Chapter 2: A Worst Past and the deal

19 6 0
                                    


Good morning Aila, you seems like something is bothering you, are you ok?

Oo naman tey ok lang ako.

Oh don't lie, i know meron kang iniisip ano ba yun?

Ah wala may naalala lang ako.

Some things in the past?

Ah oo parang ganun na nga.

Ah pwede mo namang i-share sakin yan para gumaan yang pakiramdam mo, ano ba yun?

Wala wag mo na akong intindihin, ok lang talaga ako.

"Ano nga yun dali na di ko naman ipagsasabi sa iba eh" ano ba yun?

At dahil ang kulit niya ay sinabi ko na sa kanya ang lahat.

[Ten years ago]

saan po tayo mamasyal ngayon, tanong ko habang nagmamaneho si lolo ng sasakyan.

We will go to the bookstore and buy you a new books that you will liLoloke,Lolo said

"Really?" we will going to buy new books!"yehey"

Nang makarating na kami sa bookstore ay nagtatatakbo ako sa tuwa,pagbabasa kase ang libangan ko.

Be careful apo baka madapa ka wag kang tumakbo.

Yes Lolo

"Lolo i like this book" can you buy this for me,
Alam ko pong hindi pambata ito pero pwede po bang ito na lang ang bilhin mo po sa akin?"please Lolo"

Ano bang libro yan? Ah The Center.
Sge apo pero isa lang yan ah, bata ka pa dapat puro mga pambata rin ang basahin mong books sa susunod di na papayag si lolo ah"

Opo lolo promise po last na po toh.

After we bought a book at the bookstore my grandfather and I went straight home but I was suddenly hungry so I forced grandpa to eat with us before going home.

Lolo pwede po bang kumain muna tayo maaga pa naman po.

Ah sge apo pero, i'll need to call your mom and your dad baka kase mag-alala sila na wala pa tayo.

Pagkatapos tawagan ni lolo sila mommy and daddy we went to a nearby restaurant in the bookstore so that we would not go away.

Pagkatapos umorder ni lolo ng food ay nagsimula na kaming mag-usap at pinakikinggan naman ni lolo ang kadaldalan ko.

Lolo busog na po ako umuwi na po tayo.

Sge apo halika na at baka nag-aalala na ang mga magulang mo sa bahay.

Pagkalabas namin ni lolo sa resto ay pumunta na kami kung saan naka parking ang kotse niya.

Pagkabukas pa lang ni lolo ng kotse ay isang
Van ang huminto sa amin. Mabilis ang pangyayari dahil bigla na lang kaming tinutukan ng tatlong lalakeng naka mask na itim at may suot na jackect na itim rin ng  mga hawak nilang baril.

Atty. Fransisco Villaruel! Ibigay mo na sa amin ang lahat ng mga ibidensiya kung ayaw mong pasabugin ko ang ulo ng apo mo!

Huwag na wag niyong idadamay ang apo ko dito. Please", lolo said sa maluha luhang boses.

Tama na ang drama. Ibibigay mo ba sa amin o hindi? Ano!

Hindi! Bakit ko isusuko ang nag-iisang bagay na makakapagpawala ng mga kagaya niyong masasamang tao!

Unexpected  CasesWhere stories live. Discover now