Alam ko na kung sino ang pumatay" i said in front of the police, saan ba ako kumukuha ng kapal ng mukha para sabihin ang lahat ng lumabas sa bibig ko.Si Nika ang pumatay"
Teka lang hija, mahirap mambintang, ang mabuti pa pumasok ka na sa klase mo kase tapos na ang break time niyo",the detective said.
Makinig po muna kayo sakin si Nika po,ang matalik ma kaibigan ng biktima ang pumatay hindi ko po alam kung anong dahilan niya para gawin yon sa kaibigan niya pero nakakasiguro po ako na siya po ang pumatay.
Hija pumasok ka na sa klase mo makakagulo ka lang dito suicide ang nangyari halatang halata naman eh" detective said.
Sandali hayaan nating magsalita ang batang yan" other detective said and she's a woman that named Krystal i saw it on her id that she was wore.
Sge simulan mo na yang sasabihin mo"the detective said.
Hindi po suicide ang nangyari, imposible po dahil kung mag-susuicide man ang biktima dapat sa bahay niya naisip yung gawin at hindi sa ganitong lugar.
Hija kapag ang tao namomroblema hindi nakapag-iisip ng maayos kaya siguradong na preassure ang babae sa mga nangyayari sa buhay niya, the pakielamerong detective said, dahil nakakainis na siya kanina pa siya sabat mg sabat.
Opo pero kung suicide po yun dapat ang pwesto ng katawan niya ay nakaupo or nakahilata pero hindi eh dahil patagilid po ang higa niya.
So pano mo nasabing ang kaibigan niyang si Nika ang pumatay?" Detective krystal said.
Oo nga!" wala kang karapatang mangelam ng trabaho ng mga pulis!" Nika was shouted on me
Pansinin niyo ang bintana ng cr pwedeng mabuksan yon mula sa labas kaya may posibilidad na doon dumaan si Nika at staka niya pinuwesto ang lahat ng mga kailangan sa trick na gagawin niya.
Yung yelo na dinideliver nung Nikko ang ginamit niya para maipwesto ng maayos ang kutsilyo...
Pagkapwesto niya ng kutsilyo ay nagtago siya sa cr hangang makarating ang biktima dahil alam na niya na doon pupunta ang biktima.
Pagkapasok ng biktima staka niya ito itinulak mula sa likod na sinakto niya sa kutsilyong ipinuwesto niya sa yelo. At naging madali lang ang lahat dahil break time namin kaya maaring hindi narinig ang pagtulak mo sa biktima dahil sa ingay sa labas, at pagkatapos ay bumaon na nga sa didib ng biktima ang kutsilyo at posibleng hinawakan ng biktima ang kutsilyo dahil sinubukan niya itong tanggalin at sinubukan niya ring lingunin kung sino ang tumulak sa kanya kaya ang pwesto niya ay nakahigang patagilid. Nalinlang tayo ng rigor mortis ng biktima kaya inisip nating lahat na suicide lang pero kung susuriin mong mabuti malalaman mong murder ang nangyari.
At anong ebidensiya mo na ako nga ang pumatay!?
Dahil sa mga talsik ng tubig sa damit mo, yung pagkulubot ng mga balat mo sa daliri dahilan yan na nababad ka sa malamig na bagay o tubig katulad ng yelo.
Yun lang ang basehan mo, kaya basa ang damit ko at kulubot ang balat ng daliri ko yun ay dahil naghugas ako ng pinggan kanina bago maglinis ng banyo si Clyden.
Ayun lumabas din sa bibig mo, ikaw ang naghugas ng pinggan kaya kinuha mo ang kutsilyo na kabilang sa hinugasan mo, tignan niyong mabuti ang kutsilyo kaparehas yan ng mga kutsilyong ginagamit sa canteen at bilangin niyo rin ang kutsilyo diyan sa kusina kung tama pa ba ang bilang.
Kulang ng isa ang kutsilyo ate Aila"sigaw nung batang tumawag sakin kanina.
O" see tama ako diba?" imposible namang habang naghuhugas ka ng pinggan ay nasalisihan ka at may nakakuha ang kutsilyo. At staka tinanong ko kanina kay Alyssa 11:05am nung natapos kang maghugas ng pinggan nung nakuha mo na ang kutsilyo staka ka ngayon pumunta sa pinaglalagyan ng yelo at nag-uusap sila Alyssa at Nikko nung mga oras na yun kaya madali na sayong kumuha ng yelo, staka mo ngayon binuhat ang yelo at nilagay sa plastik para kapag idinaan mo na sa bintana ng cr ay hindi mabasag staka mo naman ginawa ang trick mo at 11:25 nung pumunta si Clyden sa cr sapat na ang 20 munites para magawa mo ang balak mo.Dahil madali lang naman pumasok sa bintana ng cr kahit ako kaya ko yun eh, bukod sa lahat wala ka ring matibay na alibay at yung yelo ay madali lang naman matunaw staka maliit lang naman ang yelong yon, kaya after 20 munites ng makahalata na ang mga kasamahan niyo, na ang tagal ni Clyden sa loob ay pinuntahan na nila ito at pagpasok nila ay tunaw nang yelo kaya hindi iyon napansin niyo ito napansin madaling isipin na cr yun may tubig kaya nabasa ang parte kung saan nakatarak ang kutsilyo sa biktima. Napansin ko ang lahat ng yan nang magpakilala ka at kinamayan mo ako mga 11:45am. Ano sapat na ba ang mga sinabi ko para paniwalaan niyo akong lahat?
Nagulat ako ng biglang umiyak si Nika"
Hindi ko sinasadya sorry, hindi ko sinasadya, tama lahat ng sinabi mo. Ako nga ang pumatay, nagawa ko yun dahil siya ang dahilan kung bakit hindi ako ang pinili ni Nikko. Kaya ko ginawa yun dahil sa pagmamahal ko kay Nikko.
At dahil dun nalaman namin na may tagong relasyon pala ang dalawa nung mga panahong magkarekasyon din sina Nikko at Clyden.
Grabe para sa pagmamahal talaga lahat magagawa.
Inaresto na siya ng mga pulis para dalhin sa prisinto. Nang biglang may tumawag sakin.
Aila ang pangalan mo diba?" tanong ng detective kanina na si Krystal.
Opo bakit po? "
Ang galing mo kanina habang nagdededuction ka, napahanga mo ako dun.
Ah ganun po ba"
Oo kaya, gusto sana kitang alukin kung gusto mong lumutas pa ng maraming kaso. Nga pala i'm Detective Krystal Eunne, nice to meet you Aila.
Nice to meet you din po".
O" ano gusto mo bang lumutas pa ng maraming kaso?" wag kang mag-alala dahil ako ang magiging kasangga mo sa bawat kasong yun.
Hindi ko po alam eh, parang masyado po akong bata, 16 years old lang po ako. "i said hayyss Aila parang hindi nag-iimbestiga sa pagkamatay ng lolo niya "ah".
Here's my contact number tawagan mo ko kapag nagbago ang desisyon mo. " she said, before she walked towards the door of canteen.
YOU ARE READING
Unexpected Cases
Mystery / ThrillerA sixteen year old girl that name Aila Carbonelle that only want is a justice for her grandpa but she's still investigate since she was 15 but therefore she have no enough information about the mystery death of her grandpa, what would she needed to...