=CHAPTER 3=

8 1 0
                                    


April P.O.V.

          A.P. na namin at nagrereport ngayon ang kagrupo ko na sina ocuaman at galit.

"Ang makakatulong sa matalinong pagdedesisyonay ang mga opportunity cost,trade-off,marginal thinking,at incentives"sabi ni galit.

"Ang trade-off ay ang pagpili o pagsasakripisyo ng isang bagay na maari sanang makamit.A oppurtunity cost namn po ay ang halaga ng bagay o nang best alternative na isinakripisyo o ipinalit sa bawat paggawa ng desisyon."paliwanag ni ocuaman.

"Marginal thinking ay ang pagsusuri ng karagdagang halaga,maging ito man ay gastos o pakinabang na makukuha mula sa gagawing desisyon.Ang Incentives namn po ay ang pagaalok ng serbisyo at pagbibigay ng mas maraming pakinabang sa bawat pagkunsumo ng produkto o serbisyo."paliwanag ni Galit"Bakit mahalaga ang Matalinong Pagdedesisyon?"tanong ni maam"Para po mapadali at maging ligtas ang tao sa kanilang pagdedesisyon sa kanilang buhay."sagot ko."Good,okay"sabi ni maam Ocuaman at Galit good job,lalo ka na Galit bumabawi ka mabuti yan."dagdag pa ni maam.


                                                *         *        *        *        *        *         *         * 

                   Makalipas ang ilang buwan ay may bago namng lessons ata ng bilis nga panahon.Dati ay 1st grading pa lng pero ngayon 4th grading na.Sa room akoa t wala pa si ella at amanda at lea.

"Teh,samahan mo ako sa baba."sabi ni aya.

 "Bakit?Anong gagawin mo sa baba?"tanong ko"Ang aga-aga pa"dagdag ko pa

"bibili ng index card"sagot nya.

 "Ayy,Oo nga pala noh,tara."ako na yung yyumayaya sa kanyang bumababa at pumuntang canteen para bumili ng index card,tapos nakita namin si Pal.

"Hintayin nyo ako"sabi ni Pal
 "Sige,bilisan mo"pagmamadali ko sa kanya.
            Pagkatapos ay bumalik na kami sa room,buti na lng at wala pa yung teacher namin.

"Amanda,may red ballpen ka?"tanong ko

 "wala eh"sagot nya.kaya umalis na ako at pumunta kila aya at ella.

 "Aya urong ka."sabi ko

"Ate,Ella"tawag ni Aya sa amin ni Ella.

 "Bakit?"tanong namin ng sabay ni Ella

"May sasabihin ako sa inyo"sabi nya.

 "Ano yun?"tanong ko.

"Baka magalit kayo eh" sabi nya.

"Hindi promise"sabi namin ni Ella

 "Ehh,baka magalit kayo eh"

"Di nga,paano kami magagalit kug di namin alam yung sitwasyon mo?"sabi ko kay Aya.

 "Ano ba yung sasabihin mo?"medyo naiinis na tanong ni Ella."Tungkol ba to sa inyo ng jowa mo?May mangyari ba sa inyo? o Ano?"dagdag pa nya.

 Tapos yumakap bigla si Aya kay Ella.

"Uyyy, yung totoo?"tanong ko.

Hindi sya sumasagot,kaya umiwas na lng ako ng tingin sa kanya at nakinig na lng sa lesson,pero di ako makapagconcentrate sa sinabi ni Aya.

                      Hanggang sa magrecess ....Pinuntahan ko Ella.

 "Ella,galit ka?"tanong ko

"Natural,teh, pero wag mo sabihin kay Aya ah"sabi nya kaya tumango na lng ako.

 "Ate,it's a prankkkkk!!!!!"biglang sbi ni Aya.

 "Yung totoo Aya?Di yu nakakatuwa."sabi ko

"Oo nga ate.Prank lng yun.and besides may respeto yun sa akin at gusto ko pang makapagtapos ng pagaaral noh."paliwanag nya sa akin

"Aya,di yun nakakatuwa,di ako natutuwa sa biro mo at galit sayo si Ella.Aya, nagalala kami sayo so,wag mo nang uulitin ahh"sabi ko

"Oo,teh"sagot nya

                       Pagdating ni Ella galing canteen ay sinabi ni Aya na prank lng yung sinabi nya.Nakita ko yung mukha ni Ella di maipinta sa sinabi ni Aya.


                        LOKO talaga si Aya walang mahanap na mapagtripan.

P.O.P.S.Where stories live. Discover now