CHAPTER 3

1 0 0
                                    

                                          𝘾𝙃𝘼𝙋𝙏𝙀𝙍 3
         ✿━━━━━ • ஜ • ❈ • ஜ • ━━━━━✿

RUDE

Hinatid ako ni kuya pauwi nang hapon na. Maaga pa iyon dahil may lakad siya kasama ang mga barkada niya. Last year na kasi ni kuya sa Senior high kaya nag e-enjoy na kasama ang mga kaibigan niya dahil sa abroad siya mag aaral ng college.

Pumasok ako sa loob ng bahay. Agad akong sinalubong ng mga kasambahay at kinuha ni Manang ang bag ko.

"Nasaan ang kuya mo Addi?" Tanong ni manang. She used to called me Addison?which is my Second name. Pagod akong umupo sa sofa bago siya sinagot.

"May lakad daw kasama 'yong mga barkada niya. By the way, nasaan si mama?" tanong ko habang hinuhubad ang sapatos.

"May pinuntahang meeting kasama ang papa mo. Mamaya pa 'yon uuwi sa gabi." mahinahon niyang sabat. Tumayo ako at kinuha ang tsenelas ko saka ito sinuot.

Pagod ang katawan ko sa mga nangyari kanina. Hindi ko man lang nakita si Donna para maka usap siya kahit saglit lamang.

"Pakitawag nalang po ako kung andyan na sila. I want to take a nap" tumango lang si manang. Agad akong umakyat at nagbihis.

I don't really care about my parents business. Sanay na ako sa ganitong sistema bukod doon ay hindi naman sila nagkukulang saamin ni kuya.

I was spending hours playing online game at sa huli nakatulog ako. Gabi na nang magising ako. tinawag ako ni manang ng dumating ang parents ko gaya nang sabi ko kaya nakasabay ako sa dinner.

Sinalubong agad ako ni Lucca sa gate. Its lucky day dahil hindi pumasok si kuya Lemuel ngayon dahil may gagawin daw siya kaya nagpahatid ako sa driver namin.

"Good morning, Blythe" hinawakan ni Lucca ang kamay ko habang naglalakad kami papasok sa School. Marami ang nakatingin saamin. Madami din ang nanunukso. Hindi ko pinansin 'yon hanggang nakarating kami sa Classroom ko.

"Lets have lunch together mamaya" he lean closer and kiss me on my cheeck.

napangiwi ko. I don't really like that idea lalo na walang pahintulot ko. but it's normal knowing that he is my boyfriend. Lucca is a good man, Easy to be with.

"Sure"

Ngumiti ito at nagpaalam na saakin. Pumasok naman agad ako sa Classroom. malayo palang ay kita ko na si Ashanti na nag aalalang nakatingin saakin.

"Are you okay? Did she hurt you physicaly?" She huged me. Hindi siya nakapasok kahapon kaya hindi kami nagkita. Umiling ako sa mga tanong niya.

"I'm fine Ash, hindi ako ...sinaktan ni Donna"
I assure her dahil mukhang hindi siya naniniwala.

"I know you well Blythe. Wag ka nang magsinungaling saakin. did she hurt you?" Imbes na sagutin siya ay ngumiti nalang ako ng mapait. kita sa mata ni Ashanti ang awa. She huged me again.

"Ang babaeng yon talaga. hayaan mo na at kakausapin ko yon. mahilig manbentang!"
tango nalanh ang nagawa ko.

Hindi kami classmate nina Donna kaya mapayapa ang pag aaral ko sa klase namin.

I will tried ko explain to her. Ayaw ko nang magkagalit kami at may sama siya ng loob saakin. lalo na at malapit ang ang graduation sa taong ito. Ayaw ko na grumaduate kami na hindi nagkaka ayos.

"Nakita niyo si Donna?" Tanong ko sa mga kaklase niya nang mapadaan ako sa classroom nila.

"Pumunta yata sa Senior high Building eh" si Sheen ang sumagot. Class president nila

AFTER THAT NIGHTWhere stories live. Discover now