CHAPTER 004

13 0 0
                                    

ZACK’S POV:

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

ZACK’S POV:

Andito ako ngayon sa parking lot ng school.

I was closing my car’s door when I heard a car passing by and, that was the same car I saw earlier in the morning. I didn’t saw who was the driver but, I know that it’s a girl. It’s unusual to see a girl driving her own car kasi maarte naman yung iba dito.
They hire their own driver na maghahatid-sundo sa kanila.

I am on the way to the basketball gym for our afternoon practice. I saw Elijah on one of the benches drinking his energy drink.

“What’s up man?” I said.

“hmm?” Elijah.

“Have you heard about the Reedleigh’s new basketball team?”

Yeah. I’ve heard that they are even better than the last team.” Elijah.

“At sila daw ang best basketball team na meron ang Reedleigh compared sa mga past.” Singit ni Kevin.

“Usap-usapan din ang larong naganap last year. Remember when the jersey number 24 entered the court kahit last 45 seconds na? Diba siya yung last na nagshoot ng bola which made their team won. A three-point shot was made sa huling 5 seconds. Akala ng lahat na ang kabilang team ang mananalo kasi 5 puntos na ang lamang. But, with the help of the ace player at yung number 24 nanalo sila. At usap-usapan pang siya na ang pumalit bilang team captain ng Reedleigh.” Hiro said.

“Graduate na pala si tanda ano haha.” Kevin.

“Pero hindi dapat tayo makampante.” Sabi ko. Tamang hindi dapat kami makampante lalo na ngayong napapabalita na mas lalong humuhusay ang ibang mga grupo.

“Tama. Kahit wala na ang tatlong pinakamagaling sa kanilang team, isipin nating Reedleigh parin sila. Kailangan nating manalo. Tandaan niyo na last na laro na natin to bilang highschool.” Elijah.

“Ganyan nga team. Balik na kayo sa practice kung gusto niyo talagang manalo. Huddle!!!” nagsilapitan ang mga myembro sa gitna ng court at sabay sabay kaming sumigaw ng- Ichi High!! Shōri no tame ni!!!”

* Shōri no tame ni means for the win in Japanese.

Walang humpay kaming nag-ensayo para sa susunod naming laban sa labas ng school.

Kung sa loob lang ng school sigurado na ang panalo namin sa labas naman ay hindi, dahil mas magagaling na ang mga manlalaro. Kinakailangan naming mag-ensayo katulad ng iba. Lalo na ngayon dahil pursigido kaming manalo ngayong taon laban sa ibang university.

Pagkatapos ng ilang oras ng pagprapractice nagsipasukan na ang lahat sa shower room para narin makapagpalit ng damit.

Magka dugtong-dugtong lang ang mga gym dito pero ang mga shower room ng men at women ay malayo sa isa’t-isa.

MEET?NG YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon