CHAPTER ONE

57 1 0
                                    

" TASIAAAAANNG!  "

Napa bangon sa higaan si Tasia nang marinig ang boses nang kaibigan niya sa labas ng Bintana.

" Why she's always shouting outside?  Eh pwd naman siyang pumasok ng bahay hays " . Napakamot ulo si Tasia at binuksan ang bintana.

" Pumasok ka nga panira ka lagi ng tulog " . Pag sigaw  ni Tasia sa kanya .

Pumasok si Tasia sa banyo upang maligo dahil meron silang raket ngayong araw.
Dahil wala siyang trabaho tuwing linggo sa pag tuturo ay nag wawaitres naman sila nang kaibigan niya sa isang Restaurant simula 10am hanggang 8pm nang gabi kasama ang matalik nitong kaibigan na si Caless.

" Good Morning Mommy! " Bati neto sa ina na nag hahanda ng pagkain .

" Grabi Tasia ang bagal mo kumilos " .pag rereklamo ni Caless habang kumakain.

" Hoy!  8 am palang ah , ikaw ang hindi na hihiya dito ka lagi kumakain ". Pang-aasar neto sa kaibigan.

" Hala!  Grabe ka naman Tasia alam mo naman laging masarap luto ni Tita eh. Diba tita? " . At nag pa cute pa ito.

Napa tawa nalang ang Ina ni Tasia kay Caless.

" Mag si tigil nga kayo, lagi nalang kayo ganyan. Oh' siya bilisan niyo na dyan at aalis na din ako para mag bukas nang Tindahan " .

Matapos nilang kumain ay nag pasya na silang umalis.

Habang pasakay palang sila nang Jeep ay may dumaang nag titinda nang Dyaryo.

" Kuya pag bilan po " .

" Oh' kailan kapa na hilig sa dyaryo " .
Pag tatanong ni Caless.

"Simula nang isilang ako Caless ".

Pag aasar ni Tasia.

" Salamat po " .

Bumungad agad sa dyaryo ang Mukha nang isang Kilalang Business Man at ang kanyang kompanyang Sikat na ngayon.

ALEGREA REAL ESTATE AND COMMERCE
Celebrating the newest Ceo , no other than  ..
LUTHER NIXXON ALEGREA
The One and Only Son of
Don Facon Alegrea Jr. At Doña Feliz Alegrea.

" Grabe ang yaman talaga niya hindi lang pogi hot pa " . Sabay pag titili ni Caless.

Kong Alam lang sana ni Caless ang dinanas nang pamilya niya sa Pamilyang niyan iwan ko lang kong hahangaan pa niya.

Nilukot ni Tasia ang Dyaryo at Tinapon sa malapit na basurahan at sakto naman na dumaan ang Jeep.

" Oy!  Tasia ba't mo naman tinapon sayang ang Sampo " .

" Iwan ko sayo!  Maiiwan tayo nang Jeep " . Pag iiwas niya sa tanong neto.

Habang nasa Byahe ay Bumabalik ang ala-ala niya kong paano nag pakamatay ang Ama dahil sa mga Alegrea at pinangako niya sa Ama niya na ma babalik ang mga Bagay na dapat ay sa kanila at ang Misyon niya ay pa ibigin si LUTHER NIXXON ALEGREA...




Hilot sentido si Tasia habang nag lalakad pauwi sa kanila.

This is her routine every night after her shift.
Dahil nga sa nag titipid siya kahit wala naman siyang ginagastosan bukod sa tubig at kuryente.

Simula nang mawala ang daddy niya ay nag working student siya. Gusto niyang may pinag tapusan siya kahit nawala na sa kanila ang lahat.

She pursue her Course kahit ayaw ito ng mga magulang niya.

This is her pashion,
Her dad want's her to manage their Company pero nag insist siya. She can manage both, ganyan ka yabang si Tasia.

Pero isang iglap their company bankrupt.  She lost everything kahit yung mga mamahaling Gamit na bigay sa kanya ay nawala, ika nga nila you should value everything even it's smallest dahil hindi mo alam ang bukas , you should value and appreciate it  And that's Tasia learned it .

She haven't choice she need to sell it to provide their needs.

Nag stop nang 1 year in senior high because she had trouble. 
Sino ang hindi mapapa away kong hindi ka i bubully. Pero matapang si Tasia she fight what is right at yan ang natutunan niya sa kanyang Ama.

Kong alam mong tama ka you should fight and Let them teach.

Napabuntong hininga si Tasia habang nag lalakad.

Of all sudden bakit ako pa,  kami pa ang na lagay sa ganitong sitwasyon ..

Araw-araw ay may nadadaan itong Bar di kalayuan sa pinag tatrabahu an niya.
And she stop in front of the bar.



Nakatingin siya sa Bagong pasok na lalaki na nasa edad 28years old matangkad at makikisig ang katawan.

Meron siyang kasamang babae and she think this is her Girlfriend.

Luther Nixxon Alegrea...

Pinag masdan niya ang Lalaki. Kong maayos lang ang buhay niya?  She can do want she want araw-araw din yata siya sa Bar na to hang out with her friend.

She felt anger and jealousy!

Napukaw siya nang may nag busina sa likuran niya.

" Hoy manang!  Tabi nga dyan " .sigaw nang lalaki sa kanya.

Napagilid siya nang dali dali at nag pasya nang umuwi.






" I'm home " . Malumanay niyang sabi habang ang ina nito ay busy sa pag liligpit nang mga gamit.

" andyan kana pala anak.  Nag lakad ka nanaman siguro no?  Paano kong my masamang mangyari sayo sa daan " . Pag alala ng mommy nito.

" Mommy?  Sa mukha kong to?  My god! Mommy look?  Sa makapal kong eye glases with matching paypay na slack?  " sabay tawa sa ina nito.

She's always wearing manang look dahil ayaw niyang may maka kilala sa kanya.
Kahit ang pag tawag na Ana ay pinalitan niya nang Tasia to avoid people.

Hindi malabo ang mata ni Tasia trip niya lang talaga.


Pag katapos niyang kumain ay dumeretso siya sa kwarto upang maligo at mag palit nang pantulog.

Tommorow is Monday at busy nanaman siya sa pag tuturo.

She is now a English teacher sa Gradeschool.
She loves Kids that's why she pursue English teacher.

Binuksan niya ang Instagram niya .

Nixxon with her new Girlfriend

" Womanizer din pala tong mokong nato?  So new Girlfriend huh?  " at ngumisi naparang may binabalak.


M|K misskrsten

DOBLE KARA :Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon