Chapter 2

0 0 0
                                    

Naglalakad ako sa pathway  dito sa school, kakarating ko lang at mukhang maaga  pa. Dahilan wala pang tao maliban sakin  at sa guard ng university  nato. Sinadya  ko talagang maaga ngayon,dahil iba ipekto ng pagkalate sakin.

Pinagmasdan ko ang  paligid  ng Saint Bernard University . Matagal nakong  nagaaral dito,ngunit ngayon  ko lang napansin ang kagandahan  ang meron sa loob ng unibersidad nato. Dahil natin siguro  wala pang masyadong tao kaya masisilayan  mo  agad ito. Napansin ko din na makulimlim na ang kalangitan.

May ilan -ilan nadin  palang mga estudyante ang nagsisidatingan.Kaya napagpasyahan ko monang  maglakad-lakad.Dahil 7 palang  naman  at masaya pang 8 ang pasok, kaya may oras pakong  maglibot-libot.

***

Nasa kalagitnaan ako  ng paglalakad ng biglang  bumuhos ang napakalakas  na ulan,kasabay ang malakas na hangin.

SHIT... SHIT... SHIT

Napakuripas ako ng takbo.Dahil narin babangasan na  ako. Pero  ang nakakainis wala akong masilungan  kahit puno  nalang. Nandito  kasi  ako sa Oval.

Ang malas naman  talaga  oh!!

Mabilis  na takbo  ang ginawa  ko haggang napansin  kong nasa tapat na pala  ako  ng gym.

Napansin ko din nakabukas ito  kaya walang  alinlangan  pumasok ako. Dahil  mas lumalakas pa  ang ulan  na para bang may Bagyo.

"Kainis  naman talaga oh"

"Wala pa naman akong extra  T-shirt "inis na inis  na sabi ko  sa sarili  ko. Sabay punas ng damit  kong  basa gamit  ang panyo  ko na galing  sa bulsa.

Pati ang bag ko basa  nadin..kakainis

Nasa kalagitnaan ako ng pagpupunas ng biglang....

Bhhssss...

"Ahhh"malakas na hiyawan ko ng biglang  may tumamang  napatigas na bagay  sa aking ulo. Na  ika tumba  ko sa sahig.

Bahagya  pakong napahawak dito. Dahil subrang hapdi talaga parang  may sugat.Unti-unti nading lumalabo  paningin ko. Dahil siguro sa lakas  ng impact kaya parang umalog din utak ko.

Pero kahit ganon pinilit  kong  hindi ipilit ang  aking mga mata.Hanggang dumako  ang aking paningin sa isang bagay na nasa  aking  harapan.

"Ahmm  hey miss"nakakunot ang noong  napalingon  ako sa side ko,nong may narinig  akong nagsalita.

Bumungad  saking paningin ang tatlong lalaki na parang  model ang pangangatawan. Nakataas ang  kilay  na tinignan ko sila ulo haggang paa.Hanggang napatigil  ako sa lalaking nasa gitna. Subrang sama  kasi nakatingin ang  isang to. Tumayo ako at kinuha ang bola.Nong nakuha ko nayon. Napahawak ulit ako sa aking ulo, dahil masakit parin ito.

"Yong  Bola pakiabot"naiiritang utos niya na ikainis ko ng subra.

"So kayo  pala"napasinghal na sabi ko at napailing-iling. Napansin ko namang na mas lalo itong nairita.Habang ang dalawa nitong kasama ay parang may pinaguusapan,dahil nagbubulungan ang mga ito.

"Akin na sabi "malakas na sigaw  nito at mukhang galit  na talaga. Kaya mahigpit na hinawakan  ko ang bolang  hawak ko.

"Okay kalang  ba Mr. Yabang.."pinandilatan ko ito ng mata  at tumawa ng napakalakas na makakuha  ng atensyon  nong dalawa na kasama niya.

"May nakakatuwa ba"sabay na tanong  nong  dalawang habang nakakunot  ang noo.maliban don  Kay Mr.  Yabang.Kaya mas lalo  akong napatawa. Na ikausok ng ilong ni yabang

"Oops sorry nasubraan ata"

"Ang kakapal kasi  ng pagmumukha niyo. Lalo kana"tukoy ko kay yabang  na ngayong mukhang sasabog na sa galit. "Imbis na mag sorry kayo sa ginawa niyo. Kayo pa ang may ganang magalit na parang ako pa ang may atraso.Muntikan nakong mamatay ,Dahil sa ginawa niyo"malakas na sigaw ko

"Muntikang mamatay.. Oa mo naman "Sarcastic na sigaw din niya.Habang ang dalawa ay parang pinapakalma siya. "Hindi naman malakas  ang  pagakatama ah"dagdag niya at ibinaling sa mga kasamahan ang paningin.

"Hindi  pala  malakas ah"inis na bulong  ko at malakas na ibinato sakanya ang bola.

Nagulat naman ako nong bigla nalang siyang nakahiga sa sahig.

"Oops  napalakas"

Natarantang lumapit  naman sakanya ang  dalawang  kasama na ngayong hindi  alam  ang  gagawin.At gulat  na gulat ngayon.

Nakapamaywang na tinignan  ko sila tatlo  lalo na si Yabang na nayong dumudugo  ang ilong at mukhang mahimbing na ang  tulog.

"Hmm. Wala pala eh"pasinghal na sabi ko at napangisi  ng patago.

"Clint wake up/clint giting"sabay na sigaw nong dalawa at niyuyug-yug si  yabang.

"Brent kailangan na natin tiyang ipuntang clinic "tarantang sabi nong  isa.Ibinaling ko nalang ang aking paningin sa laba's ng gym na ngayong humupa  na pala  ang  ulan.

Diretcho-diretchong naglapas ako palakas ng gym  at hindi na nilingon  pa ang tatlong ugok.

The Horrible Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon