Chapter Two - Meeting

73 17 23
                                    

Nang papasok na ako sa office ng dad ko ay nakita ko ang assistant ni daddy na may kausap sa telepono. Kaya hinintay ko na lang na matapos sya bago ko kausapin.
Sumenyas sya na kausap nya ang daddy ko.

" Yes po Sir, ipapakiusap ko na lang po na nagka emergency kayo." rinig kong sagot ng assistant nya habang nakatagilid ang kanyang ulo para hindi mahulog ang telepono na nasa kanyang balikat dahil may sinusulat ito sa sticky notes at idinikit sa kanyang desktop.

" Sige Po Sir." tapos tumingin sya sa akin, sabay sabing nandito na po sya.
Kasabay ng pagbaba nya sa telepono ay ang pagtunog din ng cellphone ko.

"Hello dad!" as I answered the call.

"Shine hija, mayroon sana akong Ipapagawa sayo sa unang araw mo at kasama na din ito bilang training mo sa kumpanya." bungad niya sa akin sa kabilang linya.

"I need you to be the representative to our company since I can't attend right now." as he commands with an authority.

"Yes dad, I will! No worries." I answered in enthusiasm.

"Great! Just asked my assistant about the details and if you like you can bring her with you in the meeting." my father said suggestively.

"Alright! I will do that dad. Thank you!" I answered in agreement with what he said.

"Shine!" pag banggit nya ulit sa aking pangalan.

"Yes dad? " Sagot kong nag aantay sa sunod pa nyang sasabihin.

"Just be yourself, I know you can do it." as he seemed absolutely sure like I could definitely do it.

"Yes dad and thank you for believing in me." In my pleased response to what he said.

"Of course, you're my daughter after all," he said proudly as if that seems like enough reason for him to be proud because I'm his daughter.

"I got to go now shine, Good luck!" pagpapaalam ni dad.

Nang binaba ko na ang phone ay nilingon ko na ang assistant ng dad na nakangiti sa akin.

" I really like your relationship with your parents and your siblings, you really seemed close to each other. " as my dad's assistant praised me for being close to my family smiling.

"Thank you Mrs. Saycon." as I answered my dad's assistant smiling.

"Anyway, let's start your training now Ms. Fernandez," she said with an authority.

"Like what your dad said, you have a meeting around 9:30 am with the Engineers and the other investors. So you should get ready about it." she reminded me what my dad had told me on the phone.

"Ito ang agenda ng inyong pag-uusapan mamaya at pwede mong buklatin at pag aralan muna. Habang may oras pa para mapag-aralan mo habang naghihintay sa meeting. " sabi nya habang ibinigay nya sa akin ang isang folder.

"Tawagin mo lang ako pag may tanong ka. Nandito lang ako sa labas." sabi nya sabay turo sa kanyang dating table sa labas ng room.

"Okay po, I will." sagot ko sa kanya while checking the folder

Binuklat ko naman agad ang folder para pag-aralan. Ito ay tungkol sa renovation ng mga Hotel since pareho lang ang mga disenyo nito at medyo kailangan mag upgrade.
Malaking project ito dahil papalitan at dadagdagan ang ibang amenities at since madami na ang mga bagong tayo na Hotel so kailangang makipag sabayan.

Ginugol ko lamang sa pagbabasa ang mahigit 30 minutos na paghihintay sa gagawing meeting.

Saktong patapos na ako sa pag babasa ng may kumatok sa pintuan at may nagkabukas nito sabay silip at sabi sa akin na...

Can't Help FallingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon