=CHAPTER 1=

20 3 0
                                    


April P.O.V.

           Dalawang taon na  nga nakalipas simula nung namatay si papa.Pasukan na at magkaklase pa rin kaming lahat,nalipat nga lng ng section sina shannel,joleng,francis  at bryan.At may mga bagong mga mukha kaming makikilala katulad nina amanda,zezzang,ann ann at jasmine.Naging close kami na amanda nung napagusapan namin yung about sa RPW.Bumalik ako reyalida nang hampasina ko ni aya .

"Hoy tulala ka na dyan"sabi nya pa,recess namin ngayon at wala si ella.si amanda namn kasama si shandy,si pal sa room,si lea namn kasama sina zezzang.

magkasama kami ngayon ni aya at nang jowa nya ,si Tolit

"Sorry namn may iniisip lng eh"sabi ko

"Sino jowa mo?ayieeee"pangaasar pa nya sa akin

"Hindi noh,baliw ka talga"sabi ko

"Matagal na akong baliw,teh"sagot nya sa akin

"Baliw sa kanya?"sagot ko sabay nguso sa direksyon ni tolit

"Hindi noh,Bakla nga yan"sabi nya kaya tumawa na lng kami habang umaakyat sa hagdan.Tumambay muna kami dun sa 2nd floor may mga upuan kasi dun eh at dun kami kumain.

"Aya pwedeng makiopen?"tanong ko

"Sige teh"sagot nya at inopen yung phone nya at binigay sa akin.Alam ni aya na may ka RS ako sa RPW pano sya yung nag chat dun eh.

mga ilang minuto lng ay umakyat na kami papuntang room tapos nakasalubong ko si pal.

"Oh,pal san ka punta?"tanong ko

"Samahan mo ako sa canteen"sabi nya at tinulak ako palabas ng room.

"Bayan,kanina di ka pa sumabay sa amin ni aya bumaba"reklamo ko,pero sinamahan ko parin sya.

Pagkatapos namin bumili sa canteen,naglakad na kami pabalik ng room,buti na lng at nakita namin ni pal yung math teacher namin na adviser din namin kaya hinabol namin ni pal.

"Ma'am!"tawag namin ni pal

"Oh,bat nsa labas pa kayo?"tanong ni maam sa amin

"May binili lng po maam"sagot ko"Maam tulungan ko na po kayo"dagdag ko pa kaya ibinigay ni maam yung iba nyang dala sa akin.

"Nakapaglinis na doon at natapon na yung mga basura?"tanong ni maam sa amin

"Naglilinis na po maam"sagot ko

Habang naglalakad kami papuntang room.Kinuha ni pal yung ibang dala ko 

"Tulungan na kita april"sabi nya ,kaya binigay ko sa kanya yung ibabg dala ko .Pagdating namin ng room ay nilapag namin yung mga gamit ni maam sa table nya at dumeretcho na kami sa mga upuan namin.

Matapos ang ilang oras at ilang subjects ay uwian na namin.Palabas na ako kasama ko si Amanda.

"Amanda nakita mo si Lea?"tanong ko

"Baka sa baba na,kasi kanina kasama nya si Donna eh"sagot ni Amanda sa akin

"Tara tingnan natin"sabi ko at bumababa na kami ,tama nga si Amanda magkasama nga si Lea at Donna

"Lea sabay tayo uwi"sabi ko

"Sige teh"sagot nya sakin

"Amanda,Donna una na kami ni Lea"paalam ko tumango lng silang dalawa sa akin at naglakad na kami ni Lea palabas ng school.

"Punta ka sakanya?"tanong ko na ang tinutukoy ko ay ang jowa nya

"Oo teh"sagot nya ,tahimik lng kami habang naglalakad. mga ilang minuto lng ay nagpaalam na sya sa akin na mauna na ako kasi pupunta pa sya sa jowa nya. kaya nagpatuloy lng ako sa paglalakad para makarating agad ako sa bahay.

P.O.P.S.Where stories live. Discover now