Các Phiên Bản Tarot Khác Nhau

337 10 0
                                    

Bộ Tarot mẫu và bộ Suits cổ điển

Đa phần các bộ Tarot hiện đại chẳng có nhiều update so với bộ bài tiêu chuẩn từ thế kỉ 15 – dù sao con nhà tông không giống lông cũng phải giống cánh. Các phiên bản "trẻ trâu" được rao trên thị trường bây giờ vẫn đủ 78 lá bài chia thành Bộ Tứ gồm: Bộ Gậy, Bộ Kiếm, Bộ Cốc và Bộ Xu (hoặc Bộ Biểu tượng) – được gọi chung là bộ "Tiểu Bí Mật" – hay là "Bộ Ẩn Phụ" như đa số người chơi Tarot Việt vẫn gọi; và 22 lá "Bộ Ẩn chính" – hay còn gọi là bộ "Đại Bí Mật" (trong đó từ "Arcanum" có nghĩa "Những bí mật thông thái"). Cũng có vài bức hình được nêm mắm dặm muối đáng kể đấy, nhưng các phiên bản được xào nấu đó vẫn thường giữ nguyên các "nguyên liệu" cơ bản. Nói đơn giản, món gà rán đã ngon thì có đổi dăm bảy loại đĩa đựng thì nó vẫn sẽ giữ được mùi vị đặc trưng của nó. Thông thường chỉ có những cái đĩa ngày càng mang hình thù kì quặc, khó hiểu hơn mà thôi.

Bộ Bài Tây – chính là phiên bản của Tarot đây, thiếu bộ Ẩn chính thôi.

(Đây mới là phần dịch từ sách gốc) Ví dụ như lá "The Emperor" – có rất nhiều phiên bản đa dạng của và phổ biến về hình ảnh thể hiện trong lá bài, và thường các thay đổi có xu hướng mang tính biểu tượng và thần bí hơn.

Quyển sách này viết dựa trên ngâm cứu bộ bài Tarot tiêu chuẩn của Arthur Edward Waite – người nổi tiếng nhờ bộ bài "Rider" xuất hiện năm 1910 (được đặt tên theo nhà xuất bản Anh). Waite cũng từng bị chỉ trích vì cố tình thay đổi hình ảnh vài lá Bộ Đại Bí Mật so với phiên bản vốn được số đông thừa nhận.

Ví dụ, hình ảnh lá "The Sun" nguyên là vẽ hai đứa nhỏ tay dung dăng dung dẻ hú hí mảnh trong một khu vườn (bí mật). Waite đã "tiễn chân" một đứa và cho đứa còn lại cưỡi ngựa lao...ra khỏi vườn.

Các nhà phê bình tuyên bố rằng Waite đã thể hiện ý nghĩa của lá bài theo cách "cảm" của riêng ông. Rất có thể lắm! Vì Waite vốn tin rằng lý tưởng bản thân mà là số 2 thì đếch ai số 1. Tuy nhiên chẳng có mấy bố nào chịu để ý rằng lá "The Sun" của Bembo –thuộc bộ bài vốn được coi là "cổ lỗ sĩ" nhất – lại chẳng có mấy nét tương đồng với bộ bài vốn được tung hô là "truyền thống". Thực tế, nó còn "tơ tưởng" đến bộ bài của Waite nhiều hơn: lá "The Sun" của Bembo mô tả một đứa trẻ "bất thường" bay lởn vởn nhởn nhơ trong không trung, tay ôm một quả cầu chứa hình ảnh thành phố bên trong.

"The Sun" của Bembo

Thay đổi đáng kể nhất của Waite và nghệ sĩ của ông, Pamela Colman Smith, là thêm cảnh vào trong các lá bài, bao gồm cả những lá số đếm cho bộ Tiểu Bí Mật. Trước đó những lá thuộc Bộ Tứ (thậm chí cả sau này) thường chỉ có biểu tượng tối giản thể hiện rõ vai trò "phụ gia", điển hình là bộ bài Tây mà dân Việt thường oánh "phỏm" ăn tiền. Ví dụ, lá "Ten of Swords" cổ vẽ 10 thanh kiếm được sắp xếp theo 1 thế tương tự như lá 10 bích. Nhưng bộ Tarot Rider thì khác. "Ten of Swords" của Pamela Smith tái hiện cảnh một người đàn ông nằm thẳng cẳng dưới một đám mây đen thùi lùi với 10 thanh kiếm găm cứng trên lưng và hai chân.

78 Độ Minh Triết Trong Bài TarotNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ