Cheated

1 0 0
                                    

"He cheated pero hindi ibig sabihin talo ka na."


Mahal ka man kakayanin paring magloko.
Ldr is one of the hardest version of relationship.  Hindi mo alam kung mahal ka ba.  Kung okay pa ba ang relasyon niyo knowing na nasa malayo siya. 




Tumaya ako sa isang relasyon hindi dahil hindi na ako takot masaktan kundi dahil nakita ko sa kaniya ang pag-asang mamahalin rin ako ng isang lalake. 




Hindi siya maeffort. Never siyang nagbibigay ng regalo but okay saken dahil ayaw ko namang nareregaluhan. Pero he never failed to amused me. Never niyang pinaramdam sakin na kulang siya,  and lahat ng nakakakilala sa kaniya kilala siya bilang "faithful partner". Sabi nila " Siya ikaw lang nakikita,  posibleng magkagusto sa iba".




Ngayong holy week,  umuwi siya,  siyempre anlayo niya,  almost 4 months kaming di nagkita. Siyempre as girlfriend,  kukunin mo cp niya para magbasa ng kung ano ano.  Until nakita ko ang isang registered number.  Binasa ko  lahat ng convo,  my partner cheated. 



Worst,  ex niya yun. 




Hindi ako nagwala.  Nakipag-usap muna ako kina mama ganon dahil nasa bahay siya, until nasolo ko siya. 

Sabi ko,  "Saan ako nagkulang? ".



Never in my life tumingin ako sa iba.  Never kong piniling saktan siya,  pero bat ganon,  kailangang gaguhin ako.  But I remember him telling me that day na he made a huge mistake,  na mapapatawad ko ba,  and I answered without hesistation

"Of course Yes,  As long as humingi ka ng tawad baby".


The moment nagsink in sakin yung pag-amin niya,  maybe he deserved second chance.  Maybe he'll be better and it will be better in the second time.



Maybe some of my friend will say na "How stupid! ". Come on guys,  pagbalibaliktarin natin ang mundo,  sa love kailangan mong sumugal,  kailangan mong itaya yung sarili mo.

Hindi sa lahat ng pagkakataon,  mag stay tayo sa tabi nalang,  hindi na iimik dahil nasaktan.  Come on,  bitches doesn't have happy ending.  Tayong tunay na nagmamahal ang mayroon. As long willing ang partner niyo para mapatawad then take a risk.



So what if magloloko parin,  so what if masasaktan tayo. At least we're not losers.  Pinaglaban natin yung pagmamahal at karapatan naten. 


And to you, baby,  stop saying sorry,  stop saying na di mo na gagawin ulit. I need you to fix me again.  Yung sakit sa puso ko takpan mo. Ipakita mong deserve mo tong second chance.


Lastly,  sa lahat ng malalanding di kayang rumespeto, Diyos na ang bahala. Wag niyong hayaang palipasan lang kayo ng mga uhaw.  Kung alam niyong may jowa wag ng patulan.  Kung may namagitan man sa inyo noon,  kalimutan nalang. Act like a lady. Wag masyadong malandi.

No more Jelai Andres. If this love, then so be it. Kapag mahal mo,  paglaban mo but remember lalaban lang kung alam mong ikaw ang panalo. And my story says "He doesn't deserves btchs, mine is mine".

"It is hard to repair what had been broken but it is much harder to forget the person who makes you remember your worth to live."

—Unknownfighter

One shotWhere stories live. Discover now