CHAPTER 1

5 1 0
                                    

                                        𝘾𝙃𝘼𝙋𝙏𝙀𝙍 1
        ✿━━━━━ • ஜ • ❈ • ஜ • ━━━━━✿

NAME

I don't know how to tell mama na nakita ko ulit siya. I swear if I'll tell it to her, She would immidiately report it to papa. Papa is so protective pagdating saakin. Trust me, He would kill that man if he sees him again.

Napamulat ako ng mata nang narinig ko ang boses ng mga anak ko. Bumangon ako at naligo bago bumaba.

Thier company emailed me that I got passed the first interview. I'm not shock 'cause I expect it.

Nasa hagdan palang ako nakikita ko na kung paano subuan ni Kuya Lemuel si Yvette. Ang anak kong babae.

"Mom.." Si Yves nang makita akong pababa. Tumayo ito at lumapit saakin. He kiss me on my lips. Kinarga ko siya at ibinalik sa upuan niya.

"Your daughter has no appetite. Sinusubuan ko na nga" Reklamo ni kuya. Inangat niya at nilagay sa kandungan si Yvette. Akala ko ba busy siya? Bakit siya nandito?

"Good morning hija, coffee?" Inabot ni mama saakin ang kape. Tinaggap ko iyon habang Sinubuan ko si Yves.

"Did you get the position?" Kuya throw the question on me. Here we go again...

"Sa ngayon wala pa pero ako ang makakakuha no'n" I assure him. He glared at me before he spoke again.

"What if you don't get the position? Sa kompaniya natin ang bagsak mo niyan. Sabi ko naman sayo na sa hotel ko nalang ikaw magtrabaho." Ito na naman kami. Mula nang dumating kami nang nakaraang linggo mula sa abroad ganito palagi ang suggest niya. He is eager to make me work under him.

Thats not what I want. I want to create my name alone without thier Influence. Surely, papa will offer me also to work under his wings. But at out of the country siya ngayon kaya si kuya lang ang bumabagabag saakin. Sa ngayon.

"Lemuel Hijo, Let your sister decide what she want. You should stop dectating her." Si mama na ang sumagot sa kaniya.

"I'm not dectating her mama, i was suggesting na saakin siya magtrabaho para magaan lang ang trabaho niya. She will also can freely file a leave to hang out with my Niece and Nephew. To have some vacation. " kuya defended. I sigh and look at my son Yves, playing his food.

"Hijo.." pang aalo pa ni mama dahil mukhang naiinis na si kuya Lemuel.

"That's a big company pero iba kapag saakin siya nagtrabaho. Hindi mabibigat at patong patong ang trabaho niya." Then kuya look at me "I won't stop convincing you Blythe"

Huminga ako ng malalim tsaka umirap. He is so Bossy compare to me. Gusto niya siya palagi ang masusunod saaming dalawa.

"Please calm down lemuel, hindi na bata ang kapatid mo para diktahan mo ng ganiyan." Si mama ulit

"Daddy will surely convince you to do it oncs he goes back."
Nagpatuloy pa ang pagtatalo nila hanggang matapos ang pagkain ko.

Maaga akong nakarating sa Building. Anim na taon na wala ako ay marami na ang nagbago. Pinark ko ang kotse ko sa basement at agad tumungtong sa Elevator.

Black top and Black Pincel skirt above the knee ang suot ko ngayon. My heels is 5 inch high kaya bagay sa damit ko. I let my hair flew as I walk. May isa pang parang mababali na ang leeg sa katitingin saakin habang papasok ako.

And I quiet laugh when i realize na mukha pa akong boss kesa aplikante dahil sa suot ko.

This is the final interview. Over 50 kahapon, 5 nalang ang iinterviewhin ngayon. I am the last so I have time to think how to convince the HR to chose me as the manager.

AFTER THAT NIGHTWhere stories live. Discover now