I start with my day sa pag packaging nang mga souvenir, ito kasi yung pinagkakakitaan ko habang walang masyadong projects na dumadating I'm an event planner.
Actually tumawag nga yung beshy ko na si Delaney nung isang araw yung friend daw nang boyfriend nya kailangan daw nang event planner tatawag lang sya daw sa confirmation kong kukunin daw ako.
Matapos ko sa packaging pina deliver ko nalang nabayaran naman via gcash . Pupunta nalang ako sigurong mall para mag hanap nang mga aesthetic things dagdag ko lang sa mga collection and design dito sa bahay I love aesthetic things kasi pang pawala lang nang stress kapag nakikita mo sya .
Nang makadating ako sa mall dumeretso na ako sa palagi kong binibilhan ng mga aesthetic things habang namimili ako nag ring yung cellphone ko, tiningnan ko kong sino one of my friend lang pala " Yes Alexis?" sagot ko kagad sa kanya.
"Besh nakita kitang pumasok sa mall, may boyfriend ka na siguro mag memeet kayo siguro noh?" may halong panunukso yung boses. Ito lang naman yung beshy ko na atat laging mga kaibigan nyang magkajowa. "Hoy babaeta di porket pumasok lang sa mall may ka meet up na agad, di pweding may bibilhin lang ako?. At anong ginagawa mo dito sa mall? Baka ikaw tung may ka meet up noh?" tukso ko naman sa kanya na imposible na mangyari ang taas nang standards nito eh. "Hoy bibili lang nang pagkain nung mga taong spoiled sa bahay" ibig nyang sabihin dun is mga nakakabatang kapatid nya, marami din kasi sila.
"Saan sa mga kapatid mo? Alin dun?" biro ko sa kanya. " Saan ka ba babaita para mapuntahan nalang kita ?" tanong nya saakin.
"Dito ako sa aesthetic shop wait kita dito" sagot ko sa kanya habang namimili. " As always, wait mo ko jan" tugon naman nya sakin .
I'm very thankfull na may mga kaibigan akong tulad nila yung always nanjan sa side mo, kong may problems ka sa financially always silang tumotulong kahit di mo naman sinasabi. Emotionally na always nanajan para mag advise at palagi kang susuportahan kong ano man gusto mo o di naman sa mga katangahan mo . We are 6 girls at pinangalanan ni Delaney na Nightcore I don't know mahilig lang si Delaney sa mga ganun nabuo kami nung high school palang kami nung grade 7 palang, senior high at kahit nagkaibang strand stick to one parin kami at hanggang college kahit magkaiba nang courses naging magkaibigan padin kami. Kaya mahal na mahal ko sila.
Maya maya dumating na si Aexis pumunta sya sa kinaroronan ko "Tapos ka na ba jan " tanong nya sakin " Oo malapit na" sagot ko naman "Bakit ka ba atat jan kakadating mo lang?" Dagdag ko pa "Gutom na kasi ako " sagot naman nya sakin . Well that's Alexis palaging gutom, kawawa nga yung mga naging boyfriend nito at manliligaw nya noon tuwing may date dinadala nya kami sabi nya daw share your blessings, ayan tuloy iniiwan at sinusukoan na agad sya nung mga lalaki. Ganyan talaga sya pag ayaw nya sa lalaki like what I said mataas standards nito .
"Day off mo ba ngayun?" tanong ko sa kanya habang papuntang counter " Hindi nag leave lang ako for 3 days kasi naman family issues about dun sa lupain chuchu ni lolo" madami ding problema ang isa tu.
Nagbayad na ako nang pinamili ko at dumeretso na kami sa kainan dito sa mall,nag chika lang kami about sa life saka nagkanya kanya nalang kami pauwi ayaw ko naman magpahatid sa kanya nak abala pa, kaya nag commute nalang ako.
Pag dating nang gabi nag dinner na ko at gumawa nung plan sa isang kids party. Habang gumagawa ako tumawag si Delaney " hello beshy available ka ba this week?" Siguro ito na yung sinasabi nya "Oo naman, ano ba yun?" making sure na ito nga yung sinasabi nya sakin.
"Did you remember na yung sinabi ko ? Yung friend nang boyfriend ko kukunin ka daw bilang planner, yung party na sinasabi ko sayo"
"Oo naman na remember ko yun, Geh ako jan beshy kailan at saan ba yung meet up?" Kailangan ko din kasi mag sumikap maliban sa sarili kong binubuhay ko, kailangan ko ding bigyan yung pamilya ko dun sa probinsya every month nagpapadala ako sa kanila sa dalawa kong kuya at kay mama, humihingi din kasi minsan sila kuya sakin tapos kay nanay need nya din yun pang groceries nya lang sa isang buwan.
" I'll text you kong kailan at saan, bye na besh may gagawin pa ako na mga papers" paalam nya sakin at pinatay na yung tawag. After kong matapos yung plan senend ko na sa organizer.
After two days nag text na sakin si Delany kong saan, lunch time din naman kaya makapag prepare pa ako. I ware black line knee length vintage casual dress pinarisan ko nang two inch nude heels nagsuot din ako nang silver wrist watch, lip gloss and powder . Simple
Ready to go.
YOU ARE READING
Eleanor Pacelli ; Be My Last
RandomMga binibigay nyang motibo na di mo maipaliwanag kong may katotohanan o isang palabas lamang.