3

0 0 0
                                    

Maaga kami ni Mallory nagising nauna sya sa cr matagal din kasi mag prepare ang isang yun at habang hindi pa sya tapos tiningnan ko muna yung tab at cheneck yung abouts sa mother ni Theo.

Sana all madaming pera, shar, pwede naman mag birthday yung mudra nya kahit di ganito ka bongga, sabagay marami naman silang pera, bakit ko ba tu penoproblema, hay nako Eleanor may trabaho ka na nga penoproblema mo pa kong bakit ganito ka grande, malaki pa kita.

Nangmakalabas na si Mallory ako naman ang pumasok sa banyo para maligo pagkatapos nag bihis na din ako may mga damit naman ako dito sa bahay nila, pero minsan may dala na akong damit, para always ready if in case lang naman.

Bumaba na ko para makapag paalam naabot ko si tita na nag luluto "Eleanor dito ka na mag breakfast "

"Wag na po tita may mga kailangan akong gawin eh"

"Hmm o sigi naintindihan kita, basta bisita ka dito minsan ha, always ka ditong welcome"

"Okay po tita," humalik ako sa kanyang pisngi saka nag paalam na din ako sa papa at baklang kapatid ni Mallory.

Nasa bahay na ko nag linis ako nang kusina at salas, pupunta na sana ako sa kwarto ngunit may nag doorbell. Dito kasi sa village na tinitirhan ko wala nang gate house na agad.

Nang binuksan ko yung pinto napatingala ako ang tangkad naman kasi at confirm si Theo nga. Ang kanyang mga mata na nakatingin sa dibdib ko at legs, napatabon naman ako sa aking dibdib, di kasi ako nag babra shooks nakakahiya tuloy.

Pinapasok ko sya "Upo ka muna, wait lang " nagmadali akong pumunta sa aking kwarto  at nag hanap nang leggings at mahaba naman naman tung damit ko at saka nag suot na din ako nang bra.

Lumabas na ko at umupo ako sa opposite sofa "ahmm hi, paano mo nalaman yung bahay ko?" Tanong ko sa kanya.

"Nag tanong syempre" habang ang kanyang mga mata parang inoobserbahan yung buong bahay, may issues ba tu sa nude and peach colors.

"Kanino ka nag tanong?" Tanong ko ulit.

"Sa tao syempre" Bwesit ang pilosopo.

Hinayaan ko nalang sya. "Mamaya ko na pala uumpisahan yung sa party" at nakuha ko ang kanyang attention "Hhmmm okay" nu ba yan pilosopo na nga maikli pa ang sagot.

"Gusto ko lang tanongin yung favourites ni mom mo"
Kinuha ko yung tabs para ma list ko,

"I think she likes red and gold, ganun kasi si mommy" nilagay ko naman sa tabs yung sinabi nya.

"And for the food?"

"Don't worry, ako nang bahala sa food I'm a chef at alam ko na yung mga gusto ni Mommy"

Sana all nanaman masarap mag luto. Nag usap  na din kami about sa party na gusto nya .

Habang nag uusap kami yung mga tingin nya nakakalusaw, yung puso ko kala mo may contest at parang kinakabahan kong sino yung mananalo.

Ano ba heart kalma ka jan, ayaw ko nang ganitong feeling, nakakatakot baka masubrahan at baka peke lang tung pinapakita nya. " Hey are you listening?" Naka kunot noong tingin nya sakin.
"Ano nga ulit?" Tanga tanga mo talaga Eleanor.
Nang matapos kami sa pag uusap uuwi na sana sya.

" Baka gusto mo na dito na mag lunch?" Baka lang naman gusto nya diba.

Napangiti sya, gosh that smile. " Sure masama daw hindi tumanggap nang blessing". Parang ako din naman pala tu, di tumatanggi sa blessing.

"O sigi magluluto muna ako, feel at home" sabi ko at naglakad na papuntang kusina.
"Tutulongan na kita " sabi nya sakin . Napatigil naman ako .
"Wag na, kere ko na marunong din naman ako eh" tugon ko sa kanya.

Wala naman syang sagot at tinanguan lang ako. Pumunta na akong kusina at nagluto.

Tapos kong mag luto pinuntahan ko sya sa salas, at naabotan ko syang tumitingin tingin sa mga gamit ko. "Ready na Theo yung pagkain" interrupt ko sa kanya.

Sumonod sya sa akin at naupo na na sya.
"Pasensya na kong ganito lang luto ko saka sabihin mo lang kong di masarap, alam ko namang chef ka kaya pwede mo syang na judge saka ito lang kere ko " I cook adobong manok at para sakin masarap sya.

Napangiti sya sya sakin "Your cute" namula naman ako sa kanyang komento at naramdaman kong uminit ang aking pisngi. "Its okay, ngayun lang nga ulit ako nakakain nang luto nang iba, ako lang palagi ang nagluluto sa sarili ko" dagdag nya pa.

Kumain na kami "masarap ka naman pala mag luto" komento nya "Thank you" sagot ko.
Nang matapos kaming kumain nag usap lang kami kunti saka nag nagpaalam nya sya sakin at umalis na.

Eleanor Pacelli ; Be My LastWhere stories live. Discover now