Chapter 11

2 2 0
                                    


I change my position when the sun rays hit my face, I want to sleep. But I realize that I have a class today. So I open my eyes and then I lean my back on the headboard.

Aray, my head hurts” at hinawakan ang ulo ko. Nilibot ko yung paningin ko kung nasan ako, I feel relief ng marealize ko na nasa sarili ko’ng kwarto,..ako. So anong nangyari kagabi? Pano ako naka uwi dito? Tiningnan ko yung katawan ko at naka bihis ako ng pantulog, Sinong nag bihis sakin? Napahinto ako sa pag iisip ng may biglang kumatok.

“Sino yan?” tanong ko

“Anak, si Nana Linda mo to”

“Ay ikaw pala Nana, pasok po” at binuksan ni nana yung pinto at lumapit sa akin.

“Anong nararamdaman mo ngayon anak?” nag alalang tanong ni Nana

“Ang sakit po ng ulo ko parang binibiyak aniya ko

“Sige mag hahanda ako ng mainit na sopas para mahimasmasan  ka”

“Salamat Na, Malilgo na po ako”

“Wag kang maligo hija, mag half bath ka nalang muna” aniya ni Nana

“Sige po, pero Na, sino po pala ang nag hatid sakin dito? At sino po ang nag bihis saakin?” tanong ko sa kanya.

“Ah yun ba, ako ang nag bihis sayo kagabi, at kung tinatanong mo kung sinong nag hatid sayo kagabi, hindi nya pinapasabi kung sino sya, secret lang daw” natatawang sabi ni nana.

“Ikaw Na, may pa secret secret kana” natatawa ko ding sabi

“Sorry nak" and then nag peace sign si Nana. "Pero oh Sya! mag handa kana may pasok ka pa ngayon, nag hinhintay nadin si Sunshine sayo hindi daw sya kakain kung wala ka pa”

“Sige po, ito talagang si Sunshine”

At lumabas na si Nana at ako naman ay nag re-ready ng susoutin ko, kahit masakit yung ulo ko kaylangan kung kumilos, yung susoutin ko pala ngayon is yung P.E uniform namin, every Friday kasi is Sports day namin. After kung ma-ready yung P.E ko and then yung white shoes, ay dumeritso nako sa Shower at nag half bath kasi yun yung sabi ni nana sakin kanina.
.
.
Nandito ako ngayon sa dining table at kumain ng sopas na niluto ni Nana kanina, when Sunshine approach me.

“Mmm..Ate Sharn, whatch time kash..mmm.. umuwish kagabi?” she ask while chewing

“SHINE! don’t talk when your mouth is full” saway ni Lyx kay Shine, dahil sa gulat ni Shine ay nalunok nya yung kinakain nya at na bilaukan pa. Agad agad kung kinuha yung pitcher at sinalinan yung baso ng tubig at binigyan Shine.

“Grabi ka naman Lyx, tingnan mo nga! kung anong nagnyari kay Shine, ang harsh mo naman, are you ok now Shine?” I asked

“Yes po thank you ate, si kuya kasi eh” at sinimangutan ang kuya nya.

“Ano nga yung tanong mo Shine?”

“Mmm.. sabi ko po what time ka po naka uwi kagabi? Nag hintay po kasi ako sayo kagabi but it’s already 10 PM na kaya I decided to sleep nalang, because I have class today” she reason out. 

“I’m sorry for waiting Shine and I don’t know what time nako naka uwi, and only this morning I found out na naka uwi na pala ako dito”

Ng matapos na kaming kumain, ay kinuha ko na yung bag ko, kay Lyx kasi kami sasabay papuntang CSA, yung van kasi na flat yung gulong, kaylangan pa ipaayos sa mikaniko.Pero hindi pa alam ni Lyx na sa kanya kami sasabay kasi nasa itaas pa sya kinukuha yung bag nya.

I LOVE THE WAY YOU LIE Where stories live. Discover now