Chapter 4

7 1 0
                                    

I'm doomed? Gosh.

"Why are you here?" Ulit niya pa kaya lumingon na ako sa kanya, "Just shut your mouth up, it's for your fucking pete safe!" I hissed. I look at them again, baka makatakas sila.

I need those drugs, not for me huh? For the mission I need to accomplish.

Kinuha ko na ang baril na nasa ilalim ng cocktail dress na ‘to. I need to be alert, lalo na at nakita ako ni Kyle na nagmamasid sa dalawang grupo.

Pupuntahan ko na sana sila Villamore ng pigilan ako ni Kyle.

"Bakit ba? May kailangan akong gawin kaya bitawan mo ako." Kaya hinarap ko siya at marahas na kinuha ang braso ko sa kanya.

"Why? You know what you are doing?" Kunot noong tanong niya.

"I can handle my self. Mamaya mo na ako landiin." Saka iniwan siyang nakatunga-nga doon. I tap my bug para marinig nila ako.

"Jade, come here in the basement. Sinundan ako ni Kyle, make sure na hindi magagalusan ‘yan kahit isa."

"Copy."

Habang naglalakad ako nilagyan ko na ng silencer ang baril na dala ko. I need those drugs and the freaking fake money.

Binaril ko naman sa paa ang lalaking napagawi ang tingin sa akin. Agad ko naman itong tinalian para lagyan ng panyo sa bibig.

Iniwan ko naman na ito habang may pagkakataon pa ako, busy pa mag usap sila Villamore at Yapchingco.

"Bilisan mo Ally, may parating na parak." I heard Kylianna's voice.

"What?! Anong parak? Bakit?" Shit I need to end this, as fast as I can.

"Hindi ko alam. Pero alam kong parating na sila diyan, may nagkaputukan rin kasi dito sa baba." Pahamak sa buhay oh.

"Okay, ako na bahala."

Mas binilisan ko naman ang galaw ko para makuha ko na ang dalawang brief case na kailangan ko.

Sinipa ko naman ang lalaking dapat na babaril sa akin, nagawi naman ang mata ko kila Villamore na nagmamadaling makaalis ng basement.

Agad ko naman itong pinaputukan sa paa saka ko mabilis na kinuha ang Brief case na dala niya, na naglalaman ng Heaven Drugs.

Itinakbo ko naman ang pagitan kila Yapchingco na pababa ng basement para makapunta na sa dulo ng parking lot, dito kasi sa Casino Ground, pag pumunta ka ng basement may exist naman papuntang parking lot.

I immediately take the brief case on his hand, habang ang dalawang kasama naman niya ay tinutukan ako ng baril. Walang alinlangan na pinagsisipa ko ang mga ito at mabilis na umalis sa pwestong ‘yon.

May hinahanap ang mata ko na hindi ko makita, "Ally asan ka na? Kasama ko na si Kyle, umalis ka na diyan." Rinig ko naman ang boses ni Jade na nasa earbug ko.

"Copy, pababa na ako. Hintayin niyo ako sa sasakyan, 2 meters away sa Casino Ground." 

When I  heard her response kinuha ko naman ang rope na magsisilbing hawakan ko para mapabilis ang pag alis ko, dalawang brief case ang hawak ko kaya medyo mabigat pero kaya naman, walang wala ‘to sa mga training na inabot ko sa agency.

Tinali ko muna ito sa nakita kong bintana sa basement, mabuti na lang may maliit nabintana rito na kasya ang katawan ng tao. This basement looks like a abandoned one, ito siguro ang lumang basement ng Casino Ground. I've been there before but I didn't know that they have a basement na sobrang luma na, kaya siguro nila ginaganap ang transaction.

Nang masiguro kong ayos na ang tali ay saka ko naman kinabit ang dalawang brief case sa waist ko, saka ako nagpadulas sa lubid na ‘to.

I saw two police men 2 blocks away from where I am, nang makita kong nakapasok na sila sa Casino Ground saka naman ako pumunta kila Jade.

"HEY!" Sigaw ni Jade, papasok na sana ako sa kotse ng may makita pa akonh ibang tao doon.

"Bakit nandito pa sila?" Bulong ko naman kay Jade, sila Whence, Asaiah at Kylianna ay tahimik lang habang nakatingin sa limang tao na nakasandal sa kani-kanilang sasakyan.

"He said, he'll wait for you. Sinabi kong okay ka lang but he still insist na hintayin ka." I nod at her then I look at Kyle, he still staring at me.

Kaya lumapit naman ako rito at tumayo naman ito mula sa pagkakasandal ng kanyang sasakyan.

"Are you okay?" Tanong niya ngunit kunot noo pa rin.

"Yes, still alive and kicking. Can't you see?" He just tsked.

"Let's see each other when I have some time, I need to go. Here's my calling card." He gave me his business card saka bago sumakay sa sasakyan. Nagsisipulan naman ang apat niyang kasama. His Bandmates huh?

Isa-isa namang nagsialisan ang limang sasakyan na kaninang nakaharang sa aming daraanan.

"Ang gwapo ni Hakiro ‘no?" Aning kinikilig ni Asaiah, tinarayan naman nito ni Kylianna saka nagsalita, "Mas gwapo si Jared."

Napailing na lang si Whence sa kanila habang kami ni Jade ay parang nandidiri pa sa mga pinag sasasabi nila.

"Manahimik nga kayo, pumunta na tayo ng agency. Gusto ko ng makita ang regalo sa atin ni Sir Vander." Mabilis namang sumakay ang dalawa na sinundan naman ni Whence.

Pumunta na ng driver sit si Jade at ako naman ang sa passenger sit.

"Bakit may pulis kanina? Hindi ko agad nabuksan ang earbug ko dahil baka mag bug kila Villamore." Bumuntong hinihinga muna si Asaiah bago sumagot.

"Nagkaputukan kanina, namatay ang switch habang nasa kalagitnaan ng palaro ng Casino ng may laser na nakatutok kay Villamore, mabilis namang nailagan ni Villamore at nasalo ito ng isa sa body guard niya," sabi nito nang hindi na madagdagan ni Asaiah ang sasabihin, sumingit na si Jade sa usapan.

"Doon nagsimula ang putukan, ng pupuntahan ko na sana si Kyle sa pwesto nila wala siya doon, buti sabi nung Ivan sa akin sinundan ka kaya may idea na ako kung bakit." Tumango na lang ako sa kanya.

"Sa susunod mas iingatan natin ang plano, hindi pwedeng malaman na nasa Agency tayo kung hindi pare-pareho tayo malalagot sa mga Superior natin." Tumango naman sila at halos sabay sabay na bumuntong hininga.

Oblivion Series 1: While You're Collecting StonesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon