Ally's POV
"Omg!!! I heard, may new guy teacher raw. And hey, pogi sabi nila." Sendi. Haaynako! Kahit kelan talaga yong babaeng to. Hahaha buti hindi nakakahawa yung ugali nya.
"Uh? Bago na naman? Hmmm. Anong subject? Ano name?" Eh bat ba interesado ako? Hiiish. Anyway, 2nd day na of senior year. And andito kami ngayon sa canteen. Well, you know, always gutom.
"Math eh. Pero di ko pa alam yung name. Tara na sa classroom? Baka ma late pa tayo eh."
Sa classroom...
"Guys parating na yung bagong teacher natin. Eh sa malamang, maglalandian na naman tong mga kaklase kong babae!" Sabi nung isa kong klase. Eh? Gwapo ba talaga? Bat ganun yung sabi niya? Excited ako eh no.
"Good morning, Class!"
"Cien Anthony?!" Napasigaw naman ako bigla. Haaay, eh bat di ko sya makikilala? Best friend sya nung Ex ko. Jusmeee! Ano ba to!
"Close kaayo?" Tanung naman ni Sendi sakin. And I realized, nakatingin pala sila lahat sa akin. Pati si Kuya Cien.
"Ahh, Hey! Ally, Nice to see u again." Nakatingin parin sya while smiling. Gwapo talaga guys. "Okey, class. Anyone can lead our prayer?" nagvolunteer naman si Sendi. Aba himala! Hahaha satanista yun eh.
"Okey sit down everyone! :) As what Ms. Ally shouted earlier, I am Mr. Cien Anthony Isidro. I will be your Math Teacher and your Class Adviser for this whole school year. Well, I wont be that strict bc I know your feelings. Napagdaanan ko na rin yan." Start nya. He's cool. Nice. Ay bastaaaa! Marami pa syang ibang sinabi. And bgla namang nagraised ng hand si Anne, classmate kong bitch forevs.
"Are u single Sir? Naging serious yung face ni Sir Cien. "Hmm, yes. 3years single. Any questions? Btw, we'll have our serious class next week. Okey? No more questions? Para kayo naman mag introduce dito sa harap" and hellyeah, yung bff kong echosera raised her hand.
"how come naging magkakilala kayo ni Ally, Sir Cien?" Haaay jusko. Please no! Dinnila alam na nagkaroon ako ng boyfriend before. Sana magsinungaling sya. "Well, we have mutual friends. Alam nyo naman, maliit lng yung city natin. No wonder kung bat magakakakilala lng mga tao dito." Haaay salamat. Hahaha.
Hanggang sa nag introduce na isa isa mga kaklase, and yess, it's my turn. "Good morning everyone Good morning SIR Cienl, I am Da------" Sumingit sya. "You are Ally Dianne also called as, Ally! Right? Okey continue." tumingin ako kay Sendi, as if asking what happened, and binigyan nya ako ng 'magkwento ka mamaya' looks. Hahaha "Okeey, I am 16. I spent more than half of my life here in Meriam College." and iba pa, basta mahaba talaga sinabi ko. "So, may sasabihin ka pa?" SiR Cien. Napaisip ako, hmm, tutal naman may sense of humor ako, and never pa nawaley yung jokes ko.
"Classmates, anong tagalog ng Yema?"
"Ano?" classmates.
"edi Opo, Ma! (Yeah, Ma!)" Hala. Bat di sila tumawa? Nakakatawa naman yun ah.
"1..2..3.. Nyeee!" Sigaw ng classmates ko. While si Sir Cien naman, nagpipigil ng tawa. Haaay!
Bat nga ba awkward kami ni Cien? Ganito kase yun....
**flashback**
"Pinapasundo ka ni, Ralph." Cien."San ba sya? Sige wait lng. Kunin ko muna gamit ko sa loob." Nasa bahay ako ng tita ko, which is, barkada lng ni Ralph na ex ko na best friend ni Cien.
"alam mo ang swerte ni Ralph sayo. 1st boyfriend mo sya?" tanong ni Cien. Nasa loob kami ng kotse nya. "Uhh, oo. First boyfriend." Sabay ngiti sa kanya.
"Alam mo yung mga lalakeng hindi seryoso? Eto hindi to paninira ha, pero alam mo naman siguro na best friend kami simula elementary pa kami. Anyway, dpat kase sya sumusundo sayo. Pinupuntahan ka sa bahay. Hinsdi yung ganto, iniuutos ka sa iba. Friendly advice lng Ally ha, Wag mong seryosohin si Ralph. If pwede nga maghanap ka na lng ng iba. Yung mas deserved ka." Nashocked ako bes. Ano ibig sabihin neto?
"Ha?" Natahimik kami pareho. "Wala. Kalimutan mo na yung sinabi ko." Sabi naman ni Cien. Narinig ko naman talaga eh. Di ko lng alam kung anong isasagot. Dumating na kami sa tambayan. Iniisip ko parin yung sinabi ni Kuya Cien. Anooooo ba!!! Weeks passed by, napamsin ko na talaga na hindi seryoso si Ralph sakin kaya I decided to broke up with him. And tangina, nag 'okey' lng sya.
1 message recieved.
From: +6392626181**
Ally Dianne! I heard what happened sainyo. Are u okey? congraaats.
Me: Uhm. Yes! Im fine :) Who's this, btw?
092626181**: Cien Anthony. Mabuti naman kung okey ka. Save my # if u want. Im still your friend kahit wala na sila.
Me: Thanks!
Cien: Suplada! Haha jk, may sasabihin lng sana ako.
Me: what is it?
Cien: Alam kong ang aga pa para sabihin to sayo. Nakilala kita nang lubusan. Sa halos araw araw ba kita kasama. Sa araw araw kamg nagtataray sakin. Araw araw kitang kinakausap. Araw araw ka pinapasundo ni Ralph. Sinong hindi madedevelop sayo? I like you Ally. Okey lng kahit wala kanb response basta pinaalam ko na yung nararamdaman ko for you. Hindi kita inaahas kay Ralph. Ayaw ko lng talaga masaktan ka nya kase alam ko na ugali nun!
And I was, Wth! Totoo ba tong sinasabi ni Cien? Haaaay. Lasing ata. Nainis ako. Kinilabutan. Kaya naman I blocked his number dito sa cp ko.
**end of flashback**
Sa classroom...
"sir? Bat di kana lng nagmodel? Sa gwapo mong yan?!" si Anne ulit. As usual, bitch nga! "And u r hot pa." Isa nlng. Sasabunutan ko na to. Eh? Bat affected ako? Bahaaalaaa na nga.
Riiiiiing riiiiiiing. 'End of first period.
(a/n guuuys! Im so sleepy na. Bukas ulet :) hindi naman ako busy eh. Thank u. Vote vote guys. I love you good night.)
BINABASA MO ANG
My Ex's bestfriend
RomanceThis story is all about sa isang student na almost perfect sa mata ng marami, but becaise of this one guy teacher, nadungisan yung pangalan nya.