6 YEARS LATER
{JUGYEONG POV}
I don't like my mind right now,
Stacking up problems that are so unnecessary,
And I drive myself easy,
Thinking everything about meNanonood ako ngayon ng isang banda, mula sa aking sariling computer, ako lang naman si Jugyeong, na pangit at weird kung magisip. Naiiba ako sa ibang babae, dahil ang hilig kolang naman ay ang makinig ng mga malalakas na tunog like rocknroll ganun, mga scary story, or mga comic diba ang weird.
"Jugyeong, hinaan mo mga yan" dining kong sigaw ni Mama, hininaan konaman ito, "Ah, okay" sabi ko naman saka ko hininaan.
My life as a senior in middle school is really good. Pwede akong makinig ng kanta na gusto ko at manood ng cartoon or movies sa gusto ko.
The next day....
{Narrator Pov}
Nakaupong nagbabasa si Jugyeong ng romcom na comic book, habang nakaheadset pa.
"Hoy!" Sigaw ni Semi, ngunit hindi sya marinig ni Jugyeong dahil sa lakas ng kantang ipinapatugtog nya.
Agad na sinipa ni Semi ang table ni Jugyeong, saka sumigaw ng 'hoy' napatayo naman agad si Jugyeong at nagulat. "Uh, huh?" Sabi nya habang tinatanggal yung headset.
"Kanina kapa namin tinatawag ng maraming beses ah bakit parang wala kang naririnig ha?!" Galit na tono ni Semi, "Hoy, ibili mo nga kami ng dumplings don sa cafeteria!" Sunod naman na sabi ng kaibigan ni Semi saka inabot yung pera.
"Ah! O-okay" sabi ni Jugyeong
"Isang Kimchi dumplings nga po at beef dumplings, please!" Sabi nito sa kahera, inabot naman na sakanya ito agad saka binigay na ni Jugyeong ang pera. "Salamat!"
{Jugyeong pov}
Aside from a few inconvenience at school im getting along very well...
Nakita ko ang isang lalaking nakaupo sa gilid ng room namin, maitsura ito at mukhang nasa 25+ years old palang habang diko namalayan na natapilok na pala ako sa paa nya, naihagis ko tuloy ang dalawang dumplings na binili ko kay Semi. At nadagdagan pako ng sugat sa paa.
"Oh shit, im sorry" sabi nya saka nya inabot ang kamay nya sakin, inabutan ko na rin ito ng kamay ko, "mukhang natapilok ka sa mahaba at maganda kong paa, nakaupo lang kase ako dito sa gilid nagfefeling lonely, sorry!" Sabi naman nito, "Oh-okay lang!" Sabi ko saka ko tinakpan ang aking tuhod na may sugat.
Mukhang eto yung lalaki sa cafeteria...?
"Teka, yung kanta... yan bayung Ma-ri-lyn Man-s**...?" Sabi nya, nagulat naman ako, "Ah oo, that's my mp3 player". Kinuha nang lalaki ang mp3 player ko na nalaglag sa sahig nung natapilok ako, ngumiti sya sakin saka inabot iyon. Agad naman akong namula at nagheart heart pa ang mga mata ko, sobrang pogi at ambait nya talaga.
"S-alamat" utal kong sabi. The guy from the cafeteria i sometimes run into knows all about the rock or metal bands that i like.
The next day
"HAHAH, HEY LINKIN PARK TODAY?" Sabi ulet nung lalaki sa cafeteria, "Ah,yeah" Nahihiya akong magsalita, "Nice have agreen day today!" Sabi panito saka umalis, shocks pinapainlove ba ako nito
The next day...
"Oh, its Marilyn man** today~" biglaan nanaman nyang sulpot, hala naiinlove nako, may gusto ba sya sakin? Lagi nya nalang akong binabati e, hala...
Night day...
Yakap yakap ko ngayon ang aking unan habang kinikilig sa tuwa sa aking nadarama. Satingin ko yung lalaking yon mukhang bagay kami sa isat isa, baka gusto nyako, ahhhhh! My heart can't take this!!! Pinaghahampas hampas ko ang unan ko mula sa higaan para akong baliw na sa sobrang kilig e masisira kona yung unan.
Siguro magugustuhan nya to... Kinuha ko ang dalawang horror ticket na meron ako.
The next day...
"Kailangan kong ibigay to sakanya ngayon" kinikilig kong sabi,
"Omg, totoo? Si Semi at yung lalaki sa cafeteria ay nagdadate na?"
"Tumigil kanga! Pinakikilig moko e" dinig kong usapan nila. Ng marinig koyun para akong sinaksak ng maraming kutsilyo sa puso, lintik nayan."Ang ganda mo talaga Semi."
"Sikat na sikat kana!"Siguro kaya sya naging sikat dahil maganda na sya at talentada pa.
Mabilis kong nilokot lukot at sinira sira ang Vip ticket na ibibigay ko sakanya saka lumabas na muna at nagiiyak iyak.
Wahhhhhh!!! Anshaketttt!!! Lumabas na muna ako ng paaralan at naglalakad sa tabing kalsada.
We have the same tastes... We have so much in common... Maybe that's why i got the crazy idea into my head that things might go well with him!!
Semi is hottie
Semi is hottieI knew my face was a problem! No one would ever like an ugly ordinary like me. Emote ko habang tinitignan ang repleksyon ko sa salamin ng kotse.
Umiwi ako sa bahay at sumigaw....
"Mama...get me an eye lift job, as fast as possible!" Sigaw ko, "Ano bang sinasabi nyan?" Tanong ni Mama kay ate, "Ma, satingin ko may sumpong na naman ngayon yan!"
"A middle schooler asking for plastic surgery? OMG is that what you said? I wish you were even half as good as your older sister!" Sigaw naman ng nanay nya, "Yeah, sa totoo lang, hindi ka naman ganun kaganda ate, panget ka paren naman kahit may pa eye job surgery ka, Lol" tawang sabi ng bunsong kapatid ni Jugyeong habang naglalaro ng mobile games.
Ugh! Andaya nyo naman! Bakit kayo, Mama, bakit si Ate at Juyoung lang ipinanganak na maganda at gwapo at ako panget??!!! Lagi nyong sinasabi sakin na ampon ako at tama nga kayo, right? Ayoko na sainyo!!! Malakas kong sinara ang pintuan. At nagiiyak.
After 3 minutes
Jeez, hindi ko dapat ginanon ng sobra si Mama..., Kinuha ko nalang ang cellphone ko at nagpunta sa Acebook app.
I'm feeling depressed today...
THIS IS THE ONLY PLACE I HAVE LEFT TO TURN TO GUYS...
THERE'S THIS GUY I HAVE CRUSH ON... I THOUGHT WE HAD A LOT IM COMMON. THAT'S WHY I THOUGHT THINGS MIGHT GO WELL... BUT TOTALLY WRONG... HE LIKES THIS REALLY PRETTY GIRL... BEING UGLY IS SO DEPRESSING...saka ko pinindot ang POSTED.
30 MINUTES LATER... MERON NA KAYA SILANG KOMENTO...?
-SORRY, PERO SA TOTOO LANG ANG MAY MAGANDANG ITSURA LANG ANG IMPORTE.
-HINDI MOBA ALAM KUMPAANO GUMAMIT NG MAKE-UP? NAGBAGO YUNG ITSURA KO SIMULA NUNG GINAMIT KOYON. SOBRANG PANGI KO KAYA SA TOTOO LANG PERO PAGNAKA MAKE-UP AKO PARANG FEEL KO DYOSA NA AKO ULET. TIGNAN MOTONG LINK.
Pinindot ko naman ang link na iyon at maraming lumabas tungkol sa pagmamake-up, marami akong nakita kumpapaano at ano ang kalalabasan kapag nakamake-up.
Woww, "Ito nga! Ito na nga ang kailangan ko!"
YOU ARE READING
True Beauty Based In Webtoon (Tagalog/English)
Teen Fiction18-year-old high school student Im Ju-kyung, who has an inferiority complex regarding her appearance, has been constantly discriminated by her family and bullied by her peers because of being perceived as ugly. She starts learning how to use makeup...