"Nice working Andriano, you made mama proud!" sabi ni mama nang nakakuha ako nang trabaho bilang pulis.
"Mana naman kasi ako sainyo ni Papa eh." biro ko. Agad si mama natawa at niyakap ako ulit.
Dahil Day Off nila mama sa Manila, Na-andito sila sa Cavite City para sa trabaho ko. Nagsimula kaming pumunta sa kotse para pumunta sa Restaurant.
"Mommy, this is cool." parang batang akong nagsalita. "Oh diba? Dito kami ni Daddy unang nagkita." sabi ni mommy
I froze. We she said that nagkunwari akong hindi alam an lugar na ito.Kumain kami nang simpleng Caldereta at Tokwa at Baboy then maraming Rice."You know what mom? I love this place." pagsisinungaling ko.
"Oh talaga? Is That Real or 'LIE'." May diin ang word na 'Lie' talaga naman si Mommy alam na alam.
"This is where your first kiss came right and then this is where she said Yes, This is th--."
"Mom, Stop." sabi ko.
"Oh, Sorry Anak hihihi."
Tumuloy kami sa pagkain at nagkwekwetuhan about my job and training. Then lumipas ang oras at nakain pa rin kami naisipan ni mama na igala ako sa PN (Samonte Park, Cavite City)
Kaya ayun gumala kami ruon at naglanghap nang simuy nang hangin.
Mommy, Please dont die. I want you to be Rich and I want you to experience the life that i want for you.
"Anak, si Claivery Gail Hernandez yung Ex mo? I want you to be back with her and the last thing anak, lets go home." sabi ni mama at umalis papasok nang kotse.
Pumasok na rin ako at nagdrive.
Tahimik ang conversation namin habang pauwi kaya naglatugtug nalang ako.
Ilang minuto lang, napansin kong hindi na gumagalaw si mama.
Agad kong pinarada sa harap nang bahay namin ang kotse.
"Mama?"
Walang Respond. Chineck ko ang pulse hindi na tumitibok.
Lumabas ako at Sumigaw nang tulong.
"Tulong, Mga kapit bahay!" isinigaw ko nang malakas na malakas.
Lumabas ang tanod. "Hayden? Nangyari." Tanong ni Mil.
"Tulong pre si Mama."Inutusan niya akong pumunta sa likod, at kasama si mama at siya ay ang nagdrive nang sobrang bilis na parang ambulance talaga.
Hospital.
"Nurse help." sabi ko.
Habang tinutulak siya pa emergency Room.
Nakita kong dumilat si Mama, Dahan dahan niyang tinaas ang kamay niya at nag sign nang Good Job.
"Love you, My Future Police man." sabi ni Mama at pumikit na.
Nang maka pasok sila ay hindi nila ako pinapasok sa loob.
Narinig ko nalang ang mga salitang........
"Time of Death, 3:00 PM"
"Mama!!!!!!" Hagulgul ko habang sinasabi ko ang salitang Mama.
Lumabas ang Doktor sa emergecy room.
"Hayden?"
Dahan dahan akong tumingin at... "Claivery." Mahinang banggit ko sakanya.
"Im sorry, Mommy Belinda is Dead." sabi ni Claivery.
Agad naman akong napaluha sa narinig ko galing kay Claivery.
September 19 nang idinala na nila si mama sa Funeral Homes,
Iyak parin ako nang iyak sa nangyari.Tumawag ako sa Band Master namin sa Drum and Bugle Corps para tumugtug dahil may ipon ako lahat iyon pinangbayad ko sa kanila.
By September 26 ko sila pinapunta.
September 26 (Serenata.)
"Condolence pare." si Marco na may suot na uniform nang banda. Pumasok ako sa loob para tignan si mama. "Mama, as I've Promised you, andito na ang banda para tumugtug sa iyo, please be happy with papa by your side." mahinang bulong ko.
Tumugtug na sila at ang tinugtug nila ay 'I just dont want to be lonely.'
Agad akong nangheram nang instrumento sa kanila para makisabay dahil may solo ako roon.
Habang tinutugtug ko ang solo ko ay hindi ko mapigilan ang luha ko na pumatak habang sobrang lakas nang pagkaka-ihip ko sa instrumento.
Pagkatapos ay bumalik na ulet ako kay Mama.
"Hayden, Condolence." sabi nang babaeng naka jacket at maong na may mask sa muka. Inalis niya ang mga ito
"Alodia?!" sabi ko. "Long time no see." sabi ko.
"Sorry ha, ngayon lang ako pumunta dito, dami kasing issue sa ospital eh, may bibisita nga pala sayo." sabi niya at nakita ko si Claivery na may hawak na kahon nang Mani at Dragon Seed.
"Condolence, Hayden."
Music Connects Us
Copyright 2021
BINABASA MO ANG
Music Connects Us
Roman pour AdolescentsHayden Thinks that Claivery will be his biggest enemy until he meets him sooner than later.