Ilang araw na ang lumipas mula nang mangyari ang araw na yun. Nagkausap na kami ng kambal tungkol sa nangyari pero si Christian, gusto nyang kalimutan ang araw na yun kaya hindi na namin pinag uusapan.
Ilang beses na rin pumunta dito si Seb, para maka usap si christian, pero ayaw nitong makausap ang Ama. Subrang na offend talaga Ang anak ko sa nangyari sa airport Kaya ganyan umasta.
Ngayon ay linggo, balak kung ipasyal ang dalawa. Bahay, school at shop lang kasi sila this fast few days. Miss ko na rin na maka bonding ang dalawa.
"Mommy, san po tayo pupunta? Are we going to the shop,po?" ngumiti ako at pinisil ng kaunti ang mukha ni Christy.
"No baby. We will go to...mhhhh! Saan nga ba?" ngumiti sya na parang may iniisip.
"Mommy, i want to play in Mall po and i want to buy a new barbie doll. I forget to bring my Barbie doll collection in Canada, kaya mag papa bili nalang po ako ng bago sa inyo" marami na din syang na collect dun. Ipapakuha ko nalang sa bahay then, ipapadala ko dito. Magpapagawa na rin ako ng cabinet para sa collection nya.
"Okay. Let's go to Kuya Christian's room?" sabay kaming lumabas ng kwarto nya at pumunta sa kabilang kwarto. Magkatabi lang ang kwarto nila habang ang kwarto ko naman ay nasa dulo pa.
Masters bedroom ang una at kasunod ang kwarto ni Christian, then kay christy. Masters bedroom ang kasunod then sakin na.
"Christian!" sambit ko saka binuksan ang pinto.
"Mommy" sambit nya at nakita ko syang umiiyak.
"Baby, what happen?" nagtataka kung tanong. I never seen him crying like this. Umiiyak sya pero andyan ako, hindi yung umiiyak sya nang mag isa.
"I miss, Daddy. I wan't to see him, Mommy. Im sorry for the past few days, if ayaw ko syang makita. Nagagalit lang po ako sa kanya dahil may iba syang pamilya, na may iba pa kaming kapatid and Im not the eldest. Pangalawa lang ako" nako naman. Mukhang tinamaan ang anak ko sa kaka sabi ni Christy, na may iba na syang kuya.
"Kuya, ikaw parin naman ang kuya ko. Youre my twin and youre the only one forever" saka lumapit si Christy, sa kapatid.
"But you said-
"Kuya, gumanti lang ako. And I want to see you're reaction if you will do something about it." pinunasan ni Christy, ang luha ni, Christian.
"Next time, dont say it again Ate. I'm crying everynight because of that" umiiyak sya tuwing gabie? Hindi ko naman napapansin yun, ah!
"Sorry Kuya. Promise, i will not do it again" lumapit ako sa kanila at niyakap sila.
"Kuya, tell us if you have a problem. Okay?" tumango naman sya." O sya, magpalit ka na nang damit at aalis tayo"
Marunong na naman syang maghanap ng kung anong gusto nyang damit kaya tumayo na kami ni Christy. Sya ang panganay sa kanilang dalawa at bunso si Christy pero ang tawag nila sa isat- isa ay Ate at Kuya.
"Mommy" tumingin ako sa kanya ng tawagin nya ako."I wan't to see, Dad" ngumiti ako at tumango.
"Youre Dad, will be here naman kapag gusto ka nya kausapin. Sa ngayon, hindi ko alam kung pupunta sya and I don't have a number of youre Dad" paliwanag ko. Oo, nagkakausap kami pero sa mga bata na lang. Ayaw kung maulit pa ang nangyari sa shop.
BINABASA MO ANG
Forget Me Remember Love Book 2 (On Going)
Storie d'amore"Magkalayo man tayo ng ilang taon at makalimutan man kita pero ang puso ko, ikaw lang ang laman nito" Seb. "Paano mo masasabi kung may iba kang kasama sa loob ng ilang taon- "Dahil dito" saka nya hinawakan ang puso nya."Wala akong maaalala pero yung...