintuan ng locker niya.

Napatingin naman siya agad sakin na para bang nagulat.

Nagtinginan ang mga tao sa amin pero wala akong pake kunin ko yung mga eyeballs nila eh

"B-bakit?" Pautal-utal noyng tanong sa akin.

"Tsk. The Principal's calling you" walang emosyon kong sabi sa kanya.

"B-bakit d-daw?" Siya.

"Aba malay ko. Kung pumunta ka na lang kaya dun para malaman mo" pag-aangas ko.

Tsk. Nakakainis naman tong babaeng to mukha tanga sarap hambalusin.

Naglakad na ako palayo.

Dumiretso ako sa The Lounge. Tinatamad kasi akong pumasok eh, kahit naman di ko gawin ang lahat ng mga pinapagawa nila papasa pa rin ako ng 4th year eh.

"Hey dude what's with the face?" Pagtatanong ng aking best friend na si Paul.

Best friends na kami simula nung natutunan naming maglakad. Oo alam kong medyo OA pero simula pa lang ng sinilang kami tinadhana na kaming maging best friends.

"Kasi naman si Ate inutusan akong hanapin yung commoner girl. My energy's wasted, she's not even worth it" ako.

Napailing siya.

"Tsk. Martina's looking for you by the way." Saad niya

"Well make her look for me" sabay tawa ko ng nakakainis.

"Hay ako Nathan wag mo ng paasahin." Pangangaral niya

"Eh siya yung umaasa eh wala akong magagawa tsk." Medyo inis kong sabi.

"Ay nako ewan ko sayo napaka mo talaga"

"Uy Escabel nakakatawa yung ginawa mo kanina kay Rie hahahaha"sabi ni Zach na isa pa naming kaibigan sabay hagalpak na tawa.

Pinanlakihan ko naman siya ng mata kaya bigla siyang natahik at dun niya lang narealize na nandito pala si Paul a.k.a. Ang may gusto kay ms. Commoner. Tinignan ko si Paul at di na ko nagulat ng nakita ko siya nakatingin siya ng masama sa akin. Napalunok na lang ako sabay ng pag-alis niya dala-dala ang mga gqmit niya ng padabog.

"Ikaw kasi eh, bobo mo" bulalas ko kay Zach sabay walk-out din.

To becontinued...

I'm inlove with my BULLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon