Kinaumagahan, matapos kong maligo at magbihis ay lumabas kaagad ako sa aking silid at dumeritso sa dining table kung saan kompleto na ang aking pamilya. Matapos 'kong bumati ay umupo na ako sa bakanteng silya at nagsimulang kumain. Tahimik kaming kumakain nang binasag iyon ni dad.
“Kids, we planned to have a vacation sa Stallion City, kung saan karamihan sa mga relatives natin nagse-settle.”panimula niya. Nang marinig ko ang sinabi nya ay nakuha nito ang interes 'ko.
Stallion City. Sa Stallion City nagse-settle karamihan sa mga relatives namin. Doon 'din nakatira ang mga pinsan 'kong 'di 'ko masyadong ka-close na mga kaibigan ko 'rin. Mga pinsan ko iyon sa side ni mom dahil nag-iisang anak lang si dad. Purong French ang dad ko, samantalang purong pilipina naman ang mom ko kaya nakakaintindi kami ng tagalog ng mga kapatid ko pero hindi kami nagsasalita ng tagalog.
“Then?”tanong ni big-bro na nag a-abang ng karugtong pa sa sasabihin ni dad. Big-bro, hindi 'ko tinatawag na 'kuya' si big-bro kase nasa angkan na yata namin ang ugali na pagiging maarte, at 'saka ang cheap 'daw pakinggan ng 'kuya' ika pa niya.
“Then, we also planned to settle down there.”dugtong ni mom na ikinagulat naming apat na magkakapatid. Sa pamilya namin ay apat kaming magkakapatid, pangalawa ako sa panganay at si big-bro nga ang panganay sumunod ang kambal, babae at lalaki.
“Why so sudden?”angil ko.Nakakagulat naman kase eh. Pero ayus na'rin 'yun kase kahit na isang taon pa lang kami nanatili dito ay nagsawa na kaagad ako, at mukhang hindi lang ako, dahil bahagyang lumiwanag ang mukha ng mga kapatid ko nang marinig ang binalita nila mom at dad.
Totoong isang taon pa lang kami naninirahan dito sa siyudad, nanggaling kase kami sa France-hometown ni dad. Pumunta lang kami dito dahil iyon ang napagkasunduan ng buong pamilya dahil nagsasawa na kaming manirahan sa France at t'saka gusto lang ni dad na makilala namin ang hometown niya na hometown na'rin ng kambal.
Mag-mula nang bumalik kami 'roon noong 5 taon pa ako at wala pa ang kambal ay doon na kami nanatili. Ilang taon pa kaming nanatili roon hanggang sa dumating ang kambal kaya umabot hanggang labing-dalawang taon ang paninirahan namin doon at nitong isang taon lang kami bumalik dito sa Pilipinas dahil na-miss naman daw ni mom ang hometown niya. Dito na 'rin ako nag-debut na ginanap sa isang five-star hotel na isa sa maraming Business namin.
"So, what you think? Hmm?" hingging opinyun ni dad."And I'm sure nagsasawa na kayo rito kahit na isang taon palang tayo rito."siguradong dagdag niya.
Hmm...They really know us.HIHIHI
"Well dad, there's no problem to me" cold na sagot ni big-bro, well ugali na talaga namin pareho ni big-bro ang malimit kakitaan ng ekspresyon, samantalang spoiled naman si Zaikyrell-babae sa kambal at ganun din si Zaikyll. Sa totoo lang, lahat kami ay mga spoiled, sadyang pareho lang kami ni big-bro Zailon na tahimik while maldita naman si Zaikyrell, kabaliktaran ni Zaikyll na tahimik.
"Me too"tipid ko namang sagot din.
"Me three"tipid na sagot din ni Zaikyll.
"Me four!"malakas na dagdag 'din ni Zaikyrell habang maarteng nakataas ang apat na daliri. Kaya humagikhik naman si mom at mahinang natatawa si dad samantalang kaming tatlo ay napailing nalang. Maarteng Genes!Gosh.
Matapos 'nun ay bumalik na uli kami sa pagkain habang may kaniya-kaniyang usapan ang mga magulang namin ganun din ang kambal at maging kami rin ni big-bro.
YOU ARE READING
Perfectionist [ON-GOING]
RandomShe is used to be known as the 'Ms. Perfect' of the people around her because that's totally how she acts. Affection and envy, are the glint you will mostly see in the eyes of everybody. Everyone adores her yet there's none that don't abhor her. Sh...