chapter 2: Atlas University

28 17 1
                                    

(Atlas University
January 30, 2020
1:00 pm)

"Sigurado po kayong dito yon?" Kabado ko. Bakit ganto naman itsura ng iskwelahan na'to? Haunted house?

"Opo, Eto po yon. Akin napo gamit nyo at ng maipasok kona sa loob" nanatili akong tulala. Wala naman sigurong masama dito sa iskwelahan na'to diba?

"Ah-- eh-- manong? Pwedeng umatras?" Ayoko talaga! Diko talaga sya bet. Parang may something

"Hindi papo pwede. Kaka-enrol nyo palang po-- ang ibig kong sabihin nung isang taon kapa po in-enrol dito. Ngayon kalang talaga nakalaya dun sa dati mong iskwelahan" napalunok ako sa sinabi ni manong

"Ah? Ganon po ba? Ah! Sige po pasok na tayo" pekeng ngiti ko

Mabilis namang binuhat ulit ni kuya yung dalawa kong maleta at pinasok sa loob.

Kung titignan mo, gate palang nakakatakot na, pano pa kaya pag loob?

"Wag kang matakot iha--"

"AY PUTA! Ayt! Sorry po! Nanggugulat po kase kayo eh! Halos mamatay nanga ako dito sa kaba tapos gugulatin ninyo papo ako huhuhu" hawak-dibdib kong pasensya. Ngumiti naman sya bilang sagot bago nagpatuloy na ulit sa paglalakad. Infairness di sya nabibigatan? Muka pa naman syang 50 plus or 60 plus-- basta! Anlakas nya


"Ikaw ba si Anna Anie Andos Entagrabal?" Ngiti ng principal siguro? "Opo, ako nga ho" ngiti ko pabalik at pinagmasdan ang buong paligid. Nagulat ako ng makita ko nag halos lagpas isang daan na istudyante ang naka-luhod sa harap ng isang room na naka-sarado naman. Bat ngayon kolang napansen?

"Parusa nila yan sa pag-suway sa utos" nabalik naman ako sa principal at tumango-tango. Pero ano bang pinapagawa sa kanila? Baka naman mahirap kaya di nila kaya, noh? "Nga pala wala na kaming papipirmahin sayo dahil dati pa'to napirmahan ng magulang mo. Eto nga pala yung susi ng Kwarto mo. Nandun an ang mga kailangan mo. Kumpleto na lahat ng naroon. Sundin mo nalang yung papel na nakadikit sa pintuan mo" dagdag ni Principal sabay abot ng susi.

"Maraming salamat po. Mauna na'po ako" ngiti ko na kina-tango nya kaya naman lumabas na'ko at nag-simulang hanapin ang room ko. Solo ko ba talaga yung room ko? Wala manlang kasama? Gpilung ko tuloy nakakatakot.

Para mawala ang kaba ko, Kinabit ko nalang muna yung earpods ko at nakinig ng chill songs.



Tok tok


Katok ko sa pintuan pero walang sumagot. Ibig sabihin ako ngalang talaga dito sa kwarto ko?

Dahan-dahan ko namang pinasuk yung susi sa butas at dahan-dahan ring binuksan yung pinto.





O___O




Gash?




Ang laki-laki ng school na'to tapos 'tong room parang CR lang? What the fugde? Ayt wag maarte!

"Hooo" hingang malalim ko at nilapag sa maliit na kama ang bag ko bago nagsimulang ilagay ang mga damit ko isa-isa sa kabinet na gawa sa kahoy.

Nang matapos ako. Nahiga nalang ako sa kama at nagbasa ng wattpad habang nakikinig ng music. 'he's into her' nga pala yung binabasa ko.



6:00 pm


Kru kru


Napapikit ako ng mariin sa inis. Bat ngayon kapa nagutom lungs? Takot nga'kong lumabas tapos papalabasin mo'ko?



Kru kru


Huminga ako ng malalim bago tumayo at kumuha ng one-hundred bago lumabas ng dahan-dahan.

Grabe noh? Ang onti lang talaga ng makikita mong istudyante dito. Takot din kaya sila?

"Miss san ka--"

"AY PUTA! Ah--eh?" Kamut-ulo ko. Nako-nako Anna! Minus ten ka kagad sa school na'to

"Iha, Bawal ng lumabas ng gantong oras. Kita mong lahat sila pauwi na tapos ikaw palabas" napalinga ako sa paligid


O___O


Kami nalang? Pano nangyare yun eh kanina medyo madami pa sila tapos biglang wala na? Ambilis naman ata?

"Ahm... Nagugutom kase ako.. tsaka pasensya na, hindi ko kase alam na hindi na pwedeng lumabas ng gantong oras.. baguhan lang hehe" peace ko pero nanatiling seryoso ang muka nya. Grabe naman tobg guard na'to! Isusumbong nya ba'ko sa principal?

"Uy teka! Manong! Please wag mong sabibin to kahit kanino ah? Nahugutom lang talag--bogsh--Aray! T-teka? Ano to? Pagkaen?" Abot langit kong ngiti. Omg! Makakakain naba talaga 'ko?!

"Oo kawawa ka naman kase. Lalo na't baguhan kalang. Sige na! Bunalik kana sa kwarto mo at baka mahuli kapa ng president o iba pang officer" tumango naman ako sa payo nya bago nag-madaling bumalik sa kwarto ko. Pero grabe sya dun ah? Hinampas banaman saken? Tapos kawawa daw ako? Pero ang bait nya paren


"Pagkain ba'to?" Anong klaseng pagkain to? Fried chicken na may sabaw na parang coke?


Teka-teka! Hindi na dapat pa'ko maging maarte! Libre na ngalang, ang arte kopa!



Nyum Nyumm



Infairness ang sarap netong friend coke! Panalo to pag nag-tinda ko neto!










_Ellarisk




(Next update: next week or saturday NOT SURE)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 09, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MusicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon