THEZZA
"Goodbye, Miss March."
"Goodbye, class. See you tomorrow."
Inilagay ko ang aking notebook sa bag. It's back to school time and I'm sick no more! Pagdating ko palang ay todo sanaall na ang mga kaklase ko dahil sa mga pictures na ipinost ko sa Facebook, Instagram, at Twitter.
Napatingin ako kay Danica na ngayon ay may hawak ng cellphone ko. She's smiling.
"Uy, ano 'to?" Sabi niya pa saka ipinakita ang litratong tinutukoy niya. It was me and Symon in the boat. This was our first picture together. Damn, ba't ko ba memorize?
"Ah, yan?" I laughed fakely. "Papunta na kaming White Island niyan." I answered her question.
"I know, but what is this?" She asked again, making me confused.
"Picture." I said.
"Hmm... You look so cute together." She commented so I reacted immediately. "What? No! That's gross. Stop that, Dan." I said, making her laugh.
"Crush mo ba siya?"
"What?"
Bakit naman niya tinatanong 'to?
"Alam mo... Feeling ko crush mo 'to."
Tumawa agad ako. "Crush my ass."
Umiling lang si Danica at saka ibinalik ang phone sa akin. "Alright. I'm gonna go, bye..." She said out of a sudden. Konti nalang kaming natira sa room ngayon.
I looked at my phone.
Me and Symon was smiling in the picture. The view was so beautiful. Naiinis ako dahil hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan sa tuwing nakikita siya, naalala siya, naririnig ang pangalan niya...
I hate this. Bakit ba 'to nangyayari sa 'kin? Am I being tortured or what?
Should I tell Darlene about this?
Sa tingin ko ay hindi, baka isipin niyang hipokrita ako.
For now, I think I should just stay away from him. Baka mawala 'to kapag ginawa ko yo'n.
Alright.. From now on, I'll distance myself from Symon.
I'll do everything to stop this. I'll do my best to kill this.
Bahala na si Lord sa susunod na mangyayari.
-------
"Hindi sumabay si Symon? Again?!" Tita asked me. Nasa mesa kami ngayon, kumakain ng hapunan.
Actually, hindi talaga totoong hindi kami nagkita. Ako talaga ang umiiwas sa kanya all this time. Sa school nga e para siyang tuta kung makasunod sa 'kin.
⏪⏪⏪
"Thezza! Thez!"
I walked away when I heard Symon's voice. Hindi ako lumingon. I acted like I didn't hear anything.
Nasa quadrangle kami ngayon. We were supposed to play volleyball but the skies suddenly became dark. Nananadya talaga ang panahon.
"Thez! Hey!"
Mas binilisan ko pa ang paglalakad ko papuntang room. Nang mapansin kong hindi na niya ako tinatawag, doon na ako lumingon. I saw him talking to some girl. I suddenly felt something. And it affected my whole damn mood.
YOU ARE READING
Along The Way
RomanceLove is the most unexpected thing that could come on our way. It's a phenomenon, and we can't change anything about it. Pero mapaglaro rin ang pag-ibig. You will never know what might happen along the way.