Part 21: Rein's Past

65 5 0
                                    

     ◦◦••●◉◉✿✿💜✿✿◉◉●••◦◦



Third Person's PoV




    It was 7 pm and the party has started. Pagala-gala ang mga estyudanteng nakasuot nang costume. Ang iba kumakain, still ang iba labas-masok sa mga booths na ginawa nang iba't-ibang myembro na naatasang gumawa nang kaniya-kaniya nilang booths. Lahat masaya maliban nalang siguro kina Rein at Niya.




" So pwede mo na bang ikwento sakin lahat? "




  Nguso ni Niya kaya natatawang tumango si Rein. She heaved a deep sigh at hinawakan ang dalawang kamay ni Niya.





" Remember when we are still 4rth year junior? "




  Tanong niyo kaya tumango si Niya.




" Yeah, i still remember that. Yun lang naman yung taon na iniwan mo ako hanggang 1rst year college tayo. Nakapagtataka nga na nakapasa ka pa para sa 2nd year eh! "




  Nguso ni Niya kaya tumawa si Rein.




" But theres reasons na ginawa ko yon. *sigh*. Ayoko noong sabihin muna sayo ito but now, i guesse i should, dahil kaibigan kita. "



  Rein smiled kaya ngumiti si Niya.




" When we were still on 3rd year junior, i applied for work in Japan. A secretary for a company. Kahit isang taon lang daw. Akala ko nga dahil magf-fourth year na tayo, binalewala nila ang application form ko. Pero laking pasasalamat ko dahil tinanggap nila yon. Hindi na ako nakapag-paalam sayo maging sa parents ko dahil ayokong mag-alala kayo sakin at pigilan ako sa pangarap ko. Gusto kolang kasing maiahon ang mga magulang ko mula sa pamilya ni Jane. Humingi ako nang permiso mula sa dean at i'm thankful sobra dahil kapatid niya pala yung kukuha sakin bilang secretary at siya ang nagrekomenda sakin. "




   Rein spoke with her eyes sparkling remembering the lucky days the dean had helped her.





" Ang swerte mo naman~ "




  Niya greet her with aww.





" Yhup. Ang sabi niya, maperfect kolang daw ang mga gawain sa kumpanya, ipapasa niya ako sa 4rth Year. I spent years working hard at halos ako na ang nag-asikaso nang lahat dahil sobrang tanda na nang CEO. Naka wheel-chair narin siya and i'd became her nurse dahil iniwan at tinalikuran siya nang mga anak niyang inaasahan niya.  "





" Kawawa naman~ "





" True. Pero ito ang malala na part. Kaya hindi ako naka-attend sa graduation natin and you've even noticed the dean na hindi ummatend diba? "



  Tumango naman agad si Niya.





" It's because her sister was stroked and died. "




" W-what? "





    Biglang nakaramdam nang sobrang lungkot si Niya at napayuko.





" We are so part from the dean ni hindi manlang natin siya kinakamusta. All we know na masungit at ingrata siya.. pero hindi pala. "




   Nagsisising saad ni Niya.





" Yan din ang akala ko non. Kaya nga gulat na gulat ako na siya pala ang nagrekomenda sakin sa dami nang estyudante rito noon na nag-apply. "




Accidentally Bound Myself To A Ghost! 💜COMPLETED💜Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon