CHAPTER 1

2.5K 60 23
                                    

NATHALIA MARIE

"Good morning, parents!" bati ko sa aking mga magulang habang nasa hapag-kainan sila at kumakain ng pang-umagahan.

"Good morning, honey!" bati sa akin ni Mama kaya lumapit ako sa kaniya at nakipag-beso sa kaniya.

I work as my father's secretary in our company because in that way he can guide me from handling our business. 

Sooner or later, I will lead that giant company.

Umupo ako sa tabi ni Mama. "So, how is you and your husband doing these days?" tanong ni Mama sa akin kaya nabitin sa ere ang pag-aayos ko ng table napkin sa aking sarili.

Palihim akong umismid sa tanong niya sa akin tungkol sa asawa ko.

"We're doing good, Mama," sabi ko sa kaniya at ngumiti. When in fact, it's not. We are just treating each other casually and we are both consuming our marriage.

We are victims of arranged marriage although we are in this century, this tradition will never be forgotten inside our family.

"Sana mabigyan niyo na kami ng apo sa lalong madaling panahon dahil hindi na kami bumabata ng Papa mo, anak," sabi ni Mama kaya ngumiti na lamang ako sa kaniya.

I am trying too. I want to have a kid with him but he avoids it.

He wore condoms whenever we have sexual intercourse because of the reason he does not want to have a kid with me. It pains me because I badly want to have a baby.

Pero anong magagawa ko kung ayaw niya? Sipain ko na lang kaya iyon?

"Papa sent him to Greece because our shipment there was delayed and he was tasked to fix the problem," sabi ko dahil iyon naman ang dahilan kung bakit wala siya dito sa Pilipinas.

Bukod sa taga-doon siya ay nandoon din ang babaeng mahal niya so who am I to interfere when in the first place I am the one who interfered in their relationship? 

Natapos ng matiwasay ang pang-umagahan namin at kasabay ko si Papa na pupunta sa kompanya ngayon. He is driving the car while I sat beside him.

"I hope you are telling the truth, Nathalia. You are our only daughter, we treasures you more than anything in this world. So I can't let any man hurt you kailangan na dumaan muna sila sa bangkay ko," seryosong sabi ni Papa. 

"Yes, Papa. I am telling the truth." pangungumbinsi ko at ngumiti sa kaniya.

Si Papa lang ang nakakaalam sa totoong score namin ni Poseidon.

"I am sorry for putting you in that kind of situation, honey," saad niya kaya ngumiti lamang ako dito.

He still feel guilty. HInaplos ko ang kamay niya. "Don't be so guilty about it, Papa. Whatever happened in the past, it meant to happened." saad ko at tumango naman siya.

Naging tahimik kaming pareho habang binabaybay namin ang daan papunta sa kompanya namin.

Poseidon didn't texted me yet and he was in Greece for three days and I didn't heard any update from him. 

Ayoko naman na mauna akong mag-text o tumawag sa kaniya dahil pinaka-ayaw niya sa lahat ay ang clingy na nilalang. I know him, I know who really was.

Hindi ko namalayan na nakarating na pala kami ng parking lot ng kompanya and I saw the famous Black BMW VBX6; it is Poseidon's car. 

"Poseidon's car is here, does it mean he is here?" tanong ko kay Papa at nagkibit-balikat naman siya. Sabay kaming pumasok ng executive elevator, only the President and Vice-President can use this dahil may security card na kailangan mong itapat sa scanner bago bumukas ang pintuan nito. We reached the executive floor. 

Queen of Seas (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon