Chapter 3

0 0 0
                                    

"Yllona"muntikan nakong mabingi  sa subrang  lakas ng sigaw  ni shammy  na ngayong nasa likod ko na pala. Naiinis na hinarap  ko siya.

"What"mataray kong  tanong.

"Bespren naman!! I went to your room. tapos nakalock .. Bat hindi mo manlang ako hinintay."malungkot na tanong  niya sabay nguso.Tinaasan ko naman  ito  ng kilay na mas lalo  niya pang  ikanguso  ng subra.

"yuck shammy.Nakakadiri ka mas mahaba  pa ata ang nguso mo kaisa  sa pato"naiiritang sabi ko. Mabilis na binatukan  naman  ako  nito ng malakas na ikainis  ko ng subra. Babawian ko  na sana ito ng..

"Oops sige try mong  bumawi.Hindi na kita papansinan"pananakot nito.Inirapan ko nalang  ito at akmang  aalis  ng biglang may ibinato  siyang damit kaya mabilis na sinalo  ko naman ito.

"Magbihis kana..You are not playing with your pet rat"seryoso nitong sabi.

" Hindi ako nakikipag laro sa daga ko..At hindi  ko dala  so rob-rob"walang ganang sabi ko at pumasok na ng CR.

Nga pala si shammy bestfriend  ko. Matalik  kong kaibigan.matagal ko na itong  kaibigan since  elementary,siya Lang yong  andyan  para sakin  simula  nong  Iwan  nako  nila mom at dad. Magkatabi  Lang din pala kami ng apartment.Meron naman  siyang  pamilya  pero hindi  ko alam  kong bakit siya mabilis at piniling  mamuhay  ng magisa.Balita ko mayaman  family  niya, Pero ni kahit  isang  tulog galing sa mga ito hindi niya  tinatanggap. Pano  ko nalaman, narinig  ko lang naman  si shammy  habang kausap ang pamilya niya sa telepono. Hindi  sa may pagkatsismosa ha. Intirisado lang  talaga  ako sa buhay  ng Bespren  ko.Mukhang may sama  ng loob si shammy sa family  niya.dahil kadalasan nagsisigaw ito  pag kausap niya  ang sariling  pamilya. Hindi ko alam  kong bakit.Hindi kasi  siya  masyadong  ma share ng problema lalo na pag about sa family  niya. Ni hindi pa nga niya pinapakilala ito sakin o kahit  nakausap ko lang ito sa telepono.

Haysttttttttt...

May alaga din akong isang daga sa apartment  ko. At kaming  dalawa lang  ni shammy  ang nakakaalam  don.Dahil ayaw  nong  mayari ng apartment  sa daga. Pero  hindi  yon ordinaryong daga,subrang mahal  non at gift yon ni dad nong  last na birthday ko na magkasama  sila.

Hayst. Namiss  ko na tuloy ulit sila.

****

"Introduce your self  START "

napabuntong  ako ng honing nong  narinig ang sabi ng aming  guro. Andito  na ang kinaiinisan ko at alam  Kong ganon  Din kayo pag nagpapakilala sa klase niyo.Jhguygksks

Bat pa  kasi  nauso  ang pagpapakilala. kong  pwedi  namang tatawagin lang  ang pangalan  tapos  magtataas ng kamay.

Napansin  Kong sunod-sunod  na nagsitayuan ang mga kaklase namin.Mas lalo naman akong tumamlay nong susunod na si shammy.

Hayst.

"I'm  shammy  Lee Thomas, 17 years old "walang  ganang pagpapakilala  niya sabay upon sa upuan  na tabi  ko. Walang ganang tumayo  naman ako.

"Eumerriah yllona Bruise"matamlay na sabi ko at pabagsak  na umupo  na nakagawa ng ingay.

Inis na tinignan ako ng teacher  namin pero hindi ko ito  pinansin.

Hindi  ako maldita huh. Sadyang  sira lang  talaga  araw ko kaya ako  nagkakaganito..

****

Papunta nga pala kami ngayon  sa cafeteria. Dahil gutom nadaw tong bruha.Kanina pa niya akong kinukulit,hindi padaw siya nag umagahan.

"Yllona!! Ang kupad mo  namang malakas. Gutom nako"Pagmamaktok nito at pinapadyak ang paa habang naglalakad kami.Hinila niya ang kamay ko kaya mabilis kong itumaboy ang kamay niya.Muntikan na kasi akong mapasubsub.Dahil sa paghila niya.

Umuna nalang ako ditong naglakad,hanggang nakarating  na kami. Ako nalang ang naghanap ng table namin at siya naman ang bibili ng pagkain namin.

Dito  sa school puro mayayaman ang nagaaral maliban saming. Na umasa sa scholar.Oo scholar kami kaya nakakapagaral  ako ng libre.kaya kahit subrang hirap ng buhay kailangang Mag Tiyaga para makamit ang pangarap.

Meron nga palang waitrer  dito sa cafeteria.na sila ang maghahatid ng mga order  ng mga mayayamang estudyante. Pero para sa mayayaman lang  daw yon  kaya ang katulad  namin mahihirapan .Hindi uso kaya kami mismo ang kumuha ng pagkain sa counter.

Iginala  ko ang aking paningin sa kabuoan ng cafeteria  hanggang napansin na lahat ng estudyante na antito ay nakatingin sakin at nagbubulungan. Sa hindi ko alam  ang dahilan.

Hindi  ko nalang ito pinansin at maghahanap na ng vacant table.At hindi naman ako nabigo.Pumunta ako sa bandang likod,para unti lang ang tao.Saka nakakailang ang mga tingin nilang  lahat.

Karamihan sa lahat ng nagaaral dito mayayaman. Katulad ng sabi ko kanina. Kadalasan pag mayaman ka magagawa mo lahat lahat. Mabibili mo kahit na anong gusto mo.katulad ng grades  na kahit hindi mona paghirapan.hind katulad naming  mahihirapan na kailangan nagaaral ng mabuti para lang makakuha ng mataas na marka.Sa unibersidad na ito  ay malaria kang maging  diyos na sasambahin nilagpasan. Dahil sa kapangyarihang miron ang pera. Kadalasan din ginagamit ang kapangyarihang nila sa masasamang bagay. Katulad ng pagbili  nila sa iyong  buhay. Upang maangkin  ka nila. Or gawing miserable ang buhay mo.

Ayon sa kwentong nasagap ko,may killer daw  dito  sa loob ng academy na bumibili  ng buhay.

Pero walang nakakaalam kong  sino yon. Sa dami ng estudyante Imposibleng malalaman  mo agad.

Ngunit sa tagal kong nagaaral dito wala pa naman akong nabalitaang may mamatay  o nagpatunay na miron ngang killer.

Saka isang haka-haka lang ata yon eh.

Andami din kasing tsismosa dito, pwera lang sakin noh. Sadyang magaling  lang talaga sumagap  ng balita  ang tainga ko.

Nabalik  nalang ako sa realidad  nong nardaman  ko ang presinsya ni shammy na nasa aking harapan.Na ngayong nakataas ang kilay. Bigla naman akong naalarma  nong napansin  kong kakaiba ang presinsyang meron siya. Na para bang may itim na salamangka ang nasa kanya ngayon.

"Shammy "tarantang banggit ko ng pangalan niya sabay tayo. Napaatras pako nong pabagsak nitong binitawan ang hawk niyang  tray sa table namin. At humakbang palapit sakin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 25, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Horrible Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon