chapter 14

64 3 0
                                    

Nagising ako dahil sa mainit na sikat ng araw na tumatama sa mukha ko.Gumalaw ako sa higaan saka dahan dahang nagmulat ng aking mga mata.

Kitang kita ko ang sikat ng araw na namumula sa nakabukas na bintana.Hindi nakapigil ang maninipis na kurtina sa liwanag nito. Bumangon ako sa higaan. I felt a little strange. Siguro ay dahil sa maraming dugo ang nawala sa akin mula sa pagkagat ni Eros. Napatingin ako sa salamin na naka harap sa akin. Mas naging maputla ang aking balat. Sinuklay ko ang aking mahabang buhok gamit ang aking kamay, hanggang bewang ko na ito.

Bumaba ako sa higaan.Lumapat sa sahig ang suot kong mahabang puting roba. Naglakad ako patungo sa bintana. Hinawi ko ang kurtina  upang bigyang layang makapasok ang liwanag. Napapikit ako ng tumama iyon sa mukha ko.

Mabilis akong napamulat ng maramdaman ang kaniyang yapos mula sa aking likuran. Nanliit ako. Halos angkinin niya ang buong katawan ko.

"How's your sleep?" He asked, hoarsely.

"Mabuti naman. I just feel a little different from before." I said in a soft voice.

"Hmm... you're turning into a vampire but slowly because of the curse."

Gulat akong napalingon sa kaniya. "Magiging isang bampira rin ako tulad mo?"

"Of course,"

I can't imagine myself becoming a vampire. Uuhawin din kaya ako ng dugo? Ews that's so gross. Sipsipin ko pa ngalang ang sugat ko ay nandidiri na ako ano pa kaya kung---- iinumin ko.

"Pwede rin kitang kagatin kung ganuon?"

"Hmm.." Nanindig ang balahibo ko ng maramdaman ang kaniyang hininga sa leeg ko. I put my both arms around his neck. Ginawa ko rin ang ginawa niya. I sniff his neck. Gustong gusto ko na ang amoy niya. Pakiramdam ko nababaliw na ako kapag hindi ko siya mayakap o malanghap manlang ang amoy niya.

Hindi ko inaasahan na darating ang araw na to. Ang araw na maramdaman kong magmahal ng isang bampira na sa libro ko lang nababasa.Kumakain ako habang katabi siyang umiinom ng dugo.

"Wala pa rin naman pagbabago sa panlasa ko." Ilang araw na rin naman ang lumipas simula ng kagatin niya ako pero tanging ang kulay lang ng  balat ko  ang nag iba.

"It will take a while, don't be impatient."

Bumusangot ako habang sinusubo ang kanin."Can I bite you now?"

"Wala ka pang mga pangil and I can't take a risk letting you bite my neck because  I will also tempt to bite you. We can't do that,"

Totoo ngang wala pa akong mga pangil. I  checked my teeth this morning.
Hinawakan ko ang kaniyang braso "Baka hindi naman talaga ako magiging isang bampira? Call your brother again for help if you're afraid of the curse."

Gumuhit ang inis sa mukha niya. "My fangs are venomous enough to turn you  into a vampire, impatient wife."

"Pero gusto na kitang kagatin." I saw him gulp and close his eyes in frustration.

"Are you sure you are ready to taste my blood? Akala ko ba nandidiri ka." 

Ngumuso ako. Nakalimutan ko na naman isara ang isip ko. Ang talas talaga ng pandinig nito.

Pumasok si Leonor sa loob kaya napaayos ako. Tiningnan ako ni Eros ng nakakunot ang noo. Nagkibit balikat lang ako.

"What is it?"

Nilingon pa muna ako ni Leonor.Sumunod din ang tingin ni Eros sa akin.

"Go on,"

Mabilis na tumango si Leonor bago nagsalita. "Some hunters are trying to climb the wall."

The Beast's Bride Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon