Chapter 36

6 0 0
                                    


Cirilo Pov........

Nandito na si emily at jimmy sa VIP rooms ng hospital ng kapatid ni parang xander. sabi ng doktor parehas na daw na stable ang kalagayan nilang dalawa at Maghintay lang daw kami ng 24 hours.

kaya eto kami at nagbabantay ng anak namin.
Pare Nakita mo na ba yung video sa CCTV?- tanong sa akin ni pareng Xander.

Oo nakita ako na at alam kong hindi lang ito about sa revenge ng anak ni Lexie Lopez at Johan Lopez,  na si Jonathan Lopez Sa tingin ko may kinalaman ito sa mga microchip na naka lagay sa braso nila Jimmy at Emily mahabang Sabi ko.

Ayun nga din ang balak kong sabihin sayo Pare parang nakita ko si Samuel Coroma kanina sa nurse station. Pero nang hanapin ko wala naman sabi ni xander.

(  hindi pwedeng maging tama ang hinala ko kailangan ko itong makumpirma)

Xander  Nasaan na yung laptop kanina Akin na at may hahanapin ako Sabi ko ka agad sa kanya.

Teka kukunin ko sagot naman ni xander at saka lumabas ng VIP rooms .
kaya ako eh Ako at panay ang ikot at di mapakali maya-maya ay biglang bumukas ang pinto at pumasok si Xander kasama ang asawa niya na si Janice at Ang Asawa Kong si lily.

Pero ito na oh!.sabi ni Xander sabay abot ng laptop sa akin.

Totoo ba yung sinabi ni Xander na nakita niya si Samuel?- kinakabahang tanong ng asawa ko kaya  hinawakan ko siya at sinabing .

hon kalma lang di naman sigurado si Xander kung si Samuel nga ang nakita niya. Teka lang huh! i hahack ko lang yung CCTV dito para maka sigurado tayo . mga ilang minuto lang ang nakalipas ay na hack ko na nga ang CCTV.

Xander Mga anong oras mo nakita sa nurse station si Samuel Tanong ko kay Xander.

around 5:20 pm Pare sagot naman niya .

kaya agad ko iyong hinahanap at papanoorin na namin .
diyan pare mga di ang senaryo ko na siya malapit  makita. biglang sabi ni Xander kaya pinanood ko ng maigi at may nakita akong lalaking naka itim at naka Cap. pero dahil malabo ang mata nya  At di niya alam kung saan nakatutok ang camera kaya nahagip nito ang buo niyang mukha.

My God si Samuel nga yan biglang sabi ni Lily at saka naman nagsalita din si Janice

Tang ina Buhay pa pala yang hayop na yan Hindi pwede .galit na sabi ni janice.

love kalma lang Okay wag mong istress ang sarili mo. pagpapakalma ni Xander sa asawa niya .
Naririnig mo ba yang sinasabi mo love Ha ?si Samuel yun  yung taong muntik ng pumatay sa mga anak natin at sa anak nila friendship love. sagot nsman ni Janice sa asawa niya.

Alam ko naman yun Pero tingin mo ba makakatulong ang pagiging ma emotional mo  huh?siya  kaya please stop that pakiusap ni Xander sa asawa niya kaya tumango ito at nanghingi ng pasensya.

tama ang asawa mo Mare kumalma lang kayo okay at pati na din ikaw hon  kami na ang bahala dito ni xander ang gawin nyo ay bantayan ang mga anak natin at kami na ang kikilos Sabi ko at agad naman akong Lumapit  sa anak ko  na wala pa ring malay at hinalikan sa noo at sinabing anak Gusto ko pagbalik ni Daddy gising ka na ha tatapusin lang ni daddy ang sinimulan ko mahal na mahal kita anak bulong ko sa kanya at saka lumapit din ako kay lily at hinalikan sya at nagpaalam.

Samuel pov....

Kala ko naman ay Natuluyan na nang Jonathan na yun  ang mga anak ni Xander at cirilo. isa rin palang walang kwentang tao tulad ng mga magulang na dapat talaga ako na ang kumilos para walang problema pa .

nAndito ako ngayon sa ospital dahil kailangan ko ng makuha ang mga anak ni Xande at cirilo pero bonud na pag nakuha ko pa si Lily ang nag-iisang babaeng minahal ko .

eto ako ngayon at suot ang damit ng isang doktor.  tamang tama  umalis si Cirilo at Xander  para hanapin ako dahil Sinadya ko talagang magpakita sa kanila upang ma-distract sila doon at umalis . at mga ilang minuto lang ang nakalipas ay umepekto na ang binigay ko ng pampatulog sa nilagay kong pagkain na binili  ni Janice di nga alam na lahat ng iyon ay may gamot pagkakataon ko na to at dapat ay magtagumpay ako dahil kailangang mapa sa akin ang microchips na iyon dahil ang mga iyon ang makakapagbigay sa akin ng maraming kayamanan dahil doon nakalista sa microchip ang mga listahan  na bubuo sa killer Smoke pwedeng gamitin sa mga naglalabang bansa. napakamahal nito kung magbebenta ko matagal ko na sanang magagawa Ito ngunit humadlang si cirilo sa plano ko at Agad niyang nilayo sa akin ang dalawang microchips kasama si xander  na kaming tatlo ang gumawa pero tinakasan nila ito sa akin. kinalimutan ko pag na mahal ko noon kay lily dahil nagparaya ako dahil alam kong mahal niya rin ito. pero winalanghiya niya ako. kaya ito na ang panahon para kuhanin ang dapat sa akin.

(  killer smoke ---> isa itong bomba na usok ang lumalabas na may halong nakamamatay na lason lahat ng makalanghap nito ay hindi na tatagal ng isang minuto kaya pwedeng pwede itong gamitin sa mga labanan.)

lily pov.......
nang malaman ko na buhay pa din si Samuel ay agad akong natakot hindi para sa sarili ko kundi para sa mga anak namin ni Janice  na si emily at jimmy.
si samuel coRoma ay kababata at matalik na kaibigan namin nang asawa ko at nila xander at janice .
Kami  talagang  ang original na phoenix at si Samuel ang first Prince ng  phoenix .
graduating college kami nun ng ng nag-experiment sila ng smoke bomb at hanggang nagawa nila ang tinatawag na Killer smoke wala silang  balak gamitin ang nalikha nila kahit kanino  o kahit saan tanda lang ito ng kanilang pagkakaibigan ngunit sa kasamaang-palad nag-iba ang pag-iisip at pananaw ni Samuel tungkol sa killer Smoke.
Dahil dun isang nakakatakot ang nangyari nang lumikha si Samuel ng isa nito na hindi alam nila xander at nang asawa ko na si cirilo . at ginamit niya ito sa loob ng campus Buti na lang at nalaman ito agad nila xander at naalis kami sa eskwelahan na iyon at ang ilang mga estudyante at ilang mga guro.
pero halos lahat ng naiwan doon ay nakalanghap ng killer smoke  at Ilang segundo lang ay binawian na sila nang buhay. dahil sa pangyayaring iyon pinasara ang eskwelahang tinatawag na Faela University . na ngayon ay tinatawag ng pera University dahil ibinenta na ng parents ng asawa ko sa matalik niyang kaibigan.

habang malalim ang iniisip ko bigla akong nagulat ng may humawak sa balikat ko.

friendship nahihilo ko sabi niya sa akin at unti-unting bumagsak sasaluhin ko sana ng biglang nakaramdam din ako ng pagkahilo at pagsakit ng ulo at unti-unting naglabo ang paningin ko pero bago pa ako bumagsak.
sa isang nakakakilabot na boses ang narinig ko

Im back My Only Love

Cirilo Pov....

napag planuhan na namin ni xander  ang dapat gawin at kasama namin lahat ng mga member ng dark angels ,black dragon at ang mga kaibigan ni Emily sa Korea nung una Ayaw kong Pumayag na sumama pati mga girls but they insist Gusto daw nilang tumulong kaya eto kami ni xander at  sinusundan si Samuel dahil nakita namin siyang papasok sa isang hotel.

nandito kami sa isang Sasakyan kasama ang mga girls .
sila tito kasi at ang mga boys ang sumama sa kanila.

habang umaandar ang Van papuntang ospital ang lakas ng kabog ng dibdib ko sa Nakasalubong namin isa pang Van na  kulay puti kaya agad kong  pinahinto kay tiff ang van at sinabing baba  ako at lahat sila ay nagtanong . at sinabi ko na lang na pumunta na agad sila sa ospital at doon sila Queen at jimmy. pagkababang-pagkababa ko   ay agad kong pinara ang parating na kotse at agad na sumakay at sinabing sundan ang white van na may plate number na. *****
habang sinusundan nang taxi driver ang puting van . agad kong tinignan sa  cellphone ko ang CCTV ng ospital na hinack ko at agad na napakunot ang noo ko
nang makitang unti-unting bumagsak ang mga bantay sa VIP rooms kung nasaan si Queen at jimmy.
kaya Agad akong nag papa forward at lumipat sa loob ng CCTV VIP rooms at tinignan at tinantiya ang oras na bumagsak ang mga bantay nila at duon ko nakita na biglang unti-unting bumagsak si tita Janice at unti-unting bumagsak si Tita Lily at dun ko napansin na pumasok ang isang lalaki na nakasuot ng pang doktor at naka mask habang bumabagsak si tita lily ay agad na binaba nanlaki ang mata niya at sinabing

I'm back My only love

SAMUEL?- GULAT NA SABI KO.

My Childhood Bestfriend is My FianceWhere stories live. Discover now