Chapter 16

17 5 0
                                    

EUNICE CHEN'S POV

Kinagabihan sa bahay ko, dumating kaagad si Tita Leanny sa bahay at sinabi niya sa akin ang balita tungkol sa pagkasawi ng mama ko fourteen years ago.

Ngayo'y nakaupo kami sa sofa magharapan habang Kinuwento ni Tita ang mga iyon.

"May balita na ako about sa pagkamatay ng mama mo, Eunice."

"Ano po yun?" Tanong ko.

"Maraming Offender ang nakakakita sa pangyayari ng mama mo. Isang misteryosong lalaki siya at possible na taga Wong ang kanyang angkan." Aniya ni Tita Leanny. "Narinig din nila ang pag-uusap ng dalawa between that guy and your mother."

"Eh ano po yung pinag-usapan nila?"

"About sa family war between Chen and Wong." Sagot niya.

"Eh sino nagsabi na about diyan?"

"May isang taga-backup ng Mama mo during that time na narinig nila ang pinag-usapan nila." Aniya pa ni Tita. "Sabi niya kasi na papatayin niya ang mga Chen kagaya ng Mama mo hanggang sa wala nang matira."

Dito na ako nagulat sa aniya ni Tita Leanny, natatakot na ako at nanenerbiyos na. Hindi ko na maintindihan ngayon.

"Teka, Ba-bakit-"

"Hindi natin alam kung bakit niya balak kayong patayin kahit hindi kadugo basta Chen ang angkan mo." Sabi ni Tita sa akin.

"K-kina-kinakabahan na ako ngayon, Tita." wika ko habang bumibilis ang tibok ng puso ko.

"Eunice, Huwag kang natakot at mataranta about him. Just Focus nalang sa possible na mangyari ngayon at yan yung War On Rebel na baka biglaang pagpasok rito sa Capital State." Aniya ni Tita.

"O-opo Tita, I'm ready.." Sabi ko.

Napapaisip nalang ako na baka isa sa rebelde na possibleng aatake sa Capital State ay isa palang Wong.

Nakakatakot na pero as a Special Force, gagawin ko kahit ganun.

-

THIRD POV

Ilan oras na nakalipas, nasa labas ng silid pagdiriwang na sila Lala at Rona, habang si Aron ay napapanggap bilang security guard.

Busy si Aron sa pagpapasok ng mga tao sa loob ng malaking silid.

"Hello, Madam."

"Hello."

"Welcome Sir."

"Thank You."

Kada may papasok ay binabati niya para magkaroon ng ngiti ang bawat bisita na papasok sa pagdiriwang.

Maya-maya ay napaisip is Aron at daling kinausap niya ang isang Security Guard.

"Nga pala!", may binigay ng papel si Aron sa Guard. "Many Couple of Guest, kasama na diyan sila Kyline Alcantara at Taki Saito. Siguro naman ay kilala mo naman yan, diba?"

"Si Kyline yun sa..."

"Actress, Singer, Model.... Former Going Bulilit star." Ani Aron.

"Si Taki ay yun..."

"J-Pop Star, Actress, dating Dabarkads sa Eat Bulaga, one of the member ng Faky." ani pa ni Aron.

"Oh... Okay!", kinuha ng security guard ang papel.

"Paki-take over nalang. May mamanage lang ako sa kabila." Sabi ni Aron at daling lumayo si Aron sa kanya para pumunta sa labas.

Dahil sa eksenang ito ay dito na nila sinimulan ang kanilang mission.

The Dream Match [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon