PN

645 21 0
                                    

Chương 146: Phiên ngoại một

Hai nước thông gia, thiên tử đại hôn, Phổ Thiên cùng ‌ khánh.

Với tuy dương cử hành xong đại hôn điển lễ sau, hai người liền trở về kinh thành.

Cùng ‌ nguyệt, hai người tái ban thánh chỉ, tuyên bố từ đó về sau, Bắc Chiêu cùng Nam Việt kết minh, không phân ‌ ngươi ta. Cùng ‌ thời điểm thay đổi quốc hiệu vi chiêu càng, là vì thiên phù hộ năm đầu.

Sau cũng tái không Bắc Chiêu đế cùng Nam Việt vương, phân ‌ biệt hiệu nam đế cùng Bắc đế, song đế cùng ‌ tôn. Tôn hạ thái hậu vi bưng kính mẫu hậu Hoàng thái hậu, cùng trầm thái hậu cùng xưng là đông, tây cung thái hậu. Truy phong quá cố Vương phu nhân vi thánh mẫu Hoàng thái hậu; mà Hạ gia mưu nghịch án phúc thẩm sau, Hạ gia cả nhà rốt cục rửa sạch oan khuất, khôi phục ngày xưa vinh quang.

Hậu thế sử sách ghi chép thượng, xưng đây là "Song đế cũng trị, đại nhất thống thịnh thế khởi nguồn" .

*

Thiên phù hộ hai năm xuân, tuy dương.

Tự định ra tuy dương làm thủ đô thứ hai sau, hàng năm đông mùa xuân lễ, liền tại tuy dương xử lý triều chính; đến hạ mùa thu lễ, thì lại hồi kinh thành.

Tuy dương hành cung trải qua vài lần xây dựng thêm sau, quy mô đã cùng kinh thành hoàng cung không sai biệt lắm. Mà trước kia Nam Việt thế gia cùng triều thần, vì thảo luận chính sự thuận tiện, cũng vì tại tân đế trước mặt bộc lộ ló mặt, lục tục tại tuy dương đưa dinh thự, dĩ nhiên là phần lớn đều chuyển tới tuy dương đến.

Mà Nam Việt quốc nội, thì lại như Lý Phượng Kỳ lúc trước cam kết giống nhau, lục tục mở ra mấy cửa khẩu thương mại cùng bến tàu, cũng không phải thiết lập tại hai nước nguyên bản giao giới tuyến thượng, mà là thiết lập tại Nam Việt cùng hải ngoại các nước biên giới, thuận tiện trên biển mậu dịch vãng lai.

Từ trước Nam Việt quốc nội tuy rằng sản vật dồi dào, mà quốc thổ nhỏ hẹp, nhân khẩu không phong phú. Mặc dù thường có hải ngoại mậu dịch, lại không có càng tốt hơn thợ thủ công kiến tạo đại thuyền, cũng không có uy lực lớn vũ khí hộ tống. Mà tự hai nước kết minh sau, hai nước không phân ‌ ngươi ta, bách tính dùng giống nhau thông hành giấy tờ, giao nộp giống nhau thuế má, cũng hưởng thụ giống nhau huệ dân chi sách. Như vậy biện pháp đại đại phương cổ vũ lẫn nhau chi gian vãng lai, hoặc là Bắc Chiêu thương nhân mang theo đội buôn tại Nam Việt đóng quân, hoặc là Nam Việt bách tính đi tới Bắc Chiêu định cư, thậm chí còn có đi tới Đông Di khai hoang.

Mà Diệp Vân Đình càng là rộng rãi phát bố cáo, chiêu hiền nạp mới, tự dân gian chinh tập rất nhiều thợ thủ công, liên hợp công bộ nguyên bản thợ thủ công, bắt đầu nghiên cứu hải thuyền cùng uy lực càng lớn vũ khí. Để đội tàu đi càng xa, hơn đem trên biển mậu dịch làm được càng to lớn hơn.

Vô số thợ thủ công hao phí hơn bốn tháng, mới rốt cục tạo ra được một chiếc so với từ trước kiểu cũ hải thuyền cao to gấp ba có thừa hải thuyền.

Tại hồi kinh thành trước, Diệp Vân Đình cùng Lý Phượng Kỳ đồng loạt đi bến tàu xem kiểu mới hải thuyền.

Hải thuyền liền đứng ở mới xây thành hoàn ‌ chưa mở ra bến tàu một bên, không ít bách tính nghe nói tin tức mộ danh đến xem, hoàn toàn phát ra kinh ngạc hút không khí thanh. Lần đầu tiên nhìn thấy thành quả hai người, mặc dù không có biểu hiện quá mức thất thố, nhưng cũng khó nén kinh sắc.

Xung Hỉ - Tú SinhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ