CH 4: Dead Weight

402 215 18
                                    

Emerald's POV

I eventually heard the sound of a rotating helicopter rotor as we waited another hour inside the laundry room. Outside the apartment, heavy footsteps and grunts faded and follow the source of the loud noise.

May mga bitbit kaming mga damit at handa na itong ibato sa cephalopod man na nakatayo pa rin at hindi gumagalaw sakanyang pwesto. Lumingon sa'kin si Vale at tinanguan ko s'ya, senyales na handa na kami.

Mabilis na binuksan ni Vale ang pinto at napalingon agad sa'min yung cephalopod man at ginalaw ang kanyang mga galamay, tinapon naman namin ang mga damit sa sahig at sa mukha nito.

Hindi agad nakapag-react yung mukhang Cthulhu na octopus at parang naguguluhan dahil naghalo halo ang iba't ibang amoy sa paligid.

Kumaripas naman kami ng takbo at dumeretso agad si Vale sa room n'ya at mabilis na kinuha ang kanyang gamit at ganoon din si Yvaine, pagkatapos nilang kunin ang bag nila ay lumabas na kami ng apartment.

Nakita ko naman agad ang nagkumpol kumpulan na mga zombies sa kabilang dulo ng building kung saan malapit yung chopper.

"Vale, mayroong convience store sa harapan ng eskinita kung saan mo ako iniligtas doon tayo magkita." Sabi ko, Yvaine looked at me worriedly and confused. "What are you planning to do!?" Natatarantang tanong ni Yvaine.

When I looked at Vale, he let out a sigh. "She knows what she's doing, we should get out of here before the zombies spot us," Vale said as he grabbed Yvaine's arm. "We can't leave her—" Yvaine protested, but I cut her off. "Go, don't worry about me." I urged.

Vale looked at me hesitantly before opening his mouth. "Be careful."

I nodded and watched as they rushed down the steps, my attention shifting to the zombies swarming from the opposite side of the building, attempting to reach the chopper. Pumunta ako sa dulo ng hallway at umakyat sa isang ladder para makapunta sa rooftop, hinugot ko ang aking baril sa bulsa at tinaas ang aking kamay.

*BANG*

May ilang zombies na napunta ang atensyon sa'kin pero mas marami pa rin ang pumapaligid sa chopper. Nakita ko naman ang isang lalaki na tinuro ako sa plexiglass at naglabas naman ng baril yung lalaking nasa door gunner at pinagbabaril ang mga zombies sa ibaba.

Ibinalik ko na ulit ang baril sa bulsa ko at itinaas ang dalawa kong kamay. Gumawa ako ng ekis sign at umiling. Senyales na 'wag muna silang pupunta sa direksyon ko at baka pumunta dito lahat ng zombies.

Yumuko naman ako para makahanap ng bato. I picked up a white stone from the ground and began writing on the rough cement.

Saint Builderveres, Town Zahele.

Pagkatapos ko itong isulat ay tumayo na'ko at humarap sa chopper pero bigla namang may lumitaw na zombie sa harapan ko. Mabilis kong hinugot ang pocket knife sa aking tuhod at binaon ito sa kanyang ulo.

The zombie groaned while its arms flailed around, trying to reach me. I twist my knife and pull it out of its skull as the zombie falls to the ground.

I took a deep breath as I scanned the area, spotting eight zombies on this rooftop. Kinuha ko ulit ang baril ko at nagpaputok, tumingin ako sa chopper at nag form ng circle gamit ang aking braso. 

The chopper turned and started coming in my direction.

Bago pa dumami ang mga zombies dito sa taas ay tumakbo na'ko at tumalon sa likod ng building at napadpad na naman ako sa isang madilim na eskinita. Narinig ko namang lumipat ang chopper at sumunod ang mga zombies doon.

AUTHOR IN A RUINED WORLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon