Chapter 3

294 13 0
                                    

Mag iisang buwan na rin kami dito sa pinas at so far, wala namang nangyayaring hindi maganda. And about sa business ko, mas lalo nga lang dumami ang mga customer.

Some customer suggest na magpatayo nalang daw ako ng ibang branch dahil malayo ang lugar nila para pumunta dito. Okay sana pero hindi pa kaya ng budget ko para magpatayo ng ibang branch.

Meron na akong nabili na lupad pero kailangan pag ipunan ang pag papagawa lalo na sa mga kailangang gamit, Kaya hinay hinay muna.

"Mommy!" sabay na sambit ng kambal.  Lumanas kasi sila ng Tita Ella, nila after school. Gabie na pero ma pag ka katiwalaan naman si, Ella.

"Thanks, Ella" nakangiti kung sambit.

"It's okay. Nag enjoy naman ako lalo na ang mga bata" napatingin ako sa lalaking pumasok. Ano na namang ginagawa nya dito? Sinabi ko na sa kanyang ayaw ko silang makita.

"Easy, Cass. Kasama nila ako mamasyal" napatingin ako kay Ella, na tumatango.

"You have a realationship?" Ed at Ella, smile.

"He's courting me, Sissy. Noon pa pero umalis ako ng pinas para ipagpatuloy ang pag aaral ko. Ngayong bumalik ako, nililigawan nya ulit ako" oh! Hindi ko ata alam yun. Kaya pala, hindi matukso ang lalaking to noon. May hinihintay palang umuwi.

"Nga pala Cassie, ito ang mga gamit na binili namin kanina para sa kanila" tinaggap ko ang nga paper bags, saka ngumuti.

"Thank you" biglang yumakap si Christy, na inaantok.

"Mom, Im tired. Can i sleep?" mukhang napagod talaga ang kambal. Inaantok na rin kasi si Christian.

"Bago ko makalimutan, bag nga pala nila" tinanggap ko ito at nagpaalam na silang umalis.

"Hali ka na. Ihahatid ko na kayo sa kwarto nyo" tumango naman sila kaya naglakad na kami.



Kinabukasan

"Mommy, can you help me on this?" my assignment kasi sila at kailangang masagutan nila ito bago bumalik ang klase sa lunes.

"Here baby. You will add this one and this one and thats the answer"tumango naman sya.

"So i have 5 pencil here and i have 2 more so the answe is 7" tumango naman ako saka sya pinalakpakan.

"Ang galing ng babygirl ko. Kapag magtatanong si kuya, ikaw na sasagot?" tumango naman sya saka binalik ang attension sa ginagawa. Umalis na ako sa playroom para makatulong sa kanila.

"Maam, kami na po ang bahala dito" nakangiting sambit ng Manager, ng shop ko.

"Its fine, Mina. Wala naman akong ibang gagawin at nag a- aral ang mga anak ko sa playroom. I can help" ngumiti ako sa kanya pero halatang hindi sya kumbinsido."I will be fine. Kapag gusto kung magpahinga, sasabihan ko kayo"

"Sge po, Maam" umalis na sya sa tabi ko dala ang tray ng pinag kainan ng mga customer.

May meeting kanina dito ng mga istudyante, kaya marami rami ang lilinisin. Tumulong ako sa isang waiter, pero ayaw nila akong patulungan kaya nag insist na ako.

Kahit naman ako ang may ari, hindi naman pwedeng ti- tingin lang ako sa kanila. I have my hands and feet kaya tu-tulong ako.

Nang matapos kami sa paglilinis ng pinagkainan, lumapit ako sa libro na nasa lamesa. Kailangan itong ibalik para mabasa ng iba kaya heto ako at inaayos ito.

"Good Morning, Sir " bati ng Manager ko, sa customer. Nakatikod ako sa kanila pero rinig na rinig ko sya. Ang lakas ba naman kasi ng boses nya.

Forget Me Remember Love Book 2 (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon