Wicca là một tôn giáo ma thuật, "tà đạo thời hiện đại". Nó được phát triển ở Anh vào khoảng đầu thế kỉ 20 và được ra mắt công chúng vào năm 1954 nhờ ông bầu Gerald Garner, một thành viên của hội đồng dân sự về hưu. Nó được chắt lọc dựa trên nền tảng ma thuật cổ điển và cóp nhặt các lý thuyết, cách tu tập từ những nghi thức thần học thuộc các hội kín ở thế ki 20 – đại khái là 1 bãi hổ lốn. Từ "phù thuỷ-witch" có nguồn gốc từ tiếng Anh thời trung cổ "wicche", tiếng Anh cổ "wicce"(nữ) và "wicca"(nam).
Wicca là một tín ngưỡng đa dạng không có "căn cứ địa" trung tâm, không hội đồng tập trung và cũng không có cái gì mô phỏng ghi chép lại nó nốt. Nó bị chia năm xẻ bảy thành nhiều "con dòng cháu giống" và hội hè khác nhau, được đề cập đến như những truyền thuyết, trong đó mỗi loại truyền thuyết đều có cấu trúc tổ chức và có cách "phân biệt cấp độ" riêng biệt. Nhờ ơn mấy trò phân cấp đó mà nổi lên rất nhiều bất đồng về những điều thực sự cấu thành nên Wicca.
Wicca về cơ bản đi theo chủ nghĩa đối lập, thờ cúng các vị thần và các vị nữ thần thần thoại – những vị thần được coi là nữ thần mẹ và những vị thần có sừng (chắc thờ cả Minatour?). 2 giới thần này đôi lúc được xem như các mặt phân thân của một vị phiếm thần vĩ đại đứng đầu. (Kiểu như 3 Chúa 1 thể ấy(Trinity). Đại khái là ngày trước, đặc biệt trong Phật giáo hay có các vị thần bất nam bất nữ, ôm đồm đủ thứ việc ấy mà.) Tuy nhiên các nhiềm tin tín ngưỡng đi từ thờ đa thần xuống thờ độc thần. Các lễ thờ cúng của Wicca được gọi chung là Sabbats. Wicca thường có dính dáng dây dưa đến tu tập pháp thuật dù không bức thiết.
Thuật ngữ:
Từ "Wicca" lần đầu được chấp nhận rộng rãi vào khoảng 1960 đến 1970. Từ đó thuật ngữ "Witchcalf" cũng được ăn hôi theo. Trong khi từ "Wicca" được dựa trên nền tảng Anh ngữ cổ đại nhằm để chỉ nam phù thuỷ,danh tính ông tổ đặt ra thuật ngữ này vẫn nằm trong vòng bí ẩn, dù có một số tài liệu suy đoán đó là Charles Cardell, người chắc chắn đã từng dung cụm "Wiccen" vào những năm 1950.
Ứng dụng của thuật ngữ "wicca" đã tạo nên "một làn sóng tranh cãi lớn lao". Những người theo thuyết của Gardnerian và Alexandrian thường gọi chung là Huyền Thoại Phù Thuỷ Anh, và nhiều người tu tập trong số họ xem cụm "Wicca" chỉ để dành riêng cho dòng huyền thoại này. Nhiều người khác thậm chí còn không them dung đến thuật ngữ "Wicca", mà thay vào đó họ thích được coi như các Thầy Phù Thuỷ, trong khi có nhiều người khác nữa nữa tin rằng những huyền thoại về phù thuỷ hiện đại cũng có thể được xem như là những Wiccan.
Văn hoá đại chúng có những chương trình tv kiểu như "Buffy the vampire slayer" có xu hướng coi Wiccan và Wicca là 2 từ đồng nghĩa.
Niềm tin:
Giống như tôn giáo, niềm tin vào Wicca đa dạng chẳng cần thiết phải biết. Đại khái nước song không đụng nước giếng, hội nào thích thờ cúng hướng nào thì làm, nhưng đại khái thì thường có những quan niệm về thần học, cuộc sống sau cái chết, pháp thuật và phẩm hạnh.
1.Thần học
Có ti tỉ quan niệm thần học về Wiccan, và chẳng có đồng thuận toàn cầu hay tiêu chuẩn nào được Giáo hội chính thống công nhận, nhưng huyền thoại phán rằng Wicca là một tín ngưỡng theo chủ nghĩa "đối tính", chuyên thờ cúng sùng bái nữ thần tam vị nhất thể gồm Mặt trăng, Sao và Mẹ Đất, và vị thần có sừng (kết hợp của Mặt trời, Rừng và Động vật). 2 vị thần này được hiểu theo nhiều cách thông qua khuôn khổ của chủ nghĩa "phiếm thần" (kiểu đa nhân cách ấy, nhiều thần 1 thể. Chúa cũng thế này, trong Thiên chúa giáo thì người ta gọi là Trinity.), chủ nghĩa đối tính (2 mặt đối lập cùng thể, hiểu đơn giản ra là ngày đêm nam nữ sáng tối, vân vân mây mây. Hiểu phức tạp hàn lâm ra thì cách gì cũng có nhiều mặt khác nhau), chủ nghĩa đa thần (đại khái là nhiều thần thánh thập cẩm được thờ chung 1 chỗ, rồi dần dần thành luôn 1 tín ngưỡng). Trong vài khái niệm đối tính và phiếm thần, các vị thần đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau có thể được xem như nhiều khía cạnh của nữ thần hoặc Chúa. Tuy nhiên cũng có quan điểm tìm thấy trong nhiều tài liệu phù thuỷ, kiểu như chủ nghĩa độc thần (quan niệm rằng chỉ có duy nhất 1 thần), hay từ thuyết của những Dianic Wiccans, hay từ Church and School of Wicca, thì "thần" thường không có giới tính (cái này trong Tarot cũng hay có, là lá "The Fool" vs lá "The World"). Có nhiều Wiccan vô thần hoặc chạy theo thuyết bất khả tri thì không tin vào bất cữ vị thần cụ thể nào, thay vào đó là xem các vị thần như những căn nguyên tinh thần trong tâm trí con người, có thể triệu gọi và tương tác với những vị thần đó được.