April's P.O.V.
Malapit nang matapos ang February at inanounce na tuloy ang J.S. sa March 5 and 6.Nandito ako ngayon sa room kasama yung Grade 10 at nakauntugan pa nga kami ng isang Grade 10 na lalaki eh,si Amanda namn pinagtawanan lng ako 'ang sakit kaya gusto mo pauntugin ko kayo eh para alam mo kung gaano kasakit'sabi ko sa isip ko.sasulok ba namn ng kilay ko pero ok na.Nasa baba kami ngayon at nagpapractice ng J.S. buti na lng at nakahingi ako sa pinsan ko ng pambayad ng J.S..
Nakakatawa yung partner namin nina Amanda ang kulit ganon din yung partner namin nina Ella.Pero mas makulit yung kay Amanda.Ang ganda nga ng kulay ng mata ng partner ko eh.Brown,ligth brown,ganda at makulit rin..
* * * * * * *
Kinabukasan pang-umaga kami at naiba yung partner ko at pumasok si Aya.Akala ko ng di sya sasali eh,si Ella at Pal namn ay sa cotillion at sina Thea at Galit.
Recess na at kasabay ko sina Ann-ann at Amanda,dahil naiwan ko yung baon ko kaya nilibre ako ni Ann-ann.Hindi ko kasabay sina Lea,Pal,Aya at Ella.Pagkatapos namin bumili ay pumunta kami sa puwesto ng pila namin at doon naghihintay sina Jhosa at Shandy
"Teh,talian mo ako."sabi ni Jhosa
"Sige,wait lng"sabi ko
" Jhosa talian mo ako"sabi namn ni Ann-ann
"Maya na kita talian Jhosa kakain lng ako."sabi ko kay Jhosa"Oo teh,kain ka muna,tatalian ko lng muna si Ann-ann"sagot nya sa akin at tinalian si Ann-ann.
"Oh,Amanda,ok ka lng?"tanong ko."Pahawak ako neto"sabi nya at binigay ang palamig nya sa akin."At tatalian mo pa ako"dagdag pa nya.
"Maya na kumakain ka pa at ako rin and besides tatalian ko pa si Jhosa"sabi ko.
"Teh,talian mo na ako"sabi ni Jhosa
"Sige,wait lng tapon ko lng toh"sabi ko at tinapon ang balat ng kinain ko sa basurahan.Habang tinatalian ko si Jhosa nagsisipagdatingan ang mga kaklase namin.At ang kukulit.
"Uyy,wag nga kayong makulit."saway ko sa kanila."Jhosa dun nga tayo."yaya ko kay Jhosa at lumipat kami sa may upuan.
"Uyy,April talian mo na ako"sabi ni Amanda sa akin.
"Wag mo akong madaliin Amanda natataranta ako eh."sabi ko."tatalian mo pa ako ahh"paalala ni Amanda sa akin.
"Oo nga,tatalian kita gusto mo sabit pa kita sa bubong eh"sabi ko at natawa kami ni Jhosa.
At may pumuntang teacher sa amin.
"Sino ang sasayaw sa inyo?"tanong ni sir De Jesus.
"Sina Ella at Thea po"sagot namin."Dun kayo sa dulo, sa may AP Building"sabi ni Sir
At umalis na sina Ella at Thea ay ganon din at pinuntahan nila sina Galit at Pal. Sakto pagkatapos kong talian si Jhosa ay naglalakad na kaya di ko na natalian si Amanda.
"Wag kang mag-alala Amanda tatalian kita mamaya."sabi ko"Kasi kanina dapat eh"nagtatampong sabi nya
"Oo na nga tatalian kita,Jhosa tulungan mo nga ako talian toh."sabi ko"Tas sabit natin sa bubong."dagdag ko pa"Tara tulungan kita talian sya,kaso san pala yung tali?"natatawang sabi ni Jhosa sa akin.
"Yun lng pala yung kulang HAHAHAHAHAHA."sabi ko at nagtawanan kami.
"Ako na namn yung trip nyo ngayong araw ahh,....daya"reklamo ni Amanda sa amin.Kaya mas lalong kaming tumawa ni Jhosa sa sinabi nya Amanda.Malapit na kami maglakad sa gitna at iba na yung mga partner namin.
Suot ko yung mask ko at yung partner ko ay nakamask ren.Nung kami na maglalakad ay humawal ako sa braso nya at naglakad na kami papuntang gitna.
"Hello,babe,"sabi nya"Ang ganda mo teh."dagdag pa nya pero tumawa lng ako."Jes,diba ang ganda nya?"sabi nya sa katabi kong babae siguro kaklase nya
"Pero mas maganda ako noh."dagdag pa nya kaya nagulat ako.
"Anong section mo?"tanong nya sa akin."Dagohoy po"sagot ko.
"Para kayong magnanakaw"sabi ni maam Cheryle kaya pareho kaming natawa."Mas mahirap yung math sa grade 10"biglang sabi nya"Mapipiga talaga yung utak mo"dagdag pa nya
"Ngayon pa nga lng pong grade 9 pigang piga na eh"sabi ko habang naglalakad kami,
ang bait nya.Nakarating na kami sa pwesto namin at inantay namin na matapos yung pagpwesto nga iba pang students....
YOU ARE READING
P.O.P.S.
Teen Fictionthis story is all about friendship,it all started to strangers turns to friends nagsimula lahat sa school at sa 1/4.Nanghingi ng 1/4.napansin sa pagrerecite sa science.napansin sa pagsasayaw.